มาตรฐาน กรอ. ผลิตภัณฑ์อินทรีย์


มาตรฐาน กรอ. คือ มาตรฐาน “กูรับรองเอง”

    วันนี้แพนด้าและหลินฮุ่ย แวะไปเยี่ยมเครือข่ายที่ศูนย์ศึกษาพัฒนาของชาวบ้านวังน้ำเขียว ได้พบกับ อำนาจ หมายยอดกลาง ผู้อำนวยการศูนย์ และคู่ชีวิต

 

     ได้พูดคุยกันในหลาย ๆ เรื่อง รวมทั้งเรื่องของที่กำลังจะร่วมกันขับเคลื่อนเรื่องของมาตรฐานผลิตภัณฑ์อินทรีย์   อำนาจเล่าให้ฟังว่า... นอกจากจะทำหน้าที่จัดจำหน่ายกันเองในกลุ่มแล้ว ยังมีการกำหนด “มาตรฐานสินค้า” ขึ้นด้วย มาตรฐานดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า ”มาตรฐาน กรอ.“ หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า “มาตรฐานกสิกรรมไร้สารพิษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ“ ซึ่งเป็นเครื่องมือในการกำหนดคุณภาพของตนเอง ที่เกิดจากการระดมความคิดของปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งก็คือเกษตรกรในพื้นที่

 

        อำนาจบอกว่า... “ทำไมต้องไปตามมาตรฐานของฝรั่ง ทั้งที่ผลผลิตก็เกิดในประเทศไทย โดยเกษตรกรไทย“ อีกประเด็นก็คือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อินทรีย์ก็มีไม่รู้กี่หน่วยงาน ซึ่งหากเกษตรต้องทำตามทั้งหมด จะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินการมาก   มาตรฐาน กรอ. ผลิตภัณฑ์อินทรีย์ ที่จัดทำขึ้นนี้ เพื่อช่วยให้เกษตรกรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะมาตรฐาน กรอ. เป็นมาตรฐานที่เหมือนและคล้ายกับของหน่วยงานอื่น ๆ เพียงแต่มาตรฐาน กรอ. เกิดขึ้นจากปราชญ์ชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรที่ทำ ระบบการเพาะปลูกเพื่อรักษาความสมดุลย์ของธรรมชาติ ลดมลภาวะที่เป็นพิษ รักษาสิ่งแวดล้อม

 

     ดังนั้นมาตรฐาน กรอ. คือ มาตรฐาน “กูรับรองเอง”  จึงเป็นคำตอบที่ เป็นผลดีต่อสุขภาพของทั้งเกษตรกรผู้ผลิตและผู้บริโภค โดย “ไม่ต้องรอ ไม่ต้องหวัง พึ่งการตรวจสอบคุณภาพเพื่อการรับรองมาตรฐานจากองค์กรภายนอกใด ๆ  แต่เรา (เกษตรกร)ทำเองได้”....อำนาจ กล่าวอย่างมั่นใจ ซึ่งเราทั้งสองก็เห็นด้วย โดยเฉพาะ อ.หลินฮุ่ย บอกว่าเราควรพัฒนาเกษตรกรไทยให้เป็นเกษตรกรคุณภาพเหมือนกับเกษตรกรญี่ปุ่น ที่ใช้ชื่อของตนเอง หรือ ชื่อฟาร์มของตนเอง เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพหรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์

หมายเลขบันทึก: 434009เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2011 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับอาจารย์

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงครับ
ชอบจังเลย "กรอ.-กูรับรองเอง"  

สวัสดีค่ะ
  • ตามคุณหนานเกียรติมา
  • จึงได้อ่านบันทึกนี้ 
  • อ่านจบ หยุดหัวเราะขำกรอ. ไปตั้งนาน
  • ประเทศไทยมีเรื่องราวอะไรดีๆ  น่ารักๆ  เสมอนะค่ะ 

 

  • ขอบคุณIco48 ครับที่แวะมาให้กำลังใจ
  • ขอบคุณ คุณอัมพร ด้วยครับ ที่ตามมาอ่านและขำ หัวเราะหนึ่งครั้ง เขาว่าอายุยืนขึ้นไปอีกหนึ่งวันครับ   เรื่องตัวย่อของเมืองไทยนั้นมีมากจริง ๆ  ผมได้ฟังครั้งแรกก็อึ้งและทึ่ง ในความคิดของกลุ่มนี้จริง ๆ ครับ แต่เบื้องลึก แนวคิดของ มาตรฐาน กรอ. "กูรับรองเอง" นั้นผมว่าสุดยอดกว่าความขำนะครับ
  • ที่ขำเพราะคาดไม่ถึงค่ะ
  • แต่ชื่นชมในความคิดจริงๆ ค่ะ
  • กลุ่มคุณอำนาจ หมายยอดกลาง เกษตรกรปราชญ์ชาวบ้าน มีความคิดดี ๆ และสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นเสมอครับ
  • มาตรฐาน "กรอ."  อย่างเป็นทางการ คือ มาตรฐานของศูนย์ฯ "กสิกรรมไร้สารพิษอันเนื่องมาจากพระราชดำริ" ครับ แต่คนจะจำไม่ได้ง่ายเหมือน "กูรับรองเอง"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท