drapichart
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อภิชาติ สนธิสมบัติ

การจัดการองค์ความรู้ ด้านงานบริการวิชาการ


บล็อกนี้ใช้สำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ธัญบุรี สำหรับด้านงานบริการวิชาการ ครับ กรุณาโพสต์ได้ที่นี่ครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #engineering#km#rmutt
หมายเลขบันทึก: 432519เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2011 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สำหรับเคล็ดไม่ลับในการปฏิบัติการเชิงรุกให้มัดใจผู้รับบริการ

ผมคิดว่าอาจารย์น่าจะต้องหาคนที่คล่องๆ ยิ่งถ้าเป็นคนที่เคยทำงานในบริษัทเอกชน จะทำงานคล่องตัวกว่าคนที่ทำงานราชการมานาน เพราะน้องๆ เหล่านี้จะติดนิสัย Service mind และถ้าจะคัดเลือกเจ้าหน้าที่มาทำงาน ต้องเลือกอุปนิสัยที่เขาแสดงให้เห็นว่า เขาคนนั้นตั้งใจให้บริการ "บริการดุจญาติมิตร" หรือ "บริการทุกระดับประทับใจ"

ต่อไปก็ต้องหาวิธีที่จะมัดใจผู้รับบริการ คือ "ทำให้เหนือความคาดหมาย หรือความคาดหวังของผู้รับบริการ" เช่น แทนที่จะจัดเบรกที่เป็นกาแฟอย่างเดียว อาจจะเพิ่มโอวัลติน หรือน้ำสมุนไพร ให้ผู้รับบริการ ทั้งนี้บางคนไม่ทานกาแฟ จะได้ทานอย่างอื่นได้ เป็นต้น

หรือพวกอาหารการกิน ก็ต้องคำนึงถึงหลักศาสนาด้วย ต้องทราบว่าผู้รับบริการทานมังสะวิรัติ หรือไม่ทานเนื้อหมู ก็ต้องจัดอาหารที่ถูกต้องด้วย มิฉะนั้นเขามาแล้วเขาก็จะทานไม่ได้ แล้วก็อาจจะเกรงใจไม่กล้าบอก หรือทานไปโดยไม่รู้ ทำให้ผิดหลักศาสนาได้ เป็นต้น ทางที่ดีควรจะเติมในเรื่องความต้องการอื่นๆ เรื่องอาหารพิเศษ ให้ติ๊กว่าอาหารมังสะวิรัติ หรืออาหารสำหรับคนมุสลิม ไม่ใช่สักแต่ว่าเตรียมตามใจชอบ

บางครั้งถ้าอาจารย์จัดที่มหาวิทยาลัยของเรา ก็ต้องเข้าใจว่า ถ้าเป็นผุ้รับบริการจะโดยสารรถประเภทไหนมา ดังนั้นอาจจะต้องเพิ่มเติมข้อมูล เรื่องรถตู้โดยสารประจำทาง หรือรถประจำทาง ว่ามีสายใดบ้างผ่านหน้ามหาวิทยาลัย ถ้าจะให้ดีควรมีช่วงเวลาว่า เริ่มให้บริการกี่โมง สิ้นสุดบริการกี่ทุ่ม จะได้เตรียมตัวได้ถูกต้อง และถ้าจะแนบแผนที่ของมหาวิทยาลัย และแผนที่ของอาคารที่จะมีงานสัมมนา หรือติดป้ายบอกทางยิ่งทำให้การเดินทางง่ายขึ้น ไม่ต้องปวดหัว และเหนื่อยโดยใช่เหตุ

อย่างไรก็ตามเท่าที่ผมพบ ก็จะพบว่าบางครั้งหน่วยงานอื่น จัดอบรม แต่ไม่แจ้งทางเรา ผู้รับบริการก็คิดว่าเป็นคณะวิศวกรรมศาสตร์ ทำให้คนตอบคำถามไม่ตรงกัน ทำให้เสียชื่อว่าทำไมหน่วยงานของเราเอง ทำไมไม่ Co กันเลย (เสียภาพพจน์) ดังนั้นแค่โทรศัพท์มาบอก ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ ก็จะทำให้ลดปัญหาเหล่านี้ลงเยอะครับ

ยังมีปัญหาอื่นๆ ที่เราอาจจะลองแก้ไขดู อาจารย์ลองลงลึกในหัวข้อ How to ต่อนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท