แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

'เดอะลาสต์เลกเชอร์ : The last Lecture' (แนะนำหนังสือ)



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ


'เดอะลาสต์เลกเชอร์ : The last Lecture'
แรนดี เพาซ์ ; ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัย
คาร์เนกีเมลอนและเจฟฟรีย์ ชาสโลว์

ผู้แปล วนิษา เรซ (หนูดี)

แนะนำโดย ศรีนวล อุณเวทย์วานิช
คอลัมน์ แนะนำหนังสือ
โยคะสารัตถะ ธันวาคม ๒๕๕๒

ว่ากันว่าคนที่ใกล้สิ้นลมมักจะมีคำพูดดีๆ ที่มาจากก้นบึ้งของหัวใจ (ยกเว้นคนที่ผิดมนุษย์เอามากม๊ากที่ไม่สำนึกอย่างในหนังหรือละคนบางเรื่องเท่านั้นแหละ คุณว่าจริงไหม?)

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่คนธรรมดาคนหนึ่งควรมีโอกาสได้อ่านโดยเฉพาะผู้ที่ต้องการกำลังใจหรือพลังใจเพราะในแต่ละบทมีแง่คิดมุมมองมากมาย ผู้ที่เขียนเป็นศาสตราจารย์ที่ยังหนุ่มอายุเพียง 47 ปี มีภรรยาที่สวย มีลูกที่น่ารัก 3 คน อายุ 6 ปี 3 ปี และ 18 เดือน แต่ป่วยเป็นโรคมะเร็งตับและจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน ถ้าคุณเจอปัญหาอย่างนี้คุณจะทำอย่างไร?

อ่านแล้วเราจะเข้าใจเลยว่าผู้เขียนเป็นคนที่มีพลัง คิดแง่บวก เป้นครุผู้ให้จนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิตเลยก็ว่าได้ สำหรับครูโยคะอ่านแล้วเราสามารถนำบทความบางเรื่องมาใช้สอนและถ้าคนธรรมดาอย่างเราที่ยังไม่บรรลุธรรมขั้นไหน (พวกยังมีกิเลสอยู่) ก็สามารถนำข้อคิดมาใช้เติมสติในชีวิตประจำวันได้ สรุปในภาพรวมก็คืออยากให้ทุกคนได้อ่าน ขอยกตัวอย่างประโยคเด้ดๆ ที่โนใจ (แค่ฉันคนเดียวหรือเปล่าก็ไม่รู้)

เมื่อเราทำอะไรพลาดและไม่มีใครเตือนเราเลย นั่นแปลว่า เขาหมดความหวังในตัวเราแล้ว

(นี่เป็นประโยคที่ให้กำลัวใจคนหลายคนที่กำลังโดนใครเอ็ด! แสดงว่าเรายังเป็นความหวังของคนที่ดุเราอยู่นะ เราน่าจะเข็นขึ้นอยู่ไงล่ะ)

คนที่ติเตียนคุณนั้น แท้จริงคือ คนที่บอกว่า เขายังรักคุณนะ เขายังเป็นห่วงคุรอยู่ และเขาอยากช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น (ถ้าโดน...ดุ) ก็ให้คิดเสียว่ายังมีคนสนใจเราอยู่แม้จะเข้าข้างตัวเองไปบ้างในบางครั้ง)

ถ้าคุณมีความต้องการสิ่งหนึ่งจริงๆ จงอย่ายอมแพ้ (และจงรับการช่วยเหลือเมื่อจำเป็น)

และที่สุดคือเขาได้เลกเชอร์เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อผู้อื่นและลูกๆ ของเขา คนเราจะมีสักกี่คนที่มีสติมาคิดทำอะไรได้มากมายในเวลาที่เหลือเพียงไม่กี่เดือน สำหรับโรคร้ายมะเร็งตับ ฉันเห็นพ่อของน้องที่ทำงานด้วยกัน หลังจากทราบว่าเป็นมะเร็งตับต้องเสียชีวิตภายใน 1 สัปดาห์ (โดยไม่ได้สั่งเสียอะไรเลย) ทำให้คิดว่าทุกๆ วันต้องมีสติและทำความดีทั้งกาย วาจา ใจ ไม่ใช่แค่นั้นนะ พระพุทธเจ้าสอนให้เรามีสติทุกวินาทีเลยเชียว แต่มันก็ยากสำหรับคนธรรมดาที่มีกิเลสหนาอย่างเรานะแต่ถ้าเมื่อไหร่คิดได้ก้ขอให้มีสติอยู่กับปัจจุบันให้ได้

ลองหาอ่านดูคุณจะรู้ว่า "คำพูดของคนที่ใกล้สิ้นลมมีความหมายไม่ธรรมดา" 

 


    
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 432317เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2011 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท