บทความการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ


บทความแนวทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา

 แนวการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาของข้าพเจ้าตรงกับทฤษฎีแรงจูงใจ พอสรุปได้ดังนี้

                         สำหรับทฤษฎีแรงจูงใจ ซึ่งเป็นกระบวนการที่มุ่งผลสัมฤทธิ์หรือผลสำเร็จของงาน จะสำเร็จก็ขึ้นอยู่กับในกรณีที่องค์กร ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง โดยเฉพาะบุคลากรในองค์กรนั้น จะต้องมีแรงจูงใจ เป็นกระบวนการที่ทำให้ให้บุคลากรต้องการที่จะปฏิบัติงานให้สำเร็จตามจุดประสงค์ นอกจากนี้ทฤษฎีแรงจูงใจ ยังที่จะแสดงถึงความต้องการของมนุษย์ เมื่อมนุษย์ได้รับสิ่งจูงใจ หรือสิ่งเร้าแล้วการทำงาน จะประสบความสำเร็จ ตามความต้องการของผู้สั่งงาน ซึ่งแรงจูงใจนั้นอาจจะเป็น คำชมเชย หรือรางวัล ตอบแทนก็จะแสดงหรือตอบสนองต่อสิ่งเร้า และงานที่ได้รับมอบหมายก็จะประสบผลสำเร็จ ดังนั้นพอสรุปได้ว่าทฤษฎีแรงจูงใจ เป็นทฤษฎี ที่มีความสำคัญมาในการนำมาใช้ในการบริหารงานในโรงเรียน ที่จะมาเสริมแรง กระตุ้น ให้ผู้ร่วมงานมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน

                        ทฤษฎีแรงจูงใจ เป็นอีกหลักการหนึ่ง ที่ผู้บริหารโรงเรียน ควรจะต้องนำมาใช้ในการบริหารงานในโรงเรียน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะการให้ขวัญ แรงเสริมเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนมีความปรารถนา ซึ่งถือว่าสิ่งเหล่านี้ เป็นแรงกระตุ้นที่จะนำพาองค์กรในโรงเรียนดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ไปสู่ความสำเร็จได้อย่างมีความสุขและได้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มาจากhttp://lovechollada.igetweb.com/index.php?mo=3&art=50195

 

หมายเลขบันทึก: 429217เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท