ภาวะผู้นำ


ภาวะผู้นำ

ผู้นำและภาวะผู้นำ

 ความเป็นผู้นำเป็นหน้าที่หนึ่งในหลายๆหน้าที่ของผู้บริหาร  ผู้นำกับผู้บริหารจึงแตกต่างกันกล่าวคือ  ผู้บริหารเป็นตำแหน่งที่กำหนดขึ้นในองค์การ  มีอำนาจโดยตำแหน่งและได้รับความคาดหวังในหน้าที่เฉพาะเจาะจง  จะมุ่งเน้นที่การควบคุม  การตัดสินใจ  และผู้บริหารจะต้องมีลักษณะของผู้นำ (Leadership) ไม่ว่าจะอยู่ในระดับใดก็ตาม  ส่วนผู้นำจะไม่ได้รับมอบอำนาจทางสายงานแต่มีอำนาจโดยวิธีอื่น  มีบทบาทที่กว้างกว่าบทบาทผู้บริหารและบ่อยครั้งที่ไม่ได้มีส่วนในองค์การอย่างมีรูปแบบ  ผู้นำจะเน้นที่กระบวนการกลุ่ม  การรวบรวมข้อมูลข่าวสาร  การให้ข้อมูลย้อนกลับ  และการใช้อำนาจกับบุคคลอื่น  ดังนั้นภาวะผู้นำจึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการบริหารหรือต่อตัวผู้บริหาร เพราะภาวะผู้นำจะเป็นเครื่องชี้ให้เห็นความสำเร็จของหน่วยงาน  งานจะดำเนินไปด้วยดีและบรรลุวัตถุประสงค์ย่อมขึ้นอยู่กับทักษะและศิลปในการบริหารงานของผู้นำ   ซึ่งทักษะและศิลปที่ใช้ในการบริหารงาน คือ ภาวะผู้นำ

 

ความหมายของผู้นำ

            สมพงษ์  เกษมสิน (2519)  การที่ผู้นำใช้อิทธิพลและอำนาจหน้าที่ในความสัมพันธ์ซึ่งมีอยู่ต่อผู้ใต้บังคับบัญชาในสถานการณ์ต่างๆเพื่อปฏิบัติและอำนวยการ

ฟาริดา   อิบราฮิม (2537)   เป็นการใช้อำนาจกับผู้อื่นให้เกิดการปฏิบัติเพื่อความริเริ่มของกลุ่ม   เกิดผลงานตามเป้าหมาย

            พนิดา   ดามาพงษ์   (2535)  ให้ความหมายของผู้นำว่ามีหลายแบบ คือ

     1.      เป็นศิลปในการทำให้ผู้อื่นยอมตาม  ทำให้ผู้อื่นเกิดความประทับใจเชื่อฟังภักดีและเกิดความร่วมมือ

      2.      เป็นการใช้อิทธิพลทำให้การเปลี่ยนแปลงเกิดความร่วมมือไปสู่จุดมุ่งหมาย

     3.      เป็นรูปแบบของการชักจูงใจให้ยอมทำตามโดยสมัครใจหรือสร้างแรงบันดาลใจให้ยอมรับ

                4.   เป็นผลของการมีปฏิสัมพันธ์มีการกระตุ้นซึ่งกันและกันเพื่อไปสู่อุดมการณ์เดียวกันด้วยความสมัครใจ  ซึ่งความเป็นผู้นำเป็นความสามารถของบุคคลที่ทำให้ผู้อื่นยอมทำตามด้วยความสมัครใจ    เพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายร่วมกัน

Hersey  and  Blanchard  (1993)  ให้ความหมายว่า เป็นกระบวนการที่ใช้อิทธิพลให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลพยายามปฏิบัติงานในหน้าที่ให้บรรลุเป้าหมายภายใต้สถานการณ์ที่กำหนดไว้

            Greenberg  and  Baron (1995) กล่าวว่า เป็นความสามารถที่มีอิทธิพลต่อสมาชิกภายในกลุ่ม  ทำให้บรรลุจุดประสงค์ที่ตั้งไว้     ซึ่งแหล่งที่มาของอิทธิพลมาจากตำแหน่งหน้าที่ภายในองค์การหรือภายนอกองค์การ

 สรุปได้ว่าภาวะผู้นำ   เป็นความสามารถด้านอิทธิพลต่อบุคคลในกลุ่มเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย  ใช้กระบวนการสั่งการ  การมีอิทธิพลต่อผู้อื่น การมีปฎิสัมพันธ์ โดยถ่ายทอดแนวคิดไปสู่การปฏิบัติ  ดังนั้นอาจกล่าว ได้ว่าภาวะผู้นำเป็นการมีปฎิสัมพันธ์ที่ไม่หยุดนิ่งของกระบวนการ 3 อย่าง ที่มีความเกี่ยวเนื่องและมีอิทธิพลต่อกัน  ได้แก่ ผู้นำ  (Leaders) ผู้ตาม  (Follows) และสถานการณ์ (Situations) อันนำไปสู่การบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย 

 http://www.kru-itth.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=420819&Ntype=6

 

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ 8
หมายเลขบันทึก: 429218เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาให้กำลังใจท่านผู้มีภาวะ + ผู้นำ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆนะครับ

ผู้นำเป็นเรื่องพรสวรรค์และพรแสวง ผู้นำที่ดีต้องเป็นผู้ที่คนอื่นอยากทำตาม โดยไม่ต้องบังคับ (ข้างบนบอกว่าใช้อิทธิพลผมยังค้านนิด ๆ แต่อนุโลมเอาว่าเป็นอิทธิพลทางใจก็แล้วกัน... 555) และที่สำคัญผู้นำที่ดีจะเกิดไม่ได้ถ้าไม่มีผู้ตามที่ดี และผู้นำที่ดีคนนั้นหากไม่เคยเป็นผู้ตามที่ดีมาก่อนก็ย่อมไม่เข้าใจว่า บทบาทสถานะของแต่ละหน้าที่มันเป็นอย่างไร

ซึ่งประเทศหนึ่งแถบนี้มักจะมีแต่ผู้(อยาก)นำ แต่ไม่อยากเป็นผู้ตาม เลยทำให้เกิดปัญหา...

 

ฟาริดา อิบราฮิม (2537) เป็นการใช้อำนาจกับผู้อื่นให้เกิดการปฏิบัติเพื่อความริเริ่มของกลุ่ม เกิดผลงานตามเป้าหมาย ต้องการทราบว่าอยู่หน้าไหนของหนังสือค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท