บทความเรื่อง Information Technology has Changed Power Structures เขียนโดย Pierre Buhler ลงพิมพ์ใน เดอะ เนชั่น วันที่ ๒๐ มี.ค. ๕๔ กระตุ้นให้ผมเขียนบันทึกนี้
เป็นการบันทึก mega trends ของโครงสร้างอำนาจในสังคม โดยคนที่ไม่เข้าใจเรื่องอำนาจ และไม่มีอำนาจ (คือผม)
• จากโลกแห่งอำนาจรวมศูนย์ มีระดับขั้นตอน (hierarchy) สู่อำนาจเครือข่าย ไร้ศูนย์กลาง
• กระบวนการผลิตเปลี่ยน information กลายเป็นวัตถุดิบของการผลิต โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง วัตถุดิบของอุตสาหกรรมบริการ
• สู่สภาพเปิดกว้างให้มีปฏิบัติการของปัจเจกบุคคล (individual action) และของการรวมกลุ่ม (collective action) ที่เรียกว่า "ปฏิบัติการพลเมือง" (civil action) หนังสือน่าอ่านเกี่ยวกับเรื่องนี้คือ The Human Condition เขียนโดย Hannah Arendt อำนาจของพลเมืองที่รวมตัวกันปฏิบัติการจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเปลี่ยนแปลงสภาพไปโดยสิ้นเชิง ไม่ใช่แค่ขยายตัวในเชิงปริมาณ คำถามของผมคือ ทำอย่างไร ให้เป็นอำนาจธรรมะ ไม่ใช่อำนาจอธรรม ผมได้กลิ่นอำนาจอธรรม และอำนาจโมหะ เต็มไปหมด
• สภาพเช่นนี้ อำนาจรัฐจะอ่อนแอลงเรื่อยๆ หรือต้องเปลี่ยนรูปแบบไป อำนาจที่เติบใหญ่และคืบคลานเข้ามาแทนที่อย่างไม่รู้ตัวคืออำนาจขององค์กรธุรกิจ (corporation) โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรธุรกิจข้ามชาติ
• อำนาจกลายสภาพจากโลกจริง สู่อำนาจแห่งโลกเสมือน วายร้ายที่มีอาวุธคือความรู้และทักษะด้าน ไอที สามารถเข้าไปบ่อนทำลาย หรือแสวงประโยชน์ใส่ตนได้โดยไม่ต้องมีอาวุธจริง คืออาวุธเพื่อทำลายล้าง ได้เปลี่ยนจากอาวุธจริงไปเป็นอาวุธเสมือน หรืออาจกล่าวว่า อำนาจของอาวุธเสมือนกำลังจะเหนือกว่าอำนาจของอาวุธจริง
• อำนาจที่ไม่เคยมีมาก่อน คือ power of connectivity หรืออำนาจแห่งการเชื่อมต่อ หรืออำนาจแห่งเครือข่าย ที่อาจเป็นอำนาจอธรรมก็ได้ เป็นอำนาจแห่งธรรมก็ได้ ที่ร้ายก็คือ ธรรมะและอธรรมมันอยู่ด้วยกัน แยกไม่ออกอย่างชัดเจน ประเทศ องค์กร กลุ่มชน และบุคคล ต้องมีทักษะและปัญญาในการเข้าไปเกลือกกลั้วกับส่วนธรรมะ ได้รับผลดีจากส่วนธรรมะ โดยไม่ได้รับพิษจากส่วนอธรรม ดังลิ้นงูอยู่ในปากงุโดยไม่โดนพิษงู
• มิติใหม่ของเสรีภาพคือ freedom to connect เพิ่มเติมจาก freedom of assembly และ freedom of expression โดยต้องไม่ลืมว่า เสรีภาพต้องคู่กับความรับผิดชอบ
• Digital revolution จะมีผลต่ออารยธรรมมนุษย์ ไม่น้อยกว่า printing revolution ในคริสต์ศตวรรษที่ ๑๕
• Revolution นี้เป็นดาบสองคม มีทั้งส่วนดีและไม่ดี
วิจารณ์ พานิช
๒๐ มี.ค. ๕๔
สวัสดีครับศาสตราจารย์
ผมอยากให้ศาสตราจารย์อธิบายเพิ่มเกี่ยวกับ Revolution ครับว่าที่ดีและที่ไม่ดีเป็นอย่างไร มีตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับต่างประเทศหรือในประเทศให้เห็นแล้วหรือยังครับ
ด้วยความเคารพ