4 MAT System ใน Lesson Study (๑)


 

วงจรการเรียนรู้ของกลุ่ม Lesson Study เริ่มเข้มข้นขึ้นตามลำดับ เนื่องจากมีห้องที่ทดลองนำเอาหลักคิดไปปฏิบัติจริง แล้วนำกลับมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจของกลุ่มขึ้นไปอีก

 

จากการเข้าใจด้วยตัวอย่างจากห้องเรียนญี่ปุ่น ไปสู่การประมวลความเข้าใจที่ได้จากการไปร่วมสัมมนา มาจนถึงจากการลงมือปฏิบัติ และกลับมาตีความความรู้กันในกลุ่มเรียนรู้ตามที่ต่างคนได้นำไปทดลองใช้ในบริบทของตน

 

วันนี้สมาชิกหลายคนสะท้อนว่า เกิดความเข้าใจมากขึ้น จากการได้เข้ามามีส่วนร่วมในการตีความความรู้ และสนุกกับการเรียนรู้มากขึ้นจากที่ได้ช่วยกันการต่อยอดความคิด กิจกรรมการเรียนรู้ของชั้นเรียนคณิตศาสตร์ตามแนวทางการเรียนรู้ของแต่ละคน

 

ข้อสรุปของวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้ ยืนยันได้ทั้งจากคำบอกเล่าของผู้เข้าร่วม และทั้งจากความเข้าใจเรื่องการทำงานของสมอง คล้ายกับที่ Mc Cathy (๑๙๗๙) เจ้าของทฤษฎีการเรียนรู้แบบ 4 MAT System กล่าวไว้ในเรื่องที่ว่าด้วย วัฏจักรการเรียนรู้ตามบทบาทของสมองสองซีก ดังต่อไปนี้

 

ส่วนที่ ๑  การบูรณาการประสบการณ์เข้ากับตนเอง (Integrating experience with the self) เป็นช่วงที่ครูต้องเตรียมบทเรียน สื่อการสอน หรือสร้างสถานการณ์ (สถานการณ์ปัญหา – LS) ที่นำไปสู่การสร้างประสบการณ์ที่มีความหมายต่อนักเรียน เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงความรู้ใหม่เข้ากับความรู้หรือประสบการณ์เดิมที่นักเรียนมีอยู่ (met before – LS) ประเด็นสำคัญของการเรียนการสอนในส่วนนี้คือ การจูงใจ

  • การสร้างประสบการณ์ (Create an experience) เน้นการใช้สมองซีกขวา กิจกรรมขั้นนี้มีวัตถุประสงค์ให้นักเรียนแต่ละคนเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรียนผ่านกิจกรรม เกม การตั้งคำถามให้คิด
  • การสะท้อนประสบการณ์ (Reflecting on experience) เน้นการใช้สมองซีกซ้ายในขั้นนี้นักเรียนสะท้อนความคิด อภิปรายและอธิบายให้เหตุผลตามความคิดของตนเอง แล้วเขียนสรุปเป็นข้อความหรือผังความคิด

 

 

หมายเลขบันทึก: 429912เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2011 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Lesson study กับ 4MAT มีฐานแนวคิดร่วมกัน คือ วงจรการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ Experiential Learning ของ Kolb ค่ะ

(ขอติดตามอ่านงานเขียนด้วยคนนะคะ ดีใจที่มีคนเห็นคุณค่าของ Lesson Study ในการพัฒนาครูที่ใจ+ความคิดเพื่อพัฒนาศิษย์ไปด้วยกันค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท