4 MAT System ใน Lesson Study (๒)


 

ส่วนที่ ๒  การสร้างความคิดรวบยอด (Concept formulation) เป็นการเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์มาสู่การสร้างความคิดรวบยอดของสิ่งที่เรียน

  • การบูรณาการสิ่งที่ได้จากการสังเกตเป็นความคิดรวบยอด (Integrating observations into concepts) ขั้นนี้เน้นการใช้สมองซีกขวา เป็นขั้นที่ต้องจัดกิจกรรมให้เด็กทำแล้วสร้างเป็นความคิดรวบยอดของตนเองได้
  • การพัฒนาทฤษฎีและความคิดรวบยอด (Developing theories and concept) ขั้นนี้เน้นการใช้สมองซีกซ้าย เพื่อไม่ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้แบบท่องจำ ควรให้นักเรียนได้ค้นคว้า ทดลอง สาธิต ฯลฯ

 

ส่วนที่ ๓  การฝึกฝนและการเรียนรู้ตามลักษณะเฉพาะตัว (Practice and personalization) ในขั้นนี้เป็นการเชื่อมโยงจากขั้นสร้างความคิดรวบยอดมาสู่การลงมือปฏิบัติ

  • การลงมือปฏิบัติตามแนวคิดที่กำหนด (Working on defined concepts) ขั้นนี้เน้นการใช้สมองซีกซ้าย
  • การเรียนรู้จากสิ่งรอบๆ ตัว (Messing around) ขั้นนี้เน้นการใช้สมองซีกขวา เป็นการบูรณาการความรู้มาใช้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานของตนเองและแลกเปลี่ยนผลงานกับผู้อื่น

 

ส่วนที่ ๔  บูรณาการการประยุกต์กับประสบการณ์ (Integrating application and experience) เกิดจากกิจกรรมที่เป็นการลงมือปฏิบัติด้วยตนเองจนสำเร็จ ไปสู่การรับรู้ที่มีความรู้สึกที่ดี เป็นประโยชน์ต่อตนเอง

  • การวิเคราะห์เพื่อเห็นประโยชน์ในการประยุกต์ใช้ (Analyzing for usefulness or application) ขั้นนี้เน้นการใช้สมองซีกซ้าย  ให้นักเรียนได้ชื่นชมกับผลงานของตนเอง มีการนำเสนอผลงานของตนเองในกลุ่ม ซึ่งจะช่วยให้ได้ประยุกต์และกลั่นสิ่งที่เรียนรู้ได้อย่างมีความหมาย อีกทั้งยังได้ประเมินผลตนเองเพื่อการปรับปรุงผลงานและความรู้ให้ดียิ่งขึ้น
  • การลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้อื่น (Doing it themselves and sharing what they do with others) ขั้นนี้เน้นการใช้สมองซีกขวา  ในขั้นนี้นักเรียนแต่ละคนจะได้แลกเปลี่ยนผลงาน ประสบการณ์ ความรู้ที่ได้จากการค้นคว้าและการลงมือปฏิบัติกับผู้อื่น ตลอดจนช่วยให้นักเรียนได้สรุปทบทวนและเชื่อมโยงความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน หรือใช้ในสถานการณ์ใหม่ๆ ได้

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 429915เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2011 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท