แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

ดีหรือไม่ดี.....ยากที่จะบอก by สดใส



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ



ดีหรือไม่ดี.....ยากที่จะบอก

เขียนโดย ; สดใส
คอลัมน์ สะกิดสะเกา
โยคะสารัตถะ พฤศจิกายน ๒๕๕๒

 

นานมาแล้ว มีพระราชาองค์หนึ่ง พระองค์มีคนสนิทมากหนึ่งคนและมักจะพาไปไหนมาไหนด้วยเสมอในทุกๆที่ วันหนึ่ง พระราชาถูกหมากัดนิ้ว แผลฉกรรจ์มาก พระราชาจึงถามคนสนิทว่า นี่เป็นลางไม่ดีหรือเปล่า คนสนิทกลับตอบว่า "ดี หรือไม่ดี ยากที่จะบอก "

ในที่สุดพระราชาก็ถูกตัดนิ้วและพระราชาก็ถามคนสนิทอีก นี่เป็นลางไม่ดีของพระองค์หรือเปล่า คนสนิทก็ตอบว่า " ดี หรือไม่ดียากที่จะบอก " พระราชาโกรธมากเลยจับคนสนิทขังคุก

วันหนึ่งพระราชาเสด็จออกป่าล่าสัตว์ ทรงตื่นเต้นมาก มุ่งเข้าไปในป่า ลึกเข้าไปเรื่อยๆ เมื่อมารู้ตัวอีกทีก็พบว่าพระองค์ได้หลงทางเสียแล้ว แต่ก่อนที่ทหารรักษาพระองค์จะตามมาทัน พระองค์ก็ถูกชนเผ่าพื้นเมืองในป่าแห่งนั้นจับไป

พวกนั้นจับพระราชาไปบูชายัญ แต่พวกเขาก็พบว่าพระราชานิ้วด้วน จึงปล่อยพระราชา เพราะพระองค์ไม่ใช่มนุษย์ที่สมบูรณ์ ไม่เหมาะที่จะนำไปบูชายัญ พระราชาจึงรอดชีวิตกลับวัง นั่นเองที่พระองค์ก็เข้าใจคำพูดของคนสนิทที่บอกว่า "ดีหรือไม่ดี ยากที่จะบอก"
เพราะถ้าทรงมีนิ้วครบ ก็ถูกฆ่าโดยคนป่าอย่างแน่นอน พระราชาจึงสั่งปล่อยตัวคนสนิท และขอโทษเขา แต่พระราชากลับประหลาดใจ เมื่อคนสนิทไม่โกรธพระองค์เลย ในทางตรงข้ามเขาบอกว่า มันไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไรเลยที่ท่านขังข้าไว้

ทำไมงั้นหรือ เพราะว่าถ้าพระองค์ไม่ขังข้าไว้ ข้าก็จะต้องตามท่านไปในป่า และในเมื่อท่านไม่เหมาะจะถูกบูชายัญ ข้าคงจะถูกนำไปบูชายัญแทนเป็นแน่

เรื่องนี้อาจกล่าวได้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในโลกนี้ ไม่มีการสรุปได้อย่างแน่นอนว่า ดี หรือ ไม่ดี

บางครั้งสิ่งที่ดี อาจจะกลายเป็นสิ่งที่เลวร้าย ในขณะที่สิ่งที่เลวร้ายอาจกลายเป็นดีได้ สิ่งดีๆ อะไรก็ตาม ที่เกิดขึ้นกับเรา จงสนุกสนานกับมัน แต่อย่าไปยึดติดกับมัน

จงคิดเสียว่ามันเป็นสิ่งที่มาสร้างความประหลาดใจให้กับชีวิต ส่วนสิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้น ไม่จำเป็นต้องไปเศร้าเลย 

 


    
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 432215เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2011 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่เขียนเรื่องดีๆ  ให้อ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท