kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

เกณฑ์ประเมินงานทันตสุขภาพในโครงการโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว


ระยะนี้อยู่ในช่วงการประเมินรับรองซ้ำ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลศูนย์ ฯ ในเขต ตรวจราชการที่ 18  ในเรื่องโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว  ซึ่งผมได้มีโอกาสไปเป็นคณะตรวจประเมินกับทีมงานศูนย์อนามัยที่ 8 และอาจารย์หมอเกรียงศักดิ์ จาก รพ.ศิริราช ด้วย

           สำหรับเกณฑ์ส่งเสริมทันตสุขภาพของโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว ในปี 2554ประกอบด้วยเกณฑ์ 4 งานโดยตรง และ 1 เกณฑ์โดยอ้อมครับ
           เกณฑ์แรกคือการสัมภาษณ์หญิงตั้งครรภ์ 10 คน (ต้องผ่าน 8/10)  โดยหญิงตั้งครรภ์ต้องได้รับการตรวจสุขภาพในช่องปากอย่างน้อย 1 ครั้ง  (แสดงว่าหญิงตั้งครรภ์ทุกคนต้องได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก)
           เกณฑ์ที่ 2 คือการบริหารจัดการใน ANC คือจะต้องมีแผนการให้การรักษาทางทันตกรรมแก่หญิงตั้งครรภ์ที่มีโรคในช่องปาก (อาจเป็น Flow chart หรืออื่น ๆ) และต้องมีบันทึกข้อมูลการบริการให้ดูด้วย
           เกณฑ์ที่ 3 คือการดูแลสุขภาพช่องปาก และการสาธิต ในเด็กปฐมวัย 10 คน (ต้องผ่าน 8/10) ซึ่งอาจเป็นการเช็ดเหงือก หรือการแปรงฟัน โดยต้องมีการสาธิต ซึ่งก็คือแจกอุปกรณ์และสอนให้ผู้ปกครองทำด้วย
          เกณฑ์ที่ 4 คือ การมีอุปกรณ์การดูแลสุขภาพในช่องปากในคลินิกเด็กดี นั้นก็คือหากมีการสาธิตก็ต้องมีอุปกรณ์ในการสาธิตแสดงให้เห็นด้วยนั้นเอง
          สำหรักเกณฑ์ที่ 5 ซึ่งเป็นเกณฑ์โดยอ้อม ก็คือการจัดกิจกรรมในโรงเรียนพ่อแม่
          คิดว่าเกณฑ์ดังกล่าว คงไม่ยากเกิน และเป็นกิจกรรมที่ชาวทันต ฯ ทำเป็นปกติอยู่แล้ว เพียงแต่เพิ่มเนื้องานเข้าไปกับโรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว คือต้องรู้เขา และให้เขารู้เราด้วย .......... สวัสดีครับผม  
หมายเลขบันทึก: 434442เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2011 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท