การบริหารจัดการที่ดี ที่เวียดนามกำลังทิ้งห่างไทยไปทุกที


ได้อะไรจากการไปดานัง

 

ดานังเป็นเมืองท่าและเป็นเมืองอุตสาหกรรมของเวียดนาม   ดานังห่างจากเมืองเว้ราว 200 กม. ถ้าเปรียบเทียบเมืองดานังกับเมืองเว้จะเห็นความแตกต่างโดยสิ้นเชิง เว้เป็นเมืองเกษตรกรรม ทุกหนแห่งเต็มไปด้วยนาข้าว ที่เพียงน้อยนิดถ้าปลูกข้าวได้ ชาวเว้ก็จะปลูก บ้านก็จะเล็ก ๆ เเค่พอนอนค่ะ

 

 

เว้

 

 

แต่พอเราก้าวเข้ามาในดานัง บรรยากาศของการเป็นเมืองเกษตรกรรมจะหายไป  กลายเป็นเมืองที่ดูว่ามีความเจริญกว่า บ้านช่องใหญ่โตกว่า (เล็กน้อย) แต่จะเห็นภาพการลงทุนจากต่างชาติมากมาย โดยเฉพาะการลงทุนด้านบริการ เช่น โรงแรมต่าง ๆ เมืองดานังจะสงวน พท.ด้านติดชายฝั่งทะเลไว้สำหรับการลงทุนของต่างชาติ แม้ดานังจะจะดูเจริญกว่าแต่ผู้คนก็ยังดูมีชีวิตที่ราบเรียบ สิ่งที่เป็นความโดดเด่น ของดานังมี 4 ข้อคือ

  1. คนดานังมีบ้านอยู่ทุกคน ไม่มีคนเร่ร่อน
  2. คนดานังมีงานทำทุกคน
  3.  ไม่มีขอทาน
  4. ไม่มีโสเภนี

 

  

ดานัง

 

 

ที่เป็นเช่นนี้เพราะผู้ว่าเมืองดานังคนปัจจุบันเป็นผู้วางนโยบายนี้ และมีกลยุทธมารองรับมากมาย  ยามค่ำคืนของเมืองดานังจะปลอดภัย มีตำรวจตรวจตราตลอดเวลา ไม่มีใครมาข่มขู่นักท่องเที่ยวเหมือนในเมืองเว้  การลักขโมย โจร น้อยกว่า และที่นี่ถ้าใครเห็นขอทานหรือโสเภนี  ไปแจ้งตำรวจจะได้รางวัลด้วยค่ะ

ที่แน่ ๆ สาวเวียดนามงดงามดังคำเล่าลือค่ะ

 

 

สาวเวียดนาม

 

นักเรียนที่นี่จะใส่ชุดประจำชาติค่ะ ดูน่ารักดี

อ่านต่อ

http://hrconsultant.t35.com/index_files/Page849.htm

.............

คนึงนิจ อนุโรจน์

หมายเลขบันทึก: 431801เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2011 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท