ผลกระทบจากฝนตกหนักตั้งแต่ช่วง 24 มีนาคม 2554


คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์

นอกสภาพฝนตกหนักจะมีผลกระทบกับปริมาผลผลิตทางการเกษตร  การติดดอกออกผลของเงาะ  ทุเรียน  มังคุด  ลองกองในจังหวัดสุราษฎร์ธานีแล้ว  ยังมีผลต่อแผนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรของจังหวัดและอำเภอด้วย  วันนี้มีน้ำท่วมขังที่อยู่อาศัย  ถนน  สวนยาง  ปาล์ม  ผลไม้  นาข้าวฯ  ชี่งสภาพการฟื้นฟูยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่จากการท่วมขังของน้ำเมื่อปลาย ปี ถึงต้นปี  2554  ที่ผ่านมายังไม่ถึง  3  เดือน ก็เกิดผลกระทบในวันนี้อีก  (26  มีนาคม  2554)  โดยเฉพาะ 

โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ 
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร  
ครั้งที่ 2  มีกำหนดจัดในวันอังคารที่  29  มีนาคม  2554  ที่  เทศบาลตำบลช้างซ้าย  อำเภอกาญจนดิษฐ์ ก็จำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการไปด้วย  
คลินิกเกษตรฯ เป็นการปฏิบัติงานในเชิงรุกที่ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ที่มีปัญหา ได้รับการบริการทางการเกษตรอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครบถ้วน เช่น วิเคราะห์ดิน วินิจฉัยโรคพืชโรคสัตว์ ฯลฯ เป็นการบูรณาการระหว่างนักวิชาการเกษตรของหน่วยงานต่างๆ มาให้บริการในคลินิกเกษตร โดยสามารถเคลื่อนที่ไปในถึงระดับตำบล 
ในวโรกาสที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระชนมายุครบ 50 พรรษา ในปีพ.ศ. 2545 กระทรวงเกษตรฯ ขอพระราชานุญาตจัดทำโครงการฯ กราบบังคมทูลถวาย และ ทรงรับโครงการไว้ในพระราชานุเคราะห์
 
วัตถุประสงค์โครงการ
 
1. เพื่อให้เกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่ห่างไกล สามารถเข้าถึงบริการ และได้รับการแก้ปัญหาด้านการเกษตรอย่างครบวงจรในคราวเดียวกัน
 
2. เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานวิชาการส่งเสริม และ ศบกต. ในการให้บริการและแก้ไขปัญหาทางการเกษตรร่วมกัน
 
 ชี่งการจัดงานครั้งนี้นายอำเภอกาญจนดิษฐ์ได้มีการเตรียมการร่วมกับเกษตรอำเภอ นายกเทศมนตรี  ทุกเทศบาล นายก  อบต.ทุก อบต.อย่างพร้อมเพรียง
ก็คงต้องรอให้สภาพอากาศเข้าสู่ภาวะปกติ  สภาพน้ำปกติก่อน  ดีกว่า  ค่อยมาแก้ปัญหาการเกษตรกันภายหลัง
เห็นใจผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วมอีกจริงๆ
หมายเลขบันทึก: 432901เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2011 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

31  มีนาคม  2554   10.34  น.อากาศยังมืดครึ้มฝนตกตลอดเลย  ชาวบ้านริมแม่นำตาปีตลอดแนว  แม่น้ำพุมดวง  ต้องอพยพหนีน้ำ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท