วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๒) ศูนย์เรียนรู้ดุสิตปริ๊นเซสกับเศรษฐกิจพอเพียง


การทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันของพนักงาน ตามโครงการนี้ ทำให้เกิดความรักและความสามัคคี ระหว่างพนักงานมากขึ้น รวมทั้งได้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีกหลายอย่าง

      ศูนย์เรียนรู้ดุสิตปริ๊นเซสกับเศรษฐกิจพอเพียง เป็นโครงการที่ทางโรงแรมดุสิตปริ๊นเซส โคราชจัดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยใช้พื้นที่ของโรงแรมส่วนที่เหลืออยู่มาร่วมคิดร่วมกันในการใช้ประโยชน์ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขององค์พระเจ้าอยู่หัว  โดยมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น ๑๒ ส่วน ให้พนักงานแต่ละฝ่ายรับผิดชอบในแต่ละส่วน โดยการตั้งชื่อที่น่าสนใจทีเดียว เช่นส่วน ๑. เห็ดลอยฟ้า เป็นการเพาะเห็ดชนิดต่าง ๆ ในโรงเรือน มีฝ่ายการเงินและบัญชีรับผิดชอบดำเนินการ  ๒. ปลาเจ้านาย เป็นการเลี้ยงปลาน้ำจืด มีฝ่ายบริหาร รับผิดชอบดำเนินการ ๓. ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ ๔. ผักคุณนาย เป็นการปลูกผักแบบไร้ดิน (Hydroponic Vegetatbles) ๕. บ้านเดือน เป็นการเลี้ยงไส้เดือนอาฟริกา ๖. น้ำหมักไฮโซ เป็นการทำน้ำหมักชีวภาพ.......จนถึง ๑๑. การปลูกไม้ยืนต้น ในบริเวณ โดยฝ่ายคนสวนของโรงแรม ตามภาพข้างล่าง

 

         การทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันของพนักงาน ตามโครงการนี้ ทำให้เกิดความรักและความสามัคคี ระหว่างพนักงานมากขึ้น รวมทั้งได้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีกหลายอย่าง เช่น มีผัก มีปลามาใช้เป็นอาหาร  มีปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยอีเอ็ม ใช้ในการปลูกผัก เลี้ยงปลา  มีการนำของเสียจากโรงแรมมาใช้ประโยชน์ เช่นการนำไขมันจากถังดักไขมันของน้ำทิ้งของโรงแรมมาทำเป็นแท่งเชื้อเพลิง มีการเอาเศษไม้มาเผาถ่านและได้น้ำส้มควันไม้สำหรับการใช้งานต่าง ๆ ในแปลงผักอินทรีย์อีกด้วย   อีกทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ของแขกที่มาพักโรงแรม และของชุมชนต่าง ๆ ที่มาศึกษาดูงาน เกิดความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาใกล้เคียง ในการศึกษาวิจัยในโครงการต่าง ๆ อีกด้วย จนทำให้ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลสถาบันเอกชนดีเด่นในการน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง มาปฏิบัติจนได้ผลเป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 429328เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2011 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์ เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจไปเรียนรู้ เขาเข้าใจตั้งชื่อแต่ละกิจกรรมนะคะ ตอนนี้ไปช่วยกิจกรรมทั้งวิชาการและทางธรรมค่ะ กำลังพยายามดูๆแนวทางเรื่องทำนองนี้เพื่อปรับใช้กับพื้นที่ นาธรรมบ้านแพรก ของโรงพยาบาลบ้านแพรก ที่อยุธยาค่ะ

ขอบพระคุณที่นำเรื่องดีๆมาบอกเล่าค่ะ

สวัสดีครับ คุณนุช เป็นการเรียนรู้ในหลากหลายรูปแบบครับ ทั้งจากภาคเอกชน ภาคประชาชน เพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงานของวุฒิอาสาธนาคารสมอง

ได้ทราบโครงการ "นาธรรมบ้านแพรก" จากบันทึกที่แนะนำโดยทั้ง ดร. จันทวรรณ และ ดร. ธวัชชัย แล้วชื่นชมครับ ที่ทำให้ คนคู่กายและใจ ของคุณนุช ได้ร่วมกันสร้างบุญกุศล ให้แก่ โรงพยาบาลบ้านแพรก และชุมชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท