3 ด่านประเมินวิทยฐานะครู ฯ


3 ด่านประเมินวิทยฐานะครู ฯ

3 ด่านประเมินวิทยฐานะครู ฯ

          ฝ่า 3 ด่านประเมินวิทยฐานะครู ฯ // ก.ค.ศ.ชงคู่มือประเมินใหม่ เอ็กซเรย์ยิบ แบ่งด้านละ 100 คะแนน // เตือนไม่ลอก-ไม่จ้าง โทษออกสถานเดียว

         คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้จัดทำคู่มือการประเมินครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้มีและเลื่อนวิทยฐานะใน 4 สายงาน ได้แก่ สายงานการสอน บริหารสถานศึกษา บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ซึ่งจัดทำขึ้นตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ (ว.17) ซึ่ง ก.ค.ศ.ได้ประกาศใช้เมื่อวันที่ 1 ต.ค.52

           สำหรับคู่มือ มีเกณฑ์และวิธีการในการประเมินครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยสรุปดังนี้

           ด้านที่ 1.วินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ 100 คะแนน
          
           ด้านที่ 2.ความรู้ความสามารถ 100 คะแนน แยกเป็น 2 ส่วน คือ

1.การเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานและความรับผิดชอบ 60 คะแนน พิจารณาจากหลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อ นวัตกรรมที่ครูใช้สอน และแฟ้มสะสมผลงาน

2.การพัฒนาตนเอง 40 คะแนน พิจารณาจากเข้าอบรม ประชุมสัมมนา และค้นคว้าหาความรู้ทางอินเตอร์เน็ต และนำได้ไปจัดการเรียนการสอน รวมถึงดูวุฒิบัตร เกียรติบัตร หนังสือคำสั่งต่างๆ


           ด้านที่ 3.ผลการปฏิบัติงาน 100 คะแนน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.ผลการพัฒนาคุณภาพการทำงานในสายงาน 60 คะแนน เช่น ครู จะดูถึงผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ผู้บริหารสถานศึกษา จะดูถึงการพัฒนาสถานศึกษา 2.ผลงานวิชาการ 40 คะแนน จากการศึกษา วิเคราะห์ วิจัยเพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอน หรืองานในหน้าที่ ซึ่งในส่วนนี้ยังแยกย่อยเป็น 1.ดูผลงานมีคุณภาพตามหลักวิชาการ และเนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ 20 คะแนน 2.ประโยชน์ของผลงานนำไปใช้พัฒนานักเรียน และสถานศึกษา 20 คะแนน

          ทั้งนี้ ต้องฝากถึงเพื่อนครูว่าอย่าสร้างข้อมูลเท็จ เช่น ผลประเมินคุณภาพเด็กเพื่อให้ได้คะแนนประเมินสูงๆ เพราะตาม มาตรา 91 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 2 พ.ศ.2551 ระบุผู้เข้ารับการประเมินจะต้องไม่ลอกเลียน      ไม่จ้างวาน และไม่รายงานอันเป็นเท็จ หากกระทำผิดจะมีโทษทางวินัยสูงสุด คือปลดออก หรือไล่ออก

หมายเลขบันทึก: 429024เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2011 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท