ประเภทของสมรรถนะ


ประเภทของสมรรถนะ

"ประเภทของสมรรถนะ"

ไม่ว่าจะมีการจัดประเภทของสมรรถนะไปพิสดารอย่างไรก็แล้วแต่ เราสามารถแบ่งประเภทของสมรรถนะออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่

1. สมรรถนะพื้นฐานหรือสมรรถนะหลัก (Core Competency) ได้แก่ ความรู้หรือทักษะพื้นฐานที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคนจำเป็นต้องมีเพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้ แต่ไม่ได้สามารถแยกผู้ที่ปฏิบัติงานดี ออกจากผู้ที่ปฏิบัติงานปานกลาง หรืออาจกล่าวอีกอย่างหนึ่งได้ว่า Core Competency นี้ถือเป็นคุณสมบัติร่วมของทุกคนในองค์กรที่จะต้องมีหรือวัฒนธรรมองค์กร

2. สมรรถนะอื่นที่ไม่ใช่สมรรถนะหลักหรือสมรรถนะพื้นฐาน เป็นสมรรถนะที่แยกความแตกต่าง ได้แก่ ปัจจัยต่าง ๆ ที่ผู้ปฏิบัติงานที่ดีมี แต่ผู้ปฏิบัติงานปานกลางไม่มี สมรรถนะนี้จึงเป็นสิ่งที่บอกความแตกต่างระหว่างผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานดีและผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานปานกลางหรือกล่าวอีกอย่างว่าเป็นคุณสมบัติหรือคุณลักษณะที่องค์กรต้องการสำหรับตำแหน่งงานที่แตกต่างกันไป

Core Competency องค์กรเดียวกันใช้ Core Competency เหมือนกัน สำหรับ Functional Compentency นั้น คนละหน่วยงานจะมี Competency (ที่ไม่ใช่ Core Compentency) ตามลักษณะงานของแต่ละตำแหน่ง

ดังนั้น เอาเป็นว่าเมื่อจะเริ่มต้นนำ Competency มาใช้ก็ให้เริ่มต้นหา Core Competency กับ Functional Competency ก่อน เมื่อเริ่มมีความชำนาญเพิ่มมากขึ้นค่อยหา Competency ในส่วนอื่น ๆ เช่น Personal หรือ Managerial ฯลฯ เพิ่มเติมในภายหลังก็ยังไม่สาย

หมายเลขบันทึก: 433619เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2011 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ JJ...Ico48...

  • ขอบคุณอาจารย์ที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ...สบายดีนะค่ะ...
  • ระลึกถึงนะค่ะ...

        สมรรถนะของคนเราส่วนหนึ่งเกิดจากพื้นฐานความรู้เดิมและส่วนหนึ่งเกิดจากการ

ฝึกฝนนะคะ

ขอบคุณกับการย้ำความรู้ให้แก่กันค่ะ....

สวัสดีค่ะ...พี่ krugui...Ico48...

  • จะว่าไปแล้ว สมรรถนะ ก็คือ เรื่องหรือพฤติกรรมเดิม ๆ ที่เราได้ปฏิบัติอยู่แล้ว แต่ทางวิชาการได้นำไปปรับแต่งและเรียกชื่อใหม่ให้โก้ว่า "สมรรถนะ" ไงค่ะ เหมือนกับรถยนต์ไงค่ะ ทำให้ดีขึ้นค่ะ...แปลกใหม่ขึ้น...
  • ใช่ค่ะ สมรรถนะ ก็คือ ความรู้พื้นฐาน ซึ่งเรามีอยู่แล้ว + ความฝึกฝน ใฝ่หาความรู้ใหม่เพิ่มขึ้น นั่นเองค่ะ...
  • ไม่ยากใช่ไหมค่ะ...สำหรับคนที่เป็นมืออาชีพ...อิอิอิ...
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท