ข้อค้นพบจากงานวิจัยมิติด้านการป้องกันยาเสพติด


ข้อค้นพบจากงานวิจัยมิติด้านการป้องกันยาเสพติด

ข้อค้นพบจากงานวิจัย มิติด้านการป้องกันปัญหายาเสพติด 

ประเด็น

ข้อค้นพบ

แนวทางการแก้ไขปัญหา ยาเสพติดในกลุ่มเป้าหมายเยาวชน

-การแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเยาวชนต้องมีการวิเคราะห์ปัจจัยอันเป็นสาเหตุของการเสพยาเสพติด โดยเฉพาะการวิเคราะห์ปัจจัยเฉพาะของแต่ละช่วงอายุ เพื่อกำหนดกิจกรรมที่สอดคล้องกับปัจจัยสี่ยง ซึ่งปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนมีทั้งปัจจัยตัวเยาวชน ครอบครัว สภาพแวดล้อม ซึ่งการป้องกันต้องดำเนินการไปควบคู่กัน

ข้อเสนอในการป้องกันการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด[1] เช่น

๑) ควรมีการกําหนดแนวทางการปองกันและแกไขปญหายาเสพติดในกลุมเด็กและเยาวชนตามสภาพพื้นที่ บริบทสิ่งแวดลอม และชวงวัยที่เหมาะสมแกเด็กและเยาวชนในกลุมตางๆ โดยตองรณรงคและกระตุนใหครอบครัว ชุมชน ตระหนักถึงความสําคัญและความจําเปนในการดําเนินโครงการหรือกิจกรรมดานการปองกันและแกไขปญหายาเสพติดในเด็กและเยาวชน

๒) การดําเนินการแกไขปญหายาเสพติดในแตละพื้นที่ ชุมชน ควรมีการศึกษาถึงปจจัยสาเหตุของการใชสารเสพติดในเด็กและเยาวชนกลุมตางๆ ในเชิงลึก เพื่อนํามากําหนดแนวทางที่ถูกตอง เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

๓) ควรเพิ่มการมีสวนรวมของหนวยงานภาครัฐที่มีสวนเกี่ยวของ ภาคเอกชน ภาคประชาชน องคกรปกครองทองถิ่น โดยเฉพาะกลุมเด็กและเยาวชนในพื้นที่ เชน การเสนอแนวทาง โครงการ ตามที่เด็กและเยาวชนสนใจ เปนตน

๔) ในการดําเนินโครงการ กิจกรรมปองกันและแกไขปญหายาเสพติด ควรมีการจัดอบรมใหความรูและเทคนิคการทํางานเพิ่มเติมแกเจาหนาที่ที่รวมดําเนินโครงการอยางตอเนื่อง และสม่ำเสมอ

๕) ควรมีการติดตาม ประเมินผลโครงการ กิจกรรม สื่อตางๆ เปนระยะ เพื่อนําผลการประเมินมาแกไขปรับปรุงแนวทางการดําเนินงานตอไป

๖) ควรมีการสํารวจ จัดทําสถิติรายงานผล หรือทําการศึกษาวิจัยในพื้นที่ชุมชน เพื่อนําขอมูลดังกลาวมาประกอบการกําหนดแนวทางในการแกไขปญหายาเสพติด

ซึ่งมีความซับซอน และเฉพาะเจาะจงในแตละพื้นที่

 

ประเด็น

ข้อค้นพบ

 

๗) ควรเรงปรับคานิยม ความเชื่อ ทัศนคติเกี่ยวกับยาเสพติดของเด็กและเยาวชน เปนลําดับแรกโดยใชมาตรการผานสื่อ และการเพิ่มเนื้อหาสาระ และทักษะ

ที่จําเปนลงไปในหลักสูตรการเรียนการสอนตั้งแตปฐมวัย และชั้นอนุบาล



[1] การประมวลองคความรูเรื่อง “ปจจัยและแนวทางในการปองกันและแกไขปญหายาเสพติดในกลุมเด็กและเยาวชน,วรางคณา นพฤทธิ์, เข้าถึงจาก http://nctc.oncb.go.th/new/images/stories/article/year54/drugandchilden.pdf, วันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

หมายเลขบันทึก: 431397เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2011 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท