ครูผู้ช่วยไม่ได้ 8 %, พนักงานราชการได้ 5 %, วิธีคำนวณ GPA/PR หลักสูตรนำร่อง


ครูผู้ช่วยทุกคน ไม่ว่าจะเงินเดือนเท่าไร ก็ไม่ได้ปรับขึ้นเงินเดือน 8 %, ประกาศให้พนักงานราชการปรับขึ้นค่าตอบแทน 5 % แล้ว, หลักสูตรนำร่องกับหลักสูตรทั่วประเทศ จะแยกคำนวณ GPA/PR ไม่ได้

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3 เรื่อง  ดังนี้



         1. ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ผมไปประชุมปฏิบัติการตรวจคุณภาพหนังสือเรียน กศน. สำนักพิมพ์เอกชน ระยะที่ 2 ของปี 2554 ตามที่สำนักพิมพ์ได้ส่งต้นฉบับมาให้สำนักงาน กศน. ตรวจ    ที่โรงแรมแกรนด์เดอวิลล์ กรุงเทพฯ


 

         2. วันที่ 31 มี.ค.54  มีผู้ถามผมที่เว็บบอร์ด สพร.กศน. http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vboard.php?user=kasama ว่า  “ครู ผักไห่ ช่วยตอบด้วยนะคะ ว่าครูผู้ช่วย ที่มีเงินเดือน 8700 จะได้ขึ้นเงินเดือน 8% ด้วยหรือเปล่า เพราะอ่านแล้วไม่เข้าใจ (พรบ.เงินเดือนใหม่)”

             ตอบว่า   ครูผู้ช่วยทุกคน ไม่ว่าจะเงินเดือนเท่าไร จะไม่ได้ขึ้นเงินเดือน 8 % ( แต่ได้เลื่อนขั้นปกติ และได้ขึ้นเงินเดือน 5 % )  เพราะเมื่อครบ 2 ปี ก็จะได้ปรับเป็น คศ.1 ซึ่งเงินเดือนขั้นต้นก็จะคลุมไปหมดแล้ว   เงินเดือนขั้นต้นของ คศ.1 มากกว่าที่จะได้ปรับ 13 % อีก ช่วงนี้ถึงจะได้ปรับกี่เปอร์เซ็นต์หรือได้ 2 ขั้น ก็ไม่ค่อยมีความหมาย เพราะจะไม่ได้มากไปกว่าที่จะได้ปรับเป็น คศ.1

             ( พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงลงพระปรมาภิไธย พ.ร.บ.เงินเดือนเงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทาง การศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 เรียบร้อยแล้ว และประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 30 มีนาคม 2554 มีผลบังคับใช้ 31 มีนาคม 2554  ซึ่งจะทำให้ครูได้ปรับเงินเดือนขึ้น 8%   ดูรายละเอียดที่ http://www.thaischool.in.th/_files_school/86102278/news/86102278_1_20110330-182730.pdf )

             ทั้งนี้ วันที่ 31 มี.ค.54 จะปรับเพิ่ม 8 % ตามบัญชีต่อไปนี้ก่อน แล้ววันที่ 1 เม.ย.54 จะเลื่อนขั้นเงินเดือนตามปกติ ( เลื่อนเป็นขั้นๆ ยังไม่เลื่อนขั้นเป็น % )

 

 

             จากนั้น จึงปรับเพิ่มอีก 5 % ตามบัญชีนี้

 

 

             อนึ่ง ตามที่ผมเคยบอกในบันทึกครั้งที่แล้ว ว่า พนักงานราชการ ( ทุกตำแหน่ง ) ได้ปรับขึ้นตามดัชนีค่าครองชีพ 5 % แต่ต้องให้คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการกำหนดระเบียบหลักเกณฑ์ให้ปรับตามข้าราชการ นั้น   คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการได้ออกประกาศเรื่องค่าตอบแทนของพนักงานราชการ ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2554  ให้ปรับขึ้นค่าตอบแทน 5 % ในวันที่ 1 เม.ย.54 แล้ว ( รวมทั้งประกาศปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเรื่องอื่น ๆ ด้วย )  ดาวน์โหลดได้ที่ http://www.ubonratchathani.go.th/meeting-54/mar54/4.7.pdf

 

 

         3. วันที่ 1 เม.ย.54  กศน.อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โทรศัพท์มาถามผมว่า โปรแกรม IT หลักสูตรนำร่อง รุ่น 14 ก.พ.54 ทำอย่างไรจึงจะใช้เมนู 1 - E “ผลการเรียนเฉลี่ยและค่าเปอร์เซนไทล์” ได้
             ตอบว่า   ผู้พัฒนาโปรแกรม ทำให้ใช้โปรแกรมนำร่อง คำนวณค่า GPA/PR ไม่ได้ มาตั้งแต่โปรแกรมรุ่น 31 ม.ค.54 แล้ว  เพราะ ตามระเบียบหลักเกณฑ์ ถือว่าหลักสูตรนำร่องกับหลักสูตรทั่วประเทศเป็นหลักสูตรเดียวกัน ถ้ามีผู้เรียนจบในสถานศึกษาเดียวกันและภาคเรียนเดียวกัน จะแยกคำนวณ GPA/PR ไม่ได้  ต้องนำไปคำนวณรวมกันด้วยโปรแกรมหลักสูตรทั่วประเทศ  โดย BACKUP ข้อมูล ออกจากโปรแกรมหลักสูตรนำร่อง แล้วนำไป “นำเข้าข้อมูลผู้จบหลักสูตรนำร่อง” ในเมนู 4 - 8 ของโปรแกรมหลักสูตรทั่วประเทศ  แล้วจึงคำนวณ GPA/PR ด้วยโปรแกรมหลักสูตรทั่วประเทศ รวมกับผู้จบหลักสูตรทั่วประเทศในภาคเรียนเดียวกัน  ( ถึงแม้ ในภาคเรียนนั้นจะยังไม่มีผู้จบหลักสูตรทั่วประเทศ ก็ให้นำมาคำนวณที่โปรแกรมหลักสูตรทั่วประเทศ )

 

หมายเลขบันทึก: 433751เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2011 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

มาให้กำลังใจ ค"รูผักไห่ คนผักไห่ เหมือนกัน" อาชีพครูเป็นอาชีพที่เสียสละ ดิฉันทำงานในฐานะครูเหมือนกันแม้เงินเดือนไม่มากนัก ดิฉันจึงพยายามคิดบวกมองในเรื่อง"คุณค่ามากกว่ามูลค่า" ค่ะ ทำดีแล้วประโยชน์อื่นๆจะตามมา อย่างแรกเลยขอให้คุณครูทุกคนมีความสุขกับการทำงานนะคะ

ขอบใจที่มาให้กำลังใจครับ ยินดีมากที่ได้รูจัก Ico48 อาจารย์พยาบาล คนผักไห่ด้วยกัน

สวัสดีคะ

นำเสนอได้ถี่ถ้วนน่าสนใจมากคะ

ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจนะคะ

  • ขอบคุณครับ อาจารย์เอกชัย
  • กับความรู้เกี่ยวกับเงินเดือน
  • ขอบคุณอ.เอกชัย ค่ะ
  • เห็นรายละเอียดตอบคำถามแบบเคลียร์แล้ว คุณกศน.ก็คงมีกำลังใจ ทำงานกศน.ต่อไปน่ะค่ะ

 

ขอบคุณสำหรับข้อมูลข่าวสารครับ ;)...

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48 Ico48 Ico48 Ico48

เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากคะ ขอบคุณมาก ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอให้สุขภาพแข็งแรง

เรียนถาม อ.เอกชัย ครับ ผมได้คีย์ข้อมูลนักศึกษา2/53 ไม่ว่าจะเป็นคะแนนเก็บ คะแนนสอบปลายภาคเรียน กพช และคะแนนสอบ NT ใน IT  ทุกหลักสูตร(เพิ่งเสร็จ)แล้วย้อนกลับมาดูข้อมูลผู้คาดว่าจะจบ ของระดับ ม.ปลาย แต่ไม่สามารถดูได้แบบละเอียด ดูได้เพียงแต่สรุปผู้คาดว่าจะจบ เหตุการณ์เป็นเช่นนี้แล้วผมจำทำยังไงดีครับ ลองหลายวิธีแล้ว

รบกวนอาจารย์ด้วยครับ

โปรแกรมหลักสูตรนำร่องหรือโปรแกรมหลักสูตรทั่วประเทศครับ Ico48 ใช้รุ่นไหนอยู่ รุ่น 14 ก.พ.54 ใช่ไหม เมนูที่ดูไม่ได้คือเมนูอะไร ใช่เมนู D-2 ( รายงานสรุปนักศึกษาที่คาดว่าจะจบ ) หรือเปล่า
ลองเข้าไป "กำหนดสิทธิในการใช้ระบบงาน" ( เมนู 4-9-3 หรือ 4-A-3 หรือยัง )
ต้องบอกข้อมูลต่าง ๆ ถ้ายังไงส่งข้อมูล BACKUP มาให้ผมลองดูก็ได้

ใช่ ครับ อาจารย์ ลองแล้วครับ ทำไม่ได้ครับ

คุณโจศักดิ์ ( อภิชาติ ) Ico48 ครับ ปัญหาเกิดจาก "จำนวนรายวิชา ที่ผู้ที่คาดว่าจะจบทุกคนเรียน รวมทั้งหมดเกิน 80 รายวิชา" ( อ.ลาดบัวหลวงเปิดรายวิชา ม.ปลาย ให้เรียนและให้เทียบโอนมาก ) เกินกว่าที่โปรแกรมออกแบบรายงานผู้คาดว่าจะจบไว้ ต้องแก้ไขที่โปรแกรม
         คุณสุขุม  ศรีวิไลฤทธิ์ ได้แก้ไขโปรแกรมให้แล้ว ดาวน์โหลดได้ที่
         http://dl.dropbox.com/u/15540884/itw50_14022011_setup.zip
         เป็นโปรแกรมหลักสูตรนำร่อง ยังเป็นรุ่น 1.5 วันที่ 14 ก.พ.54 เหมือนเดิม แต่ไม่เหมือนเดิม ต้อง Remove รุ่นเดิมออกก่อน ( อย่าลืม BACKUP ข้อมูลไว้ก่อน )
         ผมลองลงรุ่นใหม่สุดนี้แล้ว สามารถดูรายงานสรุปนักศึกษาที่คาดว่าจะจบ ( เมนู 1-D-2 ) ม.ปลาย ของ กศน.อ.ลาดบัวหลวงได้ มีผู้คาดว่าจะจบ 11 คน ( แต่ก็ยังไม่มีใครจบซักคน เพราะยังไม่ได้ลงการประเมินคุณธรรมและการประเมินระดับชาติเลย )
         สำหรับโปรแกรมหลักสูตรทั่วประเทศ คุณสุขุมก็แก้ให้ดูรายงานสรุปนักศึกษาที่คาดว่าจะจบ สำหรับอำเภอที่มีจำนวนรายวิชามาก ได้ด้วย สามารถดาวน์โหลดได้ที่   
         http://dl.dropbox.com/u/15540884/itw51_14022011_setup.zip

อยากจะบอกว่าครูผู้ช่วยทำงานมากกว่าครูคศ.2อีก แล้วทำไมปรับขึ้นน้อยจัง เบื่อระบบราชการที่สุด เลือกตั้งคราวหน้าจะไม่เลือกนายกคนนี้อีกแล้ว

เหตุผลก็บอกไว้แล้วนะครับ
         แล้วเราไม่ควรบอกว่า ใครทำงานมากกว่าใคร จะผิดใจกันเปล่า ๆ เพราะอยู่ที่คนแต่ละคน ไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่ง ครูผู้ช่วยบางคนก็ทำงานมาก ครู คศ.2 บางคนก็ทำงานมาก

การขึ้นเงินเดือนพนักงานราชการตามประกาศที่อ่านมันเป็นการขึ้น ๕%ของขั้นต่ำและขั้นสูง(เช่นจากเดิมกลุ่มบริหารทั่วไป ๙,๕๓๐ บาทขึ้น ๕% เป็น ๑๐,๐๑๐)แล้วที่เป็นพนักงานราชการอยู่แล้วสมมุติเงินเดือน ๑๐,๐๑๐ บาท จะได้คูณ ๕% ไปเลย หรือว่าไม่ได้เพราะถือว่าอยู่ในช่วงของขั้นต่ำและขั้นสูงแล้ว ช่วยอธิบายหน่อยค่ะขอบคุณมากค่ะ

ได้ขึ้น 5 % ทุกคนครับ  เขามี "แนวทางการดำเนินการตามประกาศ" ที่
http://www.ocsc.go.th/ocsccms/uploads/File/gem_ri_....pdf
ดูที่ข้อ 5 หน้า 8 ( หน้าสุดท้าย )

ถามหน่อยค่ะ แล้วครูผู้ช่วย 4 ปี ที่บรรจุใหม่ พ.ค. 54 นี้ จะได้เงินเดือนเท่าเดิมคือ 7940 หรือไม่คะ

บรรจุใหม่ตั้งแต่ 1 เม.ย.54 มา ป.ตรี 4 ปี เปลี่ยนเป็นได้ 8,700 บาท แล้วไม่ใช่หรือครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท