บัวสวรรค์บานแล้ว


ดอกบัวบนฟ้า

ดอกบัวสวรรค์

ที่มา

เมื่อปีงบประมาณ  ๒๕๔๙  ได้ไปศึกษาดูงานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง  ที่วัดสมเด็จพระญาณสังวรณ  สมเด็จพระสังฆราช  จังหวัดนครปฐม  ได้เห็นต้นไม้ต้นหนึ่งมีดอกเหมือนดอกบัวสีชมพู  ได้สอบถามเจ้าหน้าที่เขาบอกว่าต้นดอกบัวสวรรค์สมเด็จพระญาณสังวร  ได้นำมาจากประเทศอินเดีย  ก็เลยถามเจ้าหน้าที่ว่าได้ขยายพันธุ์ไว้ไหม(เผื่อฟลุ๊ก)ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ได้ลองเพาะกล้าเมล็ดไว้ไม่กี่ต้น  เลยขอบูชามา  ๒ ต้น  ได้ถวายพระที่บ้านไปปลูกไว้ในวัด ๑ ต้น แต่บำรุงปุ๋ยด้วยมูลนกพิลายหนักไปหน่อยต้นเลยตาย   และนำมาปลูกเองที่บ้าน  ๑  ต้น  เป็นเวลา  ๕  ปีแล้ว  และแล้วก็ดอกให้ชื่นชน  แทงช่อดอกเต็มต้น   ไม่คิดว่าจะออกดอกเร็วขนาดนี้และมากขนาดนี้  สังเกตุการเปลี่ยนแปลงอยู่อาทิตย์กว่าๆ  ก็มีดอกสวยงามให้ชื่นชน  ทุกคนในบ้านพากันตื่นเต้น  เพราะทุกคนคิดว่ามีด้วยเหรอดอกบัวจะมาอยู่บนต้นไม้  นับว่าเป็นสิ่งที่ดี  มหัศจรรย์และเป็นศิริมลคงแก่ครอบครัวอย่างยิ่ง  เพราะเป็นสิ่งแปลกใหม่  ไม่เคยเห็น    ถือว่าเป็นศิริมงคลอย่างยิ่ง  

..........พระพุทธเจ้าได้ตรัสว่ามนุษย์เหมือนบัว  ๔  เหล่า  บัวใต้ตรม  บัวโผล่พ้นตรม  บัวใต้น้ำ  บัวโผล่เหนือน้ำ  .........แต่นี้เป็นบัวบนฟ้าคงเปรียบได้กับเทพ  เทวดา.......ปลื่้มจริงๆคะ......มีความรู้สึกว่ามีเทพ  เทวดา  มารักษาอยู่ใกล้ๆตัวเรา

                        บัวสวรรค์ 

             ตอนเช้ามืดยังเป็นดอกจูมๆ

     พอพระอาทิตย์ส่องแสงก็เบ่งบานอย่างสวยงาม

หมายเลขบันทึก: 430390เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2011 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บัวสวรรค์ขึ้นบนดิน

มิใช่ถิ่นสวรรค์

มิได้ขึ้นในน้ำจากตมเลน

แปลกครับ

ดอกสวยอีกด้วย

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมความงามของบัวสวรรค์

สวยงามมากๆ เลยค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันให้ได้ชม

ในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท