รณรงค์ "จิปาถะ" เปิดหน้างาน ย่อเรื่อง-ขยายความคิด รพ.สต.เขาพลวง (1)


การรณรงค์ "จิปาถะ" ดึงพลัง ให้ออกมา ในการดำเนินโครงการ หลายๆ เรื่อง "เปิดหน้างาน"

            การรณรงค์ “จิปาถะ”  ใน 28 กุมภาพันธ์ 2554 ขอเรียกเองตามแบบฉบับของผู้บันทึก  เพราะ เจ้าของพื้นที่ ผอ.สมาน (พี่หมาน) เธอตั้งใจ ทำหลายๆ อย่างใน วันเดียวกัน ประมาณ ว่าไหนๆ ชาวบ้านเสียเวลามาแล้ว ก็เอามันหลายๆ อย่างเลย เริ่มจากการตรวจคัดกรองความดัน เบาหวาน คัดกรองมะเร็งปากมดลูก และเต้านม ตรวจสารเคมีตกค้างในเลือด,ตรวจสารไอโอดีนในเกลือแกง

                        รพ.สต.เขาพลวง เป็น รพ.สต.ห่างไกล (ที่สุด ) ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สสอ.บึงสามพัน อยู่บนเขาพลวง มีหมู่บ้าน ในความรับผิดชอบ 9 หมู่บ้าน ประชาชนส่วนใหญ่ มีอาชีพเกษตรกร แบบพึ่งน้ำและธรรมชาติในการเพาะปลูก ..จึงพบเห็นการปลูก ข้าวโพด ประมาณ 3 เดือน ปลูกถั่วประมาณ เดือนครึ่ง บางครอบครัวปลูกมัน...และเวลาส่วนหนึ่งคือ ไถปรับที่ ไว้รอฝน เพื่อป้องกันไฟไหม้..ภาพสะท้อนปัญหาสุขภาพมีให้เห็นตั้งแต่ยังไม่ลงมือ ตรวจด้วยซ้ำไป

 เคล็ดลับดึงพลัง

  • ทรัพยากร เงิน งบประมาณ มาจาก ทั้งถิ่น อบต
  • ทรัพยากรคนช่วยงาน ทั้งตรวจ Pap Smear และตรวจทุกชนิด มาจาก เครือข่าย รพ.สต. เพราะลำพังที่นี่ มี จนท. 2 คน ลูกจ้าง 1 คน เท่านั้น แต่ดึงๆ กันมาช่วย
  • ดึง ประชาชนมาร่วมงาน ด้วยการจับรางวัล ประชาชนที่มาตรวจ ตั้งแต่สารเคมีตกค้างในเลือด มะเร็งปากมดลูกและ เต้านม  สารไอโอดีนในเกลือแกง ตรวจคัดกรองความดันเบาหวาน
  • ของรางวัล มีตั้งแต่เครื่องซักผ้า ทีวี หม้อหุงต้ม เครื่องเล่น กระติกน้ำเย็น เต้ารีด..ดึงคนมาได้ประมาณ 600 คนเศษ
  • กลยุทธ์ดึงคนไม่ให้เหงาเซ็ง ระหว่างวัน  ประสาน DJ ชุมชน และ พิธีกร หมอตุ๊ก ของเราเอง มาชานคุย ชวนเล่า ชวนร้อง(เพลง)..คนที่ตรวจแล้วมานั่งรอก็มีเพลงฟัง และความร็สลับๆกันไป
  • อาหารการกิน ก็มีการทำอาหารเลี้ยงกัน ทั้งชาวบ้านที่มาร่วมงาน และ เจ้าหน้าที่ มีโงทานมาร่วมด้วย (เหมือนงานบุญเลย)
คำสำคัญ (Tags): #รณรงค์#รพ.สต.
หมายเลขบันทึก: 428885เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2011 17:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท