หัวเมืองธรรมะนำ สร้างสุขภาพดี สิ่งแวดล้อมสดใส ชุมชนน่าอยู่ (3)


หนูนักเรียนทำได้ ร.ร บ้านหัวเมืองทำโครงงานส่งคุณครูด้วยค่ะ ชีววิถีสู่... ชุมชนน่าอยู่

 

โฉมหน้าหนูน้อยทำดี

ทางทีมงานองค์กรสุขบวร บ้านหัวเมืองได้ไปจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับคณะครู นักเรียนโรงเรียนบ้านหัวเมืองของโครงการหัวเมืองธรรมะนำ สร้างสุขภาพดี สิ่งแวดล้อมสดใส ชุมชนน่าอยู่ ในประเด็น ผักปลอดสารพิษ/ การทำปุ๋ยชีวภาพ/การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้  ตอนแรกพวกเราทีมงานได้ไปด้วยกัน  4 ท่าน คือท่านเจ้าอาวาสวัดหัวเมือง / ป้ารัตนา  สุริยะทัศน์/ พ่อสมาน ปัญญาใจ โดยมีคุณครูวิชาการของโรงเรียนคุณครูวชิรญาภรณ์  ไวทโยธินเป็นผู้ประสานงานให้   พวกเรามีของรางวัลแด่ผู้ช่างเล่าเรื่องดีๆที่ทำให้แก่นักเรียนด้วยล่ะ พร้อมทั้งตัวอย่างฮอร์โมนผลไม้ / ต้นไม้ หนังสือเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง

 เริ่มแรกทางคุณครูได้ชูประเด็นการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนร่วมร้องเพลง และทางคุรท้องฟ้าได้สอดแทรกตัวอย่าง 3 ห่วง2 เงื่อนไข จากนั้นพ่อสมานได้มาเล่าเรื่องการทำปุ๋ยชีวภาพจากผด.6 สูตรหมอดิน ว่าทำได้ง่าย มากๆ  ใครอยากได้ผด.6 ไปขอรับได้ที่บ้านพ่อสมาน

จากนั้นป้ารัตนาได้ได้มาเล่าเรื่องการปลูกผักสวนครัวโดยการทำปุ๋ยสูตรโบกาฉิ การทำฮอร์โมนผลไม้รวม ซึ่งบ้านป้ารัตนอยู่ใกล้ๆโรงเรียน

จากนั้นได้แบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อระดมสมองการนำเสนอวิธีการปลูกผักสวนครัว / ประโยชน์การบริโภคผักปลอดสารพิษ และนำเสนอผลให้แก่ทีมวิทยากรเพื่อนๆฟัง ( ไม่นึกว่านักเรียนจะทำได้มากๆๆขนาดนี้ นำเสนอด้วยแผนที่ความคิดด้วยล่ะ

สุดท้ายเราได้มีการสาธิตการทำปุ๋ยโบกาฉิ ร่วมแรงร่วมใจกันทำสนุกสนานกันด้วยจ้า

เอ้าพวกเราร่วมคิดร่วมทำ

ช่วยกันถือและนำเสนอจ้า

รางวัลแด่เด็กน้อยช่างเล่า

 

หมายเลขบันทึก: 429255เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เยี่ยมมากๆเลยครับพี่
  • น่าชื่นชม มาเชียร์การทำงาน
  • เด็กๆๆน่ารัก
  • ทำโครงงานเก่งด้วยดีใจๆๆ
  • รออ่านอีกครับพี่อัมพร

Ico48

อ.ขจิต ขอขอบคุณค่ะ  เด็กๆๆน่ารัดกันค่ะ เมื่อ 23ก.พ54 อ.แม่สอดมาดูงานที่บ้านหัวเมือง นักเรียนก็มานำเสนอโครงงานที่ทำกันค่ะรวมทั้งชุมชนก็มาร่วมด้วยช่วยกันค่ะ

คุณครูที่โรงเรียนพานักเรียนมาร่วม  10กว่าคน

ตัวแทนกลุ่มได้มาเล่าสิ่งดีๆทีทำให้ฟังจ้า ป้ารัตนา  สุริยะทัศน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท