การเมืองเรื่องน่ากลัว???


สึนามิทางการเมือง

เรื่องราวที่นำมาเล่าสู่กันฟังนี้ อาจจะดูเป็นเรื่องเก่าหน่อยนะครับ แต่มันรู้สึกค้างคาใจผมมานาน ตั้งแต่ได้อ่านมา (อ่านจากมติชนออนไลน์)

เป็นเรื่องราวทางการเมือง คือยุ่งๆ ของฝ่ายรัฐบาล+ฝ่ายสนับสนุน กับ ซีกฝ่ายแค้น+ฝ่ายค้าน

ตัวละครถูกเล่าผ่านมาจากเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่อยู่แวดวงของการเมืองเรื่องยุ่งๆ ตั้งแต่ ปี 2548 ขออนุญาตนำมาจากมติชนออนไลน์ พอประมวลได้ว่า........

1.ในปี 2551 หลังจากนายกฯ สมัคร สุนทรเวช ถูกปลดโดยตุลาการภิวัตน์ในข้อหาออกทีวีสอนทำกับข้าว แต่พรรคพลังประชาชนไม่ยอมแพ้ได้ตั้งนายกฯ ใหม่คือ นายกรัฐมนตรี สมชาย วงศ์สวัสดิ์ รับไม้ต่อ กลุ่มพันธมิตรเสื้อเหลืองก็ปิดล้อมสภาจนมีการปะทะกัน ตอนนั้นมีคนคิดว่าถ้าจะโค่นรัฐบาลคงต้องทำรัฐประหารอีกครั้งแต่ก็มีคนคัด ค้านไว้เพราะเป็นเรื่องเสียชื่อเสียงในระดับโลกจะทำให้ไม่มีคนยอมรับรัฐบาล ชุดใหม่


2. แผนตุลาการภิวัตน์ครั้งที่ 2 จึงถูกคิดขึ้น จากจดหมายของคุณชุติมาเราจึงได้รู้ว่าแผนนี้ถูกกำหนดขึ้นกลางเดือนตุลาคม 2551 และนำไปแจ้งให้กับฝ่ายทหารเพื่อจะได้ไม่ต้องทำการปฏิวัติอีกครั้งหนึ่ง ให้รับรู้ประมาณวันที่ 16 ตุลาคม (ซึ่งเป็นวันที่ ผบ.สส.+ผบ. 3 เหล่าทัพ+ผบ.ตำรวจ ได้ออกโทรทัศน์กดดันรัฐบาลนายกฯ สมชายให้ยุบสภาหรือลาออก แต่นายกฯ สมชายก็ไม่ยอม)


เข้าใจว่าตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม ในหมู่แกนนำของผู้ยึดอำนาจก็รู้กันหมดแล้วว่าจะมีการยุบพรรคพลังประชาชน, มัชฌิมาธิปไตย และพรรคชาติไทย

3. การนัดพบกันในร้านอาหารแถวสถานีรถไฟสามเสนระหว่างนักการเมืองหนุ่ม 2 คน ที่มีความรู้ทางกฎหมายกับเจ้าหน้าที่จากศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นการพิสูจน์ว่า การวางแผนชิงอำนาจโดยอาศัยตุลาการภิวัตน์ มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าเป็นเวลาแรมเดือน มีผู้รู้เห็นและร่วมปฏิบัติการหลายฝ่ายทั้งเสื้อเขียว เสื้อฟ้า เสื้อดำ แต่อย่างน้อยวันนี้เราก็ได้รู้แล้วว่าเพื่อให้ได้อำนาจ เพื่อให้มีตำแหน่งคนเราจะยอมทำทุกอย่าง ไม่สนใจเรื่องถูกผิด ไม่สนใจหลักการ ไม่จดจำคำสั่งสอนของครูบาอาจารย์ ไม่ว่าคนหนุ่มหรือคนแก่หัวหงอกหัวดำก็สามารถสุมหัวกัน วางแผนและปฏิบัติการเรื่องเลวร้ายได้เสมอ


4. ระหว่างมีการวิ่งเต้นตกลงเพื่อดึงพรรคร่วมรัฐบาลให้ย้ายข้าง และปฏิบัติการแยกกลุ่มงูเห่าออกจากพรรคพลังประชาชน กลุ่มพันธมิตรเสื้อเหลืองก็มีหน้าที่ชุมนุมเพื่อบีบรัฐบาลและเร่งสถานการณ์ ไม่ว่าจะมีระเบิด M 79 ถูกยิงเข้าใส่กี่ลูกก็ตาม พวกเขาก็ยังชุมนุมต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ในวันนั้นคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจว่าพวกเขาชุมนุมเพื่อรออะไร เพราะหลายคนคิดว่าทหารไม่น่ารัฐประหารซ้ำอีกครั้ง
5. เรื่องที่ยังคิดไม่ออกก็คือ ทำไมกลุ่มพันธมิตรฯ ต้องเข้าไปยึดสนามบินดอนเมืองในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551 และยึดสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551 เพราะตอนนั้นหลายคนก็พอรู้อยู่แล้วว่าเมื่อ 3 พรรคถูกยุบนายกฯ ก็ต้องถูกปลด ต่อให้พันธมิตรฯ ชุมนุมร้องเพลงอยู่หน้าทำเนียบ นายกรัฐมนตรีสมชายก็ต้องถูกปลดอยู่ดี

มีผู้วิเคราะห์ว่า เป็นไปได้ที่พันธมิตรฯ จะยังไม่รู้ว่าเขาจะยุบพรรคกันในอีก 3-4 วันข้างหน้า และมีคนยุในเปิดเกมแรงเพื่อเป็นการเผด็จศึกซึ่งที่จริงแล้วเป็นการถูกหลอก เพราะการยึดสนามบินเป็นการทำลายชื่อเสียงและความนิยมที่สะสมมายาวนานให้ ย่อยยับไปเกือบหมดภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ เป็นการทำลายถึงราก

ยังดีที่แกนนำยังมีชีวิตอยู่ ตอนนี้จึงรู้ว่าเขี้ยวใครยาวกว่ากัน ใครถูกใช้ให้เป็นหมาล่าเนื้อ

กลับมาที่เหตุการณ์การเมืองปัจจุบัน

ปัญหา ของกลุ่มพันธมิตรฯ กลุ่มพันธมิตรฯ เสื้อเหลืองและคนไทยหัวใจรักชาติ ยังปักหลักชุมนุมอย่างยึดเยื้อ แม้ถึงเวลานี้ก็ไม่มีคนคิดออกว่าการชุมนุมจะยุติลงได้อย่างไร อะไรจะเป็นทางออก

แต่ถ้าย้อนดูประวัติการต่อสู้ในปี 2548 - 2551 จะเห็นว่าพวกเขาลงทุนไปอย่างมากมายแต่ได้ผลตอบแทนเพียงน้อยนิดผู้ได้รับ ประโยชน์ไปเต็มๆ คือพรรคประชาธิปัตย์ นายทหารบางกลุ่มและพรรคภูมิใจไทย

ปฏิบัติการครั้งนี้จึงมีผู้คาดเดาว่า ต้องการล้มรัฐบาลและแก้แค้น แต่จะทำอย่างไร

ปัญหา ของพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากมีข่าวว่าจะมีคนเข้ามาเป็นนายกฯ แบบพิเศษ เพราะนายกฯ อภิสิทธิ์ไม่มีความสามารถในการบริหาร ดีแต่พูดจึงมีหลายฝ่ายคิดอยากจะเปลี่ยนตัว แต่นักวิเคราะห์คิดว่าการจะใช้แผนตุลาการภิวัตน์แบบเดิมกับ ปชป. คงทำไม่ได้ ปชป. ไม่หมูอย่างที่คิด

หลายคนก็เลยวิเคราะห์ว่าถ้าอย่างนั้นก็ เหลือโอกาสเดียวคือการรัฐประหารจึงมีคนวิเคราะห์ว่าการเดินหมากตาแรก คือให้ประกัน 7 แกนนำเสื้อแดงและผู้ที่มามอบตัวเพื่อยืมมือคนเสื้อแดงมาต้านการรัฐประหาร นั่นเอง

นายกฯ อภิสิทธิ์ก็เดินหมากตาที่สองโดยประกาศเดินหน้าเลือกตั้งสุดแรง กำหนดการยุบสภาล่วงหน้า 2 เดือน แบบที่ไม่มีนายกฯ คนไหนทำมาก่อน ตอนนี้ทำตัวเหมือนพรีเซ็นเตอร์ของ กกต.

วันนี้ผู้ที่เป็นแกนนำใน รัฐบาลชุดปัจจุบันหลายคนซึ่งได้รู้ถึงแผนการและปฏิบัติการชิงอำนาจในปี 2551 เริ่มรู้สึกไม่ไว้วางใจผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ที่มีโอกาสใช้แผนใดๆ ก็ตามเพื่อโค่นรัฐบาลชุดปัจจุบัน

การชิงประกาศว่าจะยุบสภาอีก 2 เดือนข้างหน้าจึงเป็นเพียงแผนป้องกันตนเอง แต่ก็ไม่ได้เป็นหลักประกันที่แน่นอนว่าจะไม่มีการรัฐประหาร เพราะการรัฐประหารในปี 2549 กำหนดวันเลือกตั้งแล้วด้วยซ้ำนายกฯ ทักษิณยังถูกยึดอำนาจได้

ดังนั้น การจะต้านการรัฐประหารจึงต้องมีกำลังที่เข้มแข็งของฝ่ายประชาธิปไตยซึ่งมี จุดมุ่งหมายร่วมกันที่ต้องการจะเลือกตั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าซึ่งก็คือ กลุ่มคนเสื้อแดง, พรรคเพื่อไทย, พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ

แต่ ปัญหาต่างๆ ก็ยังดำรงอยู่เพราะทุกกลุ่มยังต้องแข่งขันในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ การโจมตีกันในทางการเมืองจึงเกิดขึ้นตลอดเวลาและที่กำลังเกิดขึ้นคือพรรค เพื่อไทยกำลังอภิปรายไม่ไว้วางในรัฐบาลนายกฯ อภิสิทธิ์ โดยมีเป้าหมายโจมตีพรรค ปชป. และพรรคภูมิใจไทย

ปัญหาของคนเสื้อแดง กลุ่มคนเสื้อแดงซึ่งเป็นกำลังหลักในการตั้งรัฐประหารก็ต้องเคลื่อนไหวเพื่อ ความยุติธรรมในคดี 91 ศพ และคดีก่อการร้าย ซึ่งคู่กรณีคือ ปชป. และทหาร ขณะเดียวกันก็ต้องแก้ปัญหาความคิดระหว่างกลุ่มแดง นปช. กับ กลุ่มแดงปฏิวัติ เพราะวันนี้หลังจากแกนนำได้รับการประกันตัวก็มีเสียงวิจารณ์จากพวกแดง ปฏิวัติว่า พวก นปช. เป็นพวกชอบแสดงบนเวที เป็นนักพูด เป็นนักร้อง เป็นพวกไร้เดียงสา ทางการเมือง......

ก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่นำเสนอมาเป็นเรื่องจริง มีความน่าเชื่อถือแค่ไหน

แต่มันน่ากลัวตรงที่ว่า...

ถ้าเป็นเรื่องจริง หรือมีเค้าลางของความจริง มันสะท้อนถึงความล้มเหลวของทุกระบบของการเมืองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข อย่างรุนแรงที่สุด

ในทางกลับกันถ้าเป็นเรื่องปั้นน้ำเป็นตัว ป้ายสีกันในทางการเมือง ก็เป็นเรื่องที่น่าละอายยิ่งสำหรับสมาชิกผู้ทรงเกียรติที่เราเรียกว่า"สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร" ที่เล่นการเมือง จนไม่คำนึงถึงอะไรเลย เว้นแต่ผลประโยชน์ซึ่งตนเองและกลุ่มพรรคพวก

แต่ไม่ว่าจะออกมาในรูปใดก็ตาม

ช่างเป็นเรื่องน่ากลัวยิ่ง สำหรับการเมืองไทย ร้ายยิ่งกว่า"สึนามิ" เสียอีก

หรือคุณคิดว่าไม่น่ากลัว.....

หมายเลขบันทึก: 433347เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2011 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อยากให้คนคิดเรื่องทำการเมืองให้ดี

อยากให้นักการเมืองไม่โกง

เพราะเงินบำรุงประเทศปีละ2ล้านล้านจากภาษีของเรา

จะหมดไปอย่างไร้สาระ

เพราะนักการเมืองเอาไปแบ่งกัน

ช่วยกันคิดหน่อยนะครับ

อยากเลือกตั้งแบบ

แยกสัดส่วนอาชีพ เบื่อแบบเดิมแล้วครับ

ชอบคำนี้ เพราะว่าเห็นจากการปฏิบัติตลอด2ปีที่ผ่านมาแล้วครับ ชัดแจ๋วเลย

ปัญหา ของพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากมีข่าวว่าจะมีคนเข้ามาเป็นนายกฯ แบบพิเศษ เพราะนายกฯ อภิสิทธิ์ไม่มีความสามารถในการบริหาร 

สวัสดีครับIco48

ขอบคุณที่มาเยือนครับ

 

บินหลาดง  มอ. ปัตตานี  จเรวัตน์ เจริญรูป  อาจารย์ ม.อ.ปัตตานี  ฝีมือกวีเหลือร้าย  เสียดายที่ด่วนลา ต้องอาลัย ..........กวีภาคใต้นามนี้

สวัสดีครับท่านIco48 วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei

ขอบคุณที่มาเยี่ยมมาเยือนเหมือนเช่นเดิม

และขอไว้อาลัยแด่ท่านจเรวัตน์ เจริญรูป  อาจารย์ ม.อ.ปัตตานี เป็น"กวีภาคใต้"

It is rather 'sad' that we don't have real leaders among our leaders. Our hope is that we can tell true and complete story so people can learn from this and find better solutions.

It is feared however that violence on people for some people by some people may destroy not only people with 'right' political intention but also destroy followers who make the country right and peaceful.

We have to support dialogues and consultation -- not guns.

สวัสดีค่ะ

  • บันทึกแบบนี้ค่อนข้างจะหาอ่านยาก
  • ด้วยเหตุว่า "การเมืองเป็นเรื่องน่ากลัว"  นี่แหละค่ะ
  • จึงไม่ค่อยมีใครเขียนบันทึกเกี่ยวกับการเมืองมากนัก
  • แต่ครูอิง "ชอบอ่าน"  เพราะโดยส่วนตัวก็สนใจเรื่องการเมือง
  • แม้ว่าจะไม่ชอบนักการเมือง แต่ก็คิดเสมอว่า "การเมืองคือเรื่องของทุกคน"
  • ทุกวันนี้ การเมืองเข้าไปมีบทบาทในทุกระดับ แม้แต่โรงเรียนเล็ก ๆ ก็ยังโดนอิทธิพลการเมือง การแบ่งฝ่าย
  • ขอบพระคุณที่นำมาแบ่งปัน อ่านแล้วชวนติดตามอย่างมากค่ะ

สวัสดีครับคุณ sr และคุณอิงจันทร์

ครับในสิ่งที่น่ากลัวกว่า คือ การที่เราก็ไม่อาจทราบได้ว่าข้อมูลทั้งหลาย มันเป็นข้อเท็จจริงมากน้อยเพียงใด เพราะบางครั้งความที่สถานนะของผู้นำเสนอเป็นผู้นำที่น่าเชื่อถือและศรัทธา จึงแลดูต้องใช้วิจารณาญาณหลายชั้น

เรื่องของสิทธิเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งต้องไม่แลกมาด้วยความรุนแรงเช่นกันครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นคิดเสมอว่า "การเมืองคือเรื่องของทุกคน" ซึ่งต้องควรตรวจสอบและตรวจทานครับ

ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท