ภาพมัสยิดและการนมาซวันศุกร์มัสยิดนูรูลอิสลาม อ.แม่สอด จ.ตาก


ละหมาดวันศุกร์ซึ่งเป็นสิ่งบังคับประจำสัปดาห์ที่มุสลิมจะต้องเข้าร่วมในมัสยิดกลางที่มีการคุตบะฮฺ(เทศนาธรรม)วันศุกร์ก่อนการละหมาด

ภาพมัสยิดและการนมาซวันศุกร์มัสยิดนูรูลอิสลาม อ.แม่สอด จ.ตาก






การละหมาดวันศุกร์

           ทิศทางทางสังคมของสังคมมุสลิมนี้ถูกปรับปรุงด้วยละหมาดวันศุกร์ซึ่งเป็นสิ่งบังคับประจำสัปดาห์ที่มุสลิมจะต้องเข้าร่วมในมัสยิดกลางที่มีการคุตบะฮฺ(เทศนาธรรม)วันศุกร์ก่อนการละหมาด คุตบะฮฺคือส่วนสำคัญของการละหมาดวันศุกร์ซึ่งผู้ละหมาดทุกคนต้องฟัง การให้ความสนใจในทุกคำพูดในคุตบะฮฺ เพราะว่าในสังคมมุสลิม คุตบะฮฺคือสัญลักษณ์ทางศาสนาที่ถูกบัญญัติเพื่อกล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบันในวิถีชีวิตของมุสลิมและอธิบายหลักการศาสนาให้แก่พวกเขา ที่เข้ามาเกี่ยวของกับกิจการของเขาทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ถ้าคุตบะฮฺประจำสัปดาห์ถูกนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ มันจะสร้างความมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้นในชีวิตมนุษย์ การเปิดใจของพวกเขาต่อสัจธรรม การปลดเปลื้องความอัปยศอดสู และการเติมเต็มจิตวิญญานของพวกเขา และการจูงใจในการต่อสู้เพื่อพิชิตความสำเร็จในระดับสูงสุดที่อิสลามเรียกร้องเราไปสู่

         แท้จริง คุตบะฮฺ(การเทศนา)นี้แสดงบทบาทของมันเพื่อทำให้มุสลิมมุ่งสู่การเป็นประชาชาติที่ดีที่สุดตลอดไป ดังเป้าหมายที่ได้ถูกอุบัติขึ้นเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับมนุษยชาติทั้งหลาย ด้วยการสั่งใช้และเชิญชวนให้กระทำความดีห้ามปรามและตักเตือนไม่ให้กระทำความชั่ว และศรัทธาต่ออัลลอฮฺ เราได้กระทำสิ่งเหล่านั้นในชีวิตจริง ท่ามกลางผู้คนจริงๆไม่ใช่เป็นแค่เพียงโลกในตำราหรือโลกของทฤษฎีเท่านั้น

         ด้วยเหตุนี้ สิ่งแรกที่ท่านรซูลุลลอฮฺกระทำหลังจากเข้าเมืองมะดีนะฮฺนั่นคือ การก่อตั้งมัสยิด เนื่องจากมัสยิดจะเป็นสถานที่รวมตัวเพื่อกระทำอิบาดะฮฺ เป็นโรงเรียนที่ให้การศึกษาและฝึกฝนระเบียบวินัยและเป็นสถานที่เพื่อการปรึกษาหารือกัน(ชูรอ)

 

อ้างอิงจาก  http://www.fityatulhaq.net/forum/index.php?topic=384.5;wap2



หลักฐานที่ระบุว่าการละหมาดวันศุกร์เป็นวาญิบ(จำเป็น)

# จากอัลกุรอาน


َيا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِذَا نُودِي لِلصَّلَاةِ مِن يَوْمِ الْجُمُعَةِ فَاسْعَوْا إِلَى ذِكْرِ اللَّهِ وَذَرُوا الْبَيْعَ ذَلِكُمْ خَيْرٌ لَّكُمْ إِن كُنتُمْ تَعْلَمُونَ


"โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เมื่อได้มีเสียงร้องเรียก (อะซาน) เพื่อทำละหมาดในวันศุกร์ ก็จงรีบเร่งไปสู่การรำลึกถึงอัลลอฮฺ และจงละทิ้งการค้าขายเสีย นั่นเป็นการดีสำหรับพวกเจ้าหากพวกเจ้ารู้" [อัลญุมุอะฮฺ]

จะเห็นว่้า่อัลลอฮฺตะอาลาใช้ให้รีบเร่งไปสู่การละหมาด ซึ่งคำสั่งใช้นั้น บ่งบอกถึงหุก่ม "วาญิบ" ตราบใดที่ไม่มีปัจจัยอื่นมาเปลี่ยนแปลงหุก่ม นั่นก็หมายถึง การละหมาดวันศุกร์เป็นวาญิบ..

อีกทั้ง ยังทรงห้ามการค้าขายทันทีที่ได้ยินเสียงอะซาน ทั้งที่การค้าขายนั้นเดิมทีเป็นที่อนุมัติ แต่พระองค์กลับห้ามทำการค้าขายในกรณีนี้ นั่นก็แสดงว่าการละหมาดวันศุกร์เป็นฟัรฎูวาญิบ

# จากสุนนะฮฺ
1- รายงานจากท่านอิบนุ อุมัร และท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา ว่าท่านทั้งสองได้ยินท่านเราะสูล 99 กล่าวว่า :


لينتهين أقوام ودعهم الجمعات أو ليختمن الله على قلوبهم، ثم ليكونن من الغافلين

 

"พวกเขาจงหยุดการละทิ้งละหมาดวันศุกร์เสีย มิเช่นนั้น แน่นอนอัลลอฮฺจะทรงปิดหัวใจของพวกเขา
แล้วพวกเขาก็จะเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่หลงลืมอย่างแน่นอน"
[บันทึกโดยมุสลิม 865]

2- อบุล ญะอฺด์ อัฎเฎาะมะรีย์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่า ท่านเราะสูล 99 กล่าวว่า :

من ترك ثلاث جمع تهاوناً بها طبع الله على قلبه
"ผู้ใดละทิ้งการละหมาดวันศุกร์ 3 ครั้ง โดยมีเจตนาที่จะไม่ให้ความสำคัญกับมัน อัลลอฮฺจะทรงปิดหัวใจเขา" [บันทึกโดย อบู ดาวุด 1052]

3- ท่านหญิงหัฟเศาะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา เล่าว่า ท่านนบี 99 กล่าวว่า :

رواح الجمعة واجب على كل محتلم

 

"การไปละหมาดวันศุกร์นั้น เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชายที่บรรลุศาสนภาวะแล้วทุกคน" [บันทึกโดย อันนะสาอีย์ 1370]












































ภาพโดย naichumpol srisombat

คำสำคัญ (Tags): #ละหมาด
หมายเลขบันทึก: 429564เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2011 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท