การสร้่างผู้นำการเปลี่ยนแปลง(SHA Facilitator) ตอน "เป็นตัวเอง"


     ในช่วงค่ำของการประชุม "การสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลง sha facilator สำหรับโรงพยาบาลในโครงการ SHA ปีที่ 1 อาจารย์ได้ฉายหนังสั้นให้ดูอีกเรื่อง "Bruce Almighty" 

ฺฺ     Bruce เป็นนักข่าวท้องถิ่น ที่ทำข่าวแนวตลกสนุกสนาน ทำให้หลายคนชื่นชอบ แต่ตัว Bruce เองไม่ชื่นชอบ กลับอยากเป็นนักข่าวหลัก หรือทำข่าวดังๆ แต่...ก็ต้องผิดหวัง เลยเกรี้ยวกราดถึงพระเจ้า และ.....แล้ว...พระเจ้า...ก็มอบอำนาจให้ Bruce

 ฺ    Bruce ใช้อำนาจ อย่างเพลิดเพลิน และไม่ไตร่ตรอง จึงเกิดความวุ่นวายไปทั่ว  เมื่อได้คิด จึงกลับมาทำข่าวในแนวที่ตนเองถนัด สร้างความสุขสนุกสนานให้แก่ผู้ติดตามชม และประสบความสำเร็จในที่สุด

     ผู้เขียนจำไม่ได้ว่า อาจารย์ให้วิเคราะห์ว่าอย่างไร แต่...ในช่วงท้ายการประชุมของวัน อาจารย์ให้ทุกคนพูดแสดงความรู้สึกกันสั้นๆ ผู้เขียนจำได้ว่า ตัวเองพูดถึง เรื่องบริบทของตนเอง และทำบริบทของตัวเองให้ดี อย่างเช่นผู้เขียนเป็นคนอิสาน มีโหนกแก้มสูงมีกรามเหลี่ยม ก็ควรแต่งเติมเชดสีใบหน้า ก็จะดูสดสวยขึ้นได้

    วิทยากรอย่างพี่เสาะเอง ก็พูดเสมอว่า ต้องรู้บริบท พี่เสาะอยู่ท่ามกลาง ทะเล หาดทราย สายลม ส่วนเมืองปายก็อยู่ท่ามกลาง แมกไม้ ภูเขาและสายน้ำ หากจะพัฒนาสิ่งที่เหมือนกันอาจจะไม่เหมาะนัก ควรทำตามบริบทที่เป็นอยู่ น่าจะเหมาะสมกว่า

อยู่ท่ามกลางนักท่องเที่ยวมากมายกับนักรักที่มองไม่เห็น

เราต้องเตรียมตัวอย่างไร

 

ธงชัย แมคอินไตย์ ที่เก่งที่เรื่องร้องเพลง แสดงหนัง/ละคร และพิธีกร สุดท้ายก็ยั้งยืนด้วยงานร้องเพลง

 

   

ธงชัย ใจดี ก็มุ่งมั่นกับการเล่นกอล์ฟจนเจริญก้าวหน้าในอาชี

ธงชัย ประสงค์สันติ  สุดท้ายก็มาเอาดีและโด่งดังกับงานพิธีกร 


หมายเลขบันทึก: 430262เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2011 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โดนใจได้ดีทีเดียวค่ะ

สวัสดีค่ะป้าแดง

           ข้อคิดดีจังเลยค่ะ แต่ตอนนี้หาแนวถนัดจุดเด่นตัวเองไม่เจอ อิอิ คงต้องพยายามแล้วล่ะค่ะ  

  • สวัสดีค่ะ คุณ  Sukajan คุณ Kruposong
  • ยังหาตัวเองไม่เจอเหมือนกันค่ะ
  • ตามน้ำ ตามเพื่อน อิอิอิ
  • ขอบคุณค่ะ

..ฤาว่า...ตัวตน...ที่ว่อนอยู่..ข้างในมันไม่มี...เลยหาไม่เจอซักกะที...แลที่หาๆอยู่ก็ไม่รุ๊..ว่าหาอะไรกัน..เหมือนเข็ม..ตกลงรูดำมืด...ที่ยายเรียกให้หา...อ้ะๆๆ...ถูกใจจริงๆค่ะป้าแดง..เมื่อไรจะได้พบกันอีกเนอะ..ยายธีเจ้าค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท