การออกเสียง busy, injury, history


สัปดาห์นี้ที่หน่วยเคมีคลินิกของเรามีนักศึกษาปีที่ 3 จากหลายคณะ รวมแล้วประมาณ 3-5 คนมาอยู่กับพวกเราที่แล็บ ก็เลยได้ร่วมกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษกับสมาชิกชาว chem ของเราด้วย น่าดีใจที่เด็กๆรุ่นใหม่นี้ดูจะกล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษกันมากขึ้น ไม่หลบๆหนีๆอายๆ เหมือนที่เคยเห็นสมัยก่อนๆ สำหรับตัวเองแล้วคิดว่าความกล้าพูดน่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเรียนภาษา ไม่ว่าจะภาษาอะไร เพราะหากกล้าพูดแล้ว โอกาสที่จะเรียนรู้ก็จะเปิดกว้างมากขึ้นและทำให้เรียนรู้ได้เร็วด้วย เพราะการเรียนภาษาต่างชาติก็เพื่อการสื่อสาร วิธีการสื่อสารที่เร็วที่สุดก็คือการพูดนี่เอง หากเราสอนภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษในระบบการเรียนของเรา โดยเริ่มจากการพูดคุยก่อนแทนที่จะเป็นแบบที่เราเรียนกันมาคือเรียนแกรมม่า ท่องศัพท์มากมาย (แบบนกแก้วนกขุนทอง แถมบางครั้งออกเสียงผิดๆอีกด้วย) เด็กไทยคนไทยทั้งหลายคงจะใช้ภาษาอังกฤษได้ดีกว่าที่เห็นๆอยู่ในปัจจุบันแน่ๆ

สิ่งที่อยากเก็บมาบอกต่อวันนี้ก็คือการออกเสียงคำทั้งสามคำในชื่อบันทึกนี้นั่นเองค่ะ ไม่ค่อยคิดว่าจะมีคนออกเสียงไม่ถูก แต่พอได้ยินน้องๆออกเสียงดังอย่างมั่นใจแบบไม่ถูกต้อง ก็เลยคิดว่าคงมีคนเข้าใจผิดๆพอสมควร เพราะเราอ่านตามตัวหนังสือที่เราเห็น แต่จริงๆแล้วการออกเสียงจะต่างออกไป นั่นคือ

busy ออกเสียงว่า บิสซี่ ไม่ใช่ บัสซี่ 

injury ออกเสียงว่า อินเจอรี่ ไม่ใช่ อินจูรี่

history ออกเสียงแค่สองพยางค์ ว่า ฮิสตรี้ ไม่ใช่สามพยางค์ตามที่เห็น อย่าเอาไปเทียบกับคำว่า story ที่อ่านเป็น สตอรี่ นะคะ เพราะเขาไม่เกี่ยวข้องกันเลย

คำพวกนี้แม้จะดูเล็กน้อย แต่ถ้าเราเรียนรู้บอกต่อการออกเสียงที่ถูกต้อง เราก็จะได้ช่วยกันทำให้พวกเราสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น จะได้มีกำลังใจที่จะพยายามสื่อสารต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 431462เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2011 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากคะ เจอขุมทรัพย์ใน g2k อีกแล้ว

ปล.สวัสดีจาก รพ.สวนดอกเชียงใหม่ (เจ๊า)

สวัสดีค่ะ (ต้องทำเสียงใต้ๆหน่อย ซา วัดดีค่า) คุณ CMUpal Ico48 ด้วยความยินดีมากค่ะ พวกเราทุกคนช่วยกันทำให้บันทึกของเราเป็นขุมทรัพย์ได้นะคะ สิ่งที่เรารู้แล้วคนอื่นอาจจะยังไม่รู้มีให้แลกเปลี่ยนกันได้เสมอไม่สิ้นสุดค่ะ มาช่วยกันสร้างขุมทรัพย์ใน G2K กันนะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท