ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ขนมปังฝั่งไหนเป็นของเรา?


ขนมปังก็ยังเป็นเรื่อง...

เพิ่งไปร่วมงานดินเนอร์แบบตะวันตกมาค่ะ
ทำให้อยากเขียนเรื่องนี้

ใครเคยไปกินอาหารแบบตะวันตกแล้วคนนั่งข้างๆ หยิบขนมปังของเราไปกินมั๊ยคะ?
ฉันเคยค่ะ  เพื่อนนั่งติดกันเอื้อมมือจะหยิบขนมปังของฉัน 
ฉันรีบตีมือเพราะเป็นเพื่อนสนิทกัน  แล้วบอกว่า “ของตัวเองอยู่ทางซ้ายโน่น”

เพื่อนของฉันคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า  เคยไปงานเลี้ยงของชาวฝรั่งเศสแล้วปล่อยไก่เรื่องนี้มาแล้ว
เธอว่าฝรั่งที่นั่งติดกันก็ร้ายมาก  พูดเสียงเรียบ หน้านิ่งสนิทว่า “คุณหยิบขนมปังของฉัน”
ทำให้ต้องรีบแก้ตัวอย่างสวยงามว่า “ขอโทษ ฉันชินกับการกินโต๊ะจีน ลืมไปว่ากำลังกินอาหารตะวันตก” ...ตั้งแต่นั้นมาจำแม่นเลย...

จานขนมปังในการกินอาหารแบบตะวันตก เป็นเรื่องที่คนไทยทำผิดมารยาทกันบ่อย
เพราะเราชินกับการหยิบอุปกรณ์การกินที่อยู่ทางขวามือของจาน
ซึ่งถือว่าเป็นของเราตามธรรมเนียมตะวันออกที่มักยึดด้านขวามือเป็นหลัก

แต่ในการกินแบบตะวันตก จานขนมปังที่เป็นของเราจะวางอยู่ทาง “ซ้ายมือ” ค่ะ
ขณะที่แก้วน้ำแก้วไวน์ของเราจะวางอยู่ทางขวามือ

ภายในโต๊ะหนึ่งๆ ถ้ามีใครหยิบขนมปังผิดไปซะคนหนึ่ง  ขณะที่คนอื่นๆ หยิบถูก
ก็ส่งผลให้ระบบการกินบนโต๊ะรวนได้  เพราะจะมีคนที่ไม่ได้ขนมปัง!

ตามปกติแล้ว หากพื้นที่บนโต๊ะอาหารมีมากพอ
หรือมีผ้ารองจานซึ่งช่วยบ่งบอกเนื้อที่ของแต่ละบุคคล  
จะช่วยให้การวางอุปกรณ์การกินสำหรับแต่ละคน  จัดวางได้อย่างชัดเจน
เมื่อมองเห็นก็ทราบได้ทันทีว่าจานขนมปังของเราวางอยู่ตรงไหน

แต่เวลาจัดให้นั่งติดๆกันเป็นแถวยาว  การวางอุปกรณ์จะติดๆกันไปหมด
จนยากที่จะแยกพื้นที่ของแต่ละคนให้เห็นได้ชัดเจน
ศึกแย่งขนมปังจึงเกิดอาจขึ้นได้ หากไม่รู้ธรรมเนียมการกิน

จานขนมปังจะมีมีดเล็กสำหรับทาเนยวางไว้ให้ด้วย
เวลากินขนมปังนั้น ให้ใช้ “มือหยิบ” ขนมปังนะคะ
ขนมปังที่เสิร์ฟให้ส่วนมากจะเป็นพวกขนมปังโรล คือพวกที่รูปร่างพองๆ 

ถ้ากินกับพวกผู้ดีอังกฤษ  จะหยิบขนมปังมาบิหรือฉีกเป็นชิ้นพอคำ
ใช้มีดปาดเนยมาทา   แล้วส่งเข้าปากทีละชิ้น

ถ้าทาเนยลงบนขนมปังทั้งชิ้น แล้วกัดกินไปเรื่อย ถือว่ามารยาทแย่มาก
แต่พวกอเมริกันกลับไม่ถือสาเท่าไหร่ถ้าใครจะทำอย่างนั้น
จะทำแบบไหน ก็สังเกตดูสถานการณ์รอบๆ ตัวเอาเอง

บางครั้ง จะพบว่าขนมปังเสิร์ฟมาในตะกร้ารวมกัน  มีให้เลือกรูปร่างต่างๆ
ใครชอบแบบไหนก็หยิบมาวางในจาน
ถ้ามีจานขนมปังเปล่าๆวางไว้ให้  ก็หยิบมาวางในจานด้านซ้ายมือ

 

ใครมีโอกาสกินอาหารแบบตะวันตกเมื่อไหร่  ระวังไม่ไปหยิบขนมปังของคนอื่นนะคะ

หมายเลขบันทึก: 430606เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2011 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

คงจะอุตลุดเหมือนกันนะครับ

ผมเคยเจอครั้งหนึ่ง แล้วก็งงๆ ว่าตกลงของใครกันแน่ ;)

หนูจำได้ว่าอาจารย์เคยพาพวกหนูไปฝึกอยู่ค่ะ แต่ตอนนี้ก็เลือนๆไปคะ ได้อ่านบทความนี้อีกครั้งดีจังค่ะ

  • ป้าเจี๋ยบจ๋า
  • หายไปนานน้ำท่วมไหมครับ

ยังจ้า.. เลยได้เป็นศูนย์รับผู้อพยพ 2-3 ครอบครัวไว้ที่บ้าน ส่วนที่ทำงานรับไว้ได้ 780 คนแว้ววว..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท