คนไทยติดโรคที่แฝงอยู่เกือบทุกคน


โรค เห็นช้างขี้ ขี้ตามช้าง

คนไทยปัจจุบันเป็นโรค"เห็นช้างขี้  ขี้ตามช้าง" กันโดยไม่รู้ตัว  อาทิการแต่งกายที่เราเห็นว่าการสวมชุดสูทถือกันว่าสุภาพมาก  ทั้งที่ความจริงชุดสูทเหมาะกับเขตภูมิประเทศหนาว  แต่เมืองไทยอยู่ในเขตร้อนจึงควรแต่งกายตามแบบชนชาติตนเองจะดีกว่า  ส่วนชุดสูทก็สวมใส่ในเวลางานจำเป็น(เฉพาะกิจเท่านั้น)  แต่เรากลับยกย่องกันว่าการสวมชุดสูทเป็นชุดสุภาพ  หากใส่เสื้อหม้อนิลหม้อคาม(เหนือ-หม้อฮ้อม)ถือว่าไม่สุภาพ(ผมเคยถูกต่อว่าจาก ดร.หลายท่านทั้งที่ท่านเหล่านั้นเป็นคนไทยและเป็นผู้บริหาร)แสดงให้เห็นว่าคนส่วนมากเริ่มที่จะลืมกำพืดตัวเองเพราะติดเชื้อโรคดังกล่าวไม่ว่าจะเรียนสูงแค่ไหนก็ไม่มีปัญญาพ้นจากโรคนี้ถ้าไม่มีสติและอนุสรถึงบรรพชนโคตรเหง้าตนเอง

คำสำคัญ (Tags): #โรคภัยไข้เจ็บ
หมายเลขบันทึก: 431348เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2011 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สบายดีค่ะ..อาจารย์พิมล...

อ่านบทนี้แล้ว...คักหลาย...แม่นความอาจารย์ว่านั่นหล่ะ...ฮ้อนสิตายใส่สูท....

เดียวนี้อีสานบ้านเฮามีผ้าทอมือพื้นเมืองงามๆ เกือบแทบทุกอำเภอ...ทุกตำบล...เอามาตัดเสื้อออกแบบดีๆก็จะได้เสื้องามๆใส่ไปทำงานได้คือกันแม่นบ่..

"...แสดงให้เห็นว่าคนส่วนมากเริ่มที่จะลืมกำพืดตัวเองเพราะติดเชื้อโรคดังกล่าวไม่ว่าจะเรียนสูงแค่ไหนก็ไม่มีปัญญาพ้นจากโรคนี้ถ้าไม่มีสติและอนุสรถึงบรรพชนโคตรเหง้าตนเอง"....มักข้อความนี้ของอาจารย์หลายที่สุด...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท