การเก็บบันทึกคำสั่งและผลรันลงไปที่ไฟล์และอ่านคำสั่งจากไฟล์ใน MySQL monitor


MySQL source tee
บ่อยครั้งที่เราต้องการจะเก็บคำสั่งและผลรันจาก MySQL monitor ซึ่งเราสามารถทำได้โดยการใช้คำสั่ง "tee <output_filename>"
หลังจากเราพิมพ์คำสั่งนี้ ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เราพิมพ์และผลรันของคำสั่ง จะถูกเก็บไว้ในไฟล์ output_filename
 
ตัวอย่าง
 

 
นอกจากคำสั่ง "tee <outputfile_name>" แล้วมีคำสั่งที่สนใจคือคำสั่ง "source <inputfile_name>"

บ่อยครั้งที่เราไม่อยากพิมพ์ใส่ใน mysql monitor เพราะพอผิด ก็แก้ยาก  แต่ถ้าเขียนคำสั่งไว้ในไฟล์ แล้วค่อยรัน ก็จะเก็บและแก้ไขสะดวกและง่ายกว่า
สมมุตว่าเราเก็บคำสั่งไว้ในไฟล์ q1.sql  ก็มีวิธีรันอยู่ 2 วิธี
c:\>mysql -h localhost -u kanda -p < q1.sql
วิธีนี้ สอนในห้องแล้ว ส่วนอีกวิธีหนึ่งก็คือใช้คำสั่ง source <input_filename>
 
ัตัวอย่าง
 
 
mysql > source q1.sql
คำสำคัญ (Tags): #mysql#source#tee
หมายเลขบันทึก: 43413เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2006 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณอาจารย์มากครับ
  • ได้ความรู้เพิ่มครับ

อาจารย์ครับ log file ที่เกิดขึ้นจากการใช้คำสั่ง

tee จะถูกเก็บไว้ที่ไหนครับ   -- เวลาเราเรียกไฟล์มาดู 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท