พัฒนาคนก่อนพัฒนางานแล้วจะเกิดคุณภาพ


เสร็จสิ้นกระบวนการอบรม "อสม.ศีล๕" ในเขตพื้นที่อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

เป็นการอบรบเรียนรู้ไปสองรุ่น ภายใต้แนวคิดของการพัฒนาจิตใจให้เป็น "รักเหนือรัก" ...

จำได้ว่า...เมื่อสองปีก่อนข้าพเจ้าได้มีโอกาสไปเชียร์ R2R ให้เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลคำเขื่อนแก้ว จากนั้นทางโรงพยาบาลขอต่อเนื่องในการอบรมพัฒนาจิตแก่บุคลากรเจ้าหน้าที่ครบร้อยเปอร์เซนต์ เพราะคนทำงานนั้นทุกข์เหลือเกิน ...ข้าพเจ้ามักพูดล้อเล่นเสมอว่านี่คือ "ปฏิบัติการกู้ใจของคนทำงานที่ทุกข์จากการทำพัฒนาคุณภาพ" นั่นไม่ได้หมายถึงให้เขาหยุดทำพัฒนาคุณภาพ แต่...แทรกกระบวนการพัฒนาจิตใจผู้คนให้อ่อนโยนและงดงามต่อการทำงาน เพราะเมื่อไรที่หัวใจอ่อนโยนเมื่อนั้นเขาจะสามารถทำงานพัฒนาคุณภาพไปได้

จากนั้น...ทีมนำของโรงพยาบาลนำโดยประธาน HRD อย่างทันตแพทย์หญิงสิริรัตน์ วีนะเดช และพี่แกะ-คุณนงลักษณ์ ก็ได้ไปเรียนรู้เรื่องศีลห้า-รักเหนือรัก ที่บ้านเกื้อรักตามแนวทางของคุณแม่ศรีใบตอง

พร้อมกันนั้นได้ไปเรียนรู้แพทย์ทางเลือกวิถีพุทธของหมอเขียว

นำทุกอย่างมาร้อยเรียงและเชื่อมโยง

บรรยากาศขององค์กรเปลี่ยนไป เพราะวิถีชีวิตของคนหน้างานเปลี่ยนไป

รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความสุขเริ่มปรากฏขึ้น

เป็นองค์กรแห่งการเกื้อกูล...

ขณะเดียวกันการพัฒนา R2R ก็มีต่อเนื่องมาปีนี้ย่างปีที่สาม หากแต่เป็นการเรียนรู้ที่เนียนเนื้อเข้าไปในวิถีชีวิตประจำวัน มากกว่าเป็นการเน้นของการเป็นโครงการเสนอเจ้านายเท่านั้น

ปีนี้...พี่นาง-ภัทรวรรณ ที่มักเรียกตนเองว่า "ผู้หญิงสาม ว." วีน โวย ว้าก...ได้แปรเปลี่ยนตนเอง เป็นต้นโผในการจัดอบรมพัฒนา อสม.ศีลห้าเกิดขึ้น พี่นางเล่าว่าเสียดายเงินงบประมาณที่จัดอบรม อสม. ...ที่อบรมให้ความรู้แล้วแต่ความยากในการทำงานคือ ยังต้องมาเคี่ยวเข็ญกันอีก ... หากว่าเราพัฒนาใจเขาก่อนให้มี "สัมมาทิฐิ" แล้วไม่ว่านโยบายจะสั่งการอะไรมา เขาก็จะเกิดปัญญามากขึ้นในการทำงาน เพราะจิตใจของเขาได้บ่มเพาะให้อ่อนโยนต่อการทำงานแล้ว

การอบรม อสม.ศีลห้า จบลงด้วยรอยยิ้มและกำลังใจ เมล็ดพันธุ์แห่งความสุขได้เกิดขึ้นต่อไปเราจะพบกันเดือนละหนึ่งครั้งเพื่อร่วมกันรดน้ำพลังแห่งความดีงาม

สิ่งที่พึงติดตามคือ...การวัดและประเมินผลในเรื่องคุณภาพการทำงานว่า เมื่อ อสม.ผ่านการพัฒนาทางจิตใจแล้วคุณภาพการทำงานดีขึ้นอย่างไรบ้าง

นี่คือ...กำลังใจแห่งการดำรงชีวิตอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้พลังของข้าพเจ้าไม่เคยลดลงไปจากใจเลย

 

๓๐ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๔

หมายเลขบันทึก: 433509เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2011 05:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • ท่านผอ.สพป. ไพฑูรย์  โกพัฒน์ตา ท่านจะบอกพวกเราที่เป็นลูกน้องว่า การพัฒนาใดๆต้องเริ่มจากคน ให้ได้ใจ แล้วจะได้งาน และคุณภาพของงานจะสู่ความเป็นเลิศ
  • ตรงกับบันทึกนี้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ใช่ครับ...

มีคนพร้อม ใจพร้อม

งานทุกอย่างก็น่าจะฝ่าฟันไปด้วยกันได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท