เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

3) บันทึกชีวิตเด็กชายจักรยาน เริ่มต้นหว่านกล้างามลงผืนแผ่นดิน


คน เด็ก จักรยาน บันทึกชีวิตในความเป็นนักจักรยาน จากจุดเริ่มต้นแห่งชีวิต

เริ่มต้นหว่านกล้างามลงผืนแผ่นดิน....

รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป


หลังจากที่เฝ้าทำการฝึกซ้อมจักรยานมาได้ห้วงระยะเวลาหนึ่ง จำได้ว่า เด็กชายได้ถูกชักชวนให้มาฝึกซ้อมจักรยานอย่างจริงจังเมื่อปลายปีที่แล้ว ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2553 มาถึงเดือนนี้ มีนาคม 2554 ใช้ระยะเวลาฝึกซ้อมประมาณ 5 เดือน แต่ภายในห้วงเวลา 5 เดือนนี้ มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีอย่างยิ่งสำหรับทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นทางด้านของฝ่ายพ่อแม่ ที่คอยดูแลด้วยความใส่ใจอย่างยิ่ง สำคัญประการแรกคือครอบครัว เด็กจะสมบูรณ์ได้นั้น ครอบครัวควรเลี้ยงดูด้วยความรัก ความใส่ใจ

สำหรับเรื่องความเข้มข้นของการฝึกซ้อมจักรยานนั้น ยังไม่เน้นมากนักเท่าใด ในห้วงระยะเวลากระดูกปีของเด็กชายวันย 13 ปีบริบูรณ์ เมื่อวันที่ 12 เดือนมกราคม 2541 คือวันเกิดของเด็กชายปรมัติ สุคตินาถ ถือได้ว่า เป็นเด็กนักกีฬาจักรยานที่อายุน้อยมาก และนับว่าเป็นโอกาสดีอย่างยิ่ง ที่ได้เริ่มชีวิตความเป็นนักจักรยานด้วยวัยเพียง 12 ปี
รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป

การฝึกซ้อมคงดำเนินไปในเรื่องการสร้างพื้นฐานร่างกายโดยทั่ว ๆ ไป เช่น มีการเล่นเวทเทรนนิ่งเสริมพื้นฐานด้านความแข็งแรงโครงสร้างร่างกายอย่างต่อเนื่อง มีการวิ่งออกกำลังกายเสริมบ้างในบางครั้ง ส่วนเรื่องการฝึกซ้อมจักรยานนั้น จะเน้นไปทางด้านความอดทนพื้นฐาน ปั่นด้วยรอบขาสูง ระยะทางไกลบ้างเป็นบางครั้ง วงจรของการฝึกซ้อมจะดำเนินไปเช่นนี้ในหนึ่งรอบการฝึกซ้อมรายสัปดาห์ และรายเดือน มีการทดสอบเวลาในแต่ละสัปดาห์ ทดสอบเวลาในประเภทไทม์ไทอัล* ที่ถนนสายคันคลองหลังมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งเป็นถนนสายที่ปลอดภัย ลมแรงทั้งไปทั้งกลับ ส่งผลดีในเรื่องของพัฒนาระบบประสาทและกล้ามเนื้อ (neuromuscular) ซึ่งเป็นการฝึกกระตุ้นให้เกิดความเคยชินต่อการปั่นต้านทานแรงลม สวนลม ตามลม ตรงนี้ก็มีส่วนในการพัฒนาให้เกิดความเคยชินตั้งแต่เริ่มต้นการฝึกซ้อมเลยทีเดียว
รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป

คุณสมบัติในการเป็นนักจักรยานที่ดี จะต้องได้รับการอบรมบ่มเพาะนิสัยใจคอที่เป็นเรื่องสำคัญทั้งความมีระเบียบวินัย ความกตัญญูรู้พระคุณ ความนอบน้อมถ่อมตน รากฐานจากความเป็นครอบครัวที่ดีคือหัวใจสำคัญในการชี้นำให้เด็กเกิดความเพียรได้อย่างยิ่ง และผู้ที่เป็นบิดามารดา ครูอาจารย์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ล้วนเป็นส่วนสำคัญส่วนเสริมท่จะช่วยกันสร้างด้วยการร่วมกันผสานให้เดินทางมุ่งไปสู่เส้นทางของความดีงาม
รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป

เด็กชายวัยเริ่มต้นแห่งชีวิต กำลังถูกบ่มเพาะด้วยแนวทางของพ่อเฒ่าแม่แก่ที่เคยอบรมสั่งสอน ไม้อ่อนดัดได้ด้วยความดีงาม การจะเฝ้าดูแลชีวิตให้งดงามนั้น ทำให้ตนเองเกิดความเข้าใจตระหนักรู้ว่า บุคคลผู้เป็นพ่อ แม่ ด้วยการเลี้ยงดูจากพื้นฐานความรักของพ่อแม่ จะเป็นการเปิดประตูนำพาเด็กไปสู่แสงทองอร่ามของเส้นขอบฟ้าได้อย่างแท้จริง...
รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป_____________________________________________________________
* ไทม์ไทอัล เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทหนึ่ง โดยการแข่งขันนั้น จะให้นักกีฬาทำการแข่งขันกันทีละบุคคล ด้วยการปั่นแข่งแบบคนเดียว และปล่อยตัวห่างกันคลละหนึ่งนาที มีระยะทางที่กำหนดไว้เท่ากัน โดยส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 50 ก.ม.สำหรับรุ่นประชาชน รุ่นเยาวชนชายประมาณ 30 ก.ม. รุ่นยุวชนชาย ประมาณ 10-15 ก.ม. ผลแพ้ชนะ จะได้จากนักกีฬาคนที่ทำเวลาได้น้อยที่สุด ลดหลั่นเรียงตามลำดับเวลาที่ทำได้

 

หมายเลขบันทึก: 431499เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2011 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ป้าคิมขอเป็นกำลังใจให้ปรมัตถ์  และทุกคน  รวมทั้งครูฝึก ผู้สนับสนุนทุกคนด้วยค่ะ สู้ ๆ ๆ ๆ ๆ นะคะ

สวัสดีครับแม่ครูคิม 

กระผมจะไปประชุมกีฬาเยาวชนที่จังหวัดอุตรดิตถ์  และแข่งขันจักรยานกีฬาเยาวชนครับ

ดีใจครับ  ที่มีคุณครูคอยให้กำลังใจเด็ก ๆ  จะบอกให้เขาทราบครับ 

ครูมาที่บ้าน ก็ไม่ค่อยได้คุยกัน  แบบว่า  เหมือนมิทันตั้งตัวนะครับ  เสียดายที่ไม่ได้ให้เด็กมาฟังคำแม่ครู 

ขอบพระคุณมากครับคุณครู  มีความสุขในวันเกิดครับ   ขอให้คุณครูมีความสุขในวันเกิดนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท