สุดท้าย....ได้อะไร ?


ใต้หล้าฟ้าเมืองไทย

 

 

                     

โครงการเพื่อปากท้องของชาวบ้าน ที่มุ่งตรงมาจากภาครัฐ มีมากมายจนนับไม่ถ้วน  ล้วนแล้วแต่เพื่อความ อยู่ดีกินดีของชาวประชาหน้าใสทั้งสิ้น

....การเตรียมงาน  การจัดดำเนินการ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

"งบประมาณ"  ล้วนแต่..โอ้โฮ้..! ดูสำคัญไปหมด ชาวบ้านก็คึกคัก  อยากเข้าร่วมกิจกรรม  มีความหวังว่าความเป็นอยู่ของครอบครัวจะต้องดีขึ้น  มีความมั่นคงและมั่นใจมากขึ้น  เมื่อถึงวันประชุม  อบรม  ก็ดูพร้อมเพรียง  ชาวบ้านนั่งกันเป็นระเบียบเรียบร้อย  ไม่มีปากมีเสียง  วิทยากรจะบรรยายหรือให้อะไรก็รับหมด

 

        

 

อะไร ๆ ก็ดูดีมีความหมาย   หากมีการปฏิบัติชาวบ้านก็ร่วมมือเป็นอย่างดี  สิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ ทำให้ทุกคนกระตือรือร้น  จนดูว่าโครงการนั้น ๆ  สำเร็จลงไปได้ด้วยดี   สวยงาม    ตรงตามจุดมุ่งหมาย

 

สุดท้าย  หน่วยงานรัฐสรุปผลโครงการเป็นไปตามเป้าหมาย  งบประมาณถูกใช้ไปตามที่กำหนด  จบ....

 

หันมาดูชาวบ้าน  เมื่อออกจากห้องประชุม  ก็จบเหมือนกัน  จบภาระกิจที่หมู่บ้าน ตำบล หรืออำเภอ " ขอแรงมา"  หลายคนงง ๆ ว่า " จะเอาความรู้ที่ได้ในครั้งนี้ ไปเริ่มต้นชีวิตตรงไหน "  " จะเอาไปใช้อะไร "  และ "....?????....."  แล้วก็จบลงที่ " หมดไปอีกวัน"

 

การติดตามผลที่เกิดกับชาวบ้านตามเป้าหมายและจุดประสงค์ของโครงการต่าง ๆ ดูเหมือนจะติดตามในรูปแบบ " เอกสาร"  เพราะเป็นหลักฐานที่น่าเชื่อถือที่สุด... แต่ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้จากเอกสารในการติดตามนั้น ๆ  ...  ทราบไหมว่า..?? มาจากไหน ??  การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยในรูปแบบนี้  คงต้องตั้งงบประมาณในแต่ละปีอย่างมหาศาลทีเดียว.... 

 

             

 หลังจากการประชุม  อบรม  ...อื่น ๆ   ก็จะมีอาชีพเสริมตามมา ที่เห็น ๆ ก็เช่น  " รับจ้างทำเอกสาร "  " รับจ้างประชุมอบรม "  "รับจ้างหาข้อมูล"  ก็ว่ากันไป....แล้วโครงการที่เหมือน " ไฟไหม้ฟาง" เหล่านี้ก็จางหายไป  เกิดโครงการใหม่ ๆ ขึ้นมาให้ชาวบ้านได้หวังกันต่อไปอีก   ถ้ามองในแง่ดีก็ดีนะ  มีอะไรใหม่ ๆ มาให้ได้ตื่นเต้นกันอยู่เรื่อย ๆ 

แต่หันไปดูชาวบ้าน เสียงยายเม้า กะตาเหมือนคุยกัน

        "ไม่เห็นจะได้ห่....อะไรเสียเวล่ำเวลาเหลาก้านมะพร้าวด้วย คราวหน้าข้าไม่ไปแล้ว จะมาจับข้าเข้าคุกก็เอา..... "

        " อือ....! แต่ข้าจะไปนะยายเม้า  ได้ตั้งร้อย ดีกว่าอยู่เปล่า ๆ ได้กินข้าว กินข้าวเฝ่ ฟรี มีขนมด้วย  หาได้ที่ไหน ฮ่ะ ๆๆๆๆ"

 

..................แล้ว.........สุดท้าย.....ได้อะไร..?...................

 

 

หมายเลขบันทึก: 431931เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีจ้ะคุณ Ico48 ดีใจที่คุณมาทักทายและร่วมแสดงความคิดเห็นในบันทึกของคุณมะเดื่อ  ...  มันเป็นเช่นนั้นแล...เมืองไทยไม่มีทางแก้ไขให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมเดิม ๆ ได้หรอก...

เอาประเด็นนี่แหละครับ "ได้อะไรนี่แหละครับ" มาคิดให้ตกว่า

ชาวบ้านจะได้อะไรเป็นตัวตั้ง

แล้วทำให้เขาเหล่านั้นได้จริงๆ ตามที่คิดไว้

แค่นั้นแหละสำเร็จ

น่าจะเป็นแบบนี้นะครับ

สวัสดีท่านอาจารย์โสภณ Ico48 คุณมะเดื่อเชื่อว่า ทุกหน่วยงาน ทุกโครงการที่ลงสู่พื้นที่นั้น ก็ต้องตั้งโครงการที่มีสมมุติฐานว่า..สิ่งที่ชาวบ้านจะได้รับคือ....ทั้งสิ้น..และทำตามข้อกำหนดทุกอย่าง  แต่ผลที่ได้มันจบแค่ "ปิดการอบรม" น่ะแหละหลังจากนั้น  ... สุดท้าย...ได้อะไร ?  คือคำถามที่หาคำตอบไม่ได้

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

  • สุดท้าย...คนขายกระดาษมีรายได้เพิ่มค่ะ แป่ว...

สวัสดีจ้ะคุณยาย Ico48 มากับดอกไม้สวย ๆ เหมือนเดิม  ดอกเบบูย่าหรือเปล่าเนี่ยสีเหลืองสวยดี  ....  จริงของคุณยายนะ ... สุดท้าย  คนขายกระดาษ...รวย...!

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท