แถลงการณ์ เรื่องขอคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะกฎหมายที่จำกัดสิทธิ เสรีภาพของประชาชน


โดยคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย | ครป. ณ วันที่ 13 มีนาคม 2011 เวลา 10:51 น.

แถลงการณ์คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย  

เรื่อง ขอคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของ ประชาชน

 

ตามที่ที่ประชุมสภาผู้แทน ราษฎรได้รับหลักการร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ ฉบับ พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดยคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2554 ด้วยคะแนน 299 ต่อ 85 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อแปรญัตติ ดังเป็นที่รับทราบแล้วนั้น คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย ขอแถลงท่าทีต่อกรณีดังกล่าวดังนี้

 

1.เราขอคัดค้านร่างพระราช บัญญัติการชุมนุมสาธารณะ ฉบับ พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดยคณะรัฐมนตรี เนื่องจากบทบัญญัติในร่างกฎหมายดังกล่าว ทำให้เกิดการลิดรอนในการใช้เสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยซึ่งจะทำให้ใช้สิทธิเสรีภาพใน การชุมนุมทำได้ยากและถูกจำกัดสิทธิ์มากยิ่งขึ้น

 

2.เราเห็นว่า สาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าวแท้ที่จริง ก็คือ การห้ามการชุมนุมมากกว่าการให้สิทธิเสรีภาพการชุมนุมแก่ประชาชน เช่น การชุมนุมสาธารณะต้องไม่กีดขวางทางเข้าออกสถานที่ เช่น รัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล ศาล และหน่วยงานของรัฐ สถานศึกษา เป็นต้น หรือ กรณีผู้ใดประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะและการชุมนุมนั้นกระทบต่อความสะดวก ของประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ ให้มีหนังสือแจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 72 ชั่วโมง โดยให้ถือว่าผู้เชิญชวน หรือผู้นัดหมายให้ผู้อื่นมาร่วมชุมนุมในวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนด รวมทั้งผู้ขออนุญาตใช้สถานที่ หรือเครื่องขยายเสียง หรือขอให้ทางราชการอำนวย ความสะดวกในการชุมนุม เป็นผู้ประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะตามวรรคหนึ่ง ยิ่งจะทำให้ประชาชนไม่กล้าใช้สิทธิมาชุมนุม

 

3.เราเห็นว่า การชุมนุมที่จะต้องทำหนังสือแจ้งล่วงหน้าต่อผู้บัญชาการตำรวจนครบาลก่อน ในกรณีพื้นที่ กทม. หรือกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่จังหวัดที่จัดการชุมนุมไม่น้อย กว่า 72 ชั่วโมงนั้น ยิ่งจะเป็นข้อจำกัด ทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิในการชุมนุมได้ อีกทั้งหากผู้จัดการชุมนุมไม่พอใจผลการพิจารณา ก็ให้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อพิจารณาภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือ แจ้งผลการพิจารณาตามวรรคสอง โดยให้ถือว่าคำสั่งของศาล ตามมาตรานี้ให้ถือเป็นที่สิ้นสุด ยิ่งทำให้สิทธิในการชุมนุมของประชาชนได้เป็นไปได้ยากยิ่ง อีกทั้งร่างกฎหมายดังกล่าวยังกำหนดโทษ ผู้ที่ฝ่าฝืนจัดการชุมนุมและเกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือมีเหตุอันอาจก่อ ให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยมีโทษหนักสุดจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกิน หนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับไว้อีกด้วย

 

4.เราขอยืนยันว่า การใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเคลื่อนไหวเพื่อตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร ซึ่งในบางเรื่อง ภาคประชาชนไม่อาจใช้กลไกอื่นในการทำงานตรวจสอบได้โดยตรง นอกจากการใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมเคลื่อนไหว อันเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งองค์กรของรัฐจะมาละเมิดมิได้ ดังนั้น การที่รัฐได้ออกกฎหมายเพื่อสร้างกลไกทำลายสิทธิลิดรอนเสรีภาพของบทบัญญัติ ดังกล่าว โดยใช้เจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นเครื่องมือสกัดกั้นการชุมนุมเพื่อตรวจสอบผู้ใช้ อำนาจรัฐ ยิ่งทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจและอาจก่อให้เกิดความรุนแรงต่อประชาชนได้ ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับ รัฐอาชญากร

 

ท้าย ที่สุด คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) จักได้เรียกร้องและประสานงานกับเครือข่ายองค์กรประชาชน องค์กรประชาชนต่างๆ เพื่อคัดค้านร่างพระราชบัญัติการชุมนุมสาธารณะดังกล่าวจนถึงที่สุด

 

แถลง โดย นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด

เลขาธิการคณะกรรมการ รณรงค์เพื่อประชาธิปไตย

 11 มีนาคม 2554

คำสำคัญ (Tags): #แถลงการณ์
หมายเลขบันทึก: 431056เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2011 06:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เผด็จการทำอะไรได้ทั้งนั้น                 เพื่อยืนยันประโยชน์ตนบนวิถี

เพื่ออำนาจบาตรใหญ่พวกไม่ดี           มันกดขี่ข่มเหงไม่เกรงใจ

นักกินเมืองทั้งหลายในทุกกลุ่ม           มันกระฎุมพีการเมืองเขื่องยิ่งใหญ่

ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาธิปไตย       นี่แหละไซร้เผด็จการมารครองเมือง  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท