ตาล


พืชปลูกง่ายหลากหลายประโยชน์

ชื่อพื้นเมือง  ตาล(ภาคกลาง) โตนด  ต้นโน้ต  โน้ต(ภาคใต้-พัทลุง)

ตาล

ชื่อวิทยาศาสตร์ Brussus flabellifer Linn.

วงศ์ palmae

ลักษณะทั่วไป

                เป็นไม้ยืนต้นลำต้นเดี่ยว สูงได้ถึง 40 เมตร ผิวลำต้นปรากฏข้อ ปล้องชัดเจน ใบเดี่ยวขอบใบเป็นหยัก เว้าลึกจนอาจเข้าใจไปได้ว่าเป็นใบประกอบ  ก้านใบ(ทางตาล)หนา เหนียว โอนอ่อนได้ดี ขอบก้านใบมีหนามคมเหมือนฟันเลื่อย โคนก้านใบแผ่เป็นกาบหุ้มลำต้น ดอกช่อ ออกดอกตลอดปี ผลค่อนข้างกลม เมื่อสุกเปลือกผลมีสีดำและมีกลีบเลี้ยงติดอยู่ที่ขั้วของผล เป็นพืชแยกเพศมีต้นตัวผู้และต้นตัวเมีย

ประโยชน์

                ลำต้นที่แก่เนื้อไม้จะแข็งมากใช้ทำเครื่องเรือนใช้งานได้ทนทานกว่าเหล็ก ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้หลายรูปแบบ ใบใช้เย็บเป็นจากมุงหลังคา สานตะกร้า  ทำสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นของเล่นได้หลากหลาย  เช่นตะกร้อ ปลา กังหันลม เป็นต้น ก้านใบ(ทางตาล)  คนชนบทแถบที่มีต้นตาลใช้กั้นรั้วบ้าน กั้นคอกสัตว์ ก้านใบส่วนที่เป็นกาบให้เส้นใยที่เหนียวใช้ทำเชือก ทำไม้กวาด  ทำที่ปัดยักใย่  งวงตาลให้น้ำตาลใช้ทำเป็นเครื่องดื่ม ใช้ทำน้ำตาลเหลว น้ำตาลแว่น เนื้อของเมล็ดและจาวตาลใช้รับประทาน เนื้อส่วนที่เป็นเส้นใยของผลสุกคั้นเอาน้ำทำขนมลูกตาล สรรพคุณทางยานำเอารากของตาลมาต้มน้ำ ดื่มเป็นยาขับปัสสาวะได้ดีมาก นอกจากนี้ยังช่วยแก้กระหายน้ำ แก้อาการร้อนในได้ดีมากอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 431500เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2011 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท