...ชราอย่างสง่า (Positive Aging)...


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 324

เรื่องราวนี้เริ่มจากการที่ผมถูกถามว่า "..อาจารย์คะ AI นี่คือการไปสร้าง Motivation ให้เขาใช่ไหมคะ..."

คำถามนี้ตอบได้เลยว่า "มากกว่าใช่" ครับ..

เป็นยังไง ตามผมมานะครับ...เริ่มจาก...

AI คือการใช้ศิลปะการถามคำถามเชิงบวก โดยเชื่อว่าทุกคน ทุกสิ่ง ทุกระบบมีเรื่องดีๆ ซ่อนอยู่..รอการค้นพบเอามาขยายผล แก้ปัญหาได้..

...

มันทำให้เกิด Motivation หรือแรงจูงใจดังนี้ครับ...

คุณลองคุยกับคนอื่นดีๆ ถามดีๆ คุณจะได้คำตอบดีๆ กลับมา คุยดีๆ ได้รับคำตอบดีๆ คุณจะได้แรงจูงใจ ได้มิตรภาพ เราค้นพบว่าหลายครั้ง การถามคำถามดีๆ ไม่ได้เกิดแรงจูงใจเท่านั้น แต่ถึงขั้นเกิดแรงบันดาลใจ เกิดความคิดสร้างสรรค์ เห็นความเป็นไปได้ทีเดียว..

................

เช่นครั้งหนึ่งเราทำ AI เรื่องความชรา..เราก็มุ่งมองหาคนชราที่ดูดี มีสุขภาพดี...ดูแจ่มใส..หายาก..แต่เจอ..พอไปถาม..เขามีเคล็ดลับอะไร...เขาบอกมาคำหนึ่ง เขาวางแผนการเงินก่อนเกษียณ 10 ปี.... เรานี่ทึ่งไปเลย..เพราะเขาเป็นเบาหวาน แต่คุมน้ำตาลดี ด้วย...

....

เป็นคุณจะเกิดแรงจูงใจไหมครับ...ในมุมมองของผมเรื่องนี้..คนในบุคลากรทางการแพทย์น่าเอาไปต่อยอดเลยครับ นี่อาจมีสัญญาณอะไรบางอย่าง..การที่คนจะมดูดีหลังเกษียณได้ ไม่ใช่สุขภาพดีอย่างเดียว สุขภาพใจก็สำคัญ ถ้าคุณไปดูทาง Positive Psychology ผู้หญิงคนนี้มีความสุขในมุมหนึ่งคือ Happy Money ครับ...(Happy Money เป็นหนึ่งใน Happy 8 ของกระทรวงสาธารณสุข พื้นฐานจาก Positive Psychology-ผู้เขียน) 

.....

เป็นไปได้ไหมครับ..ถ้าจะส่งเสริมสุขภาพในชุมชน ให้คนชราอย่างมีความสุข...เราต้องดึงเอาธนาคารออมสิน ผู้รู้เรื่องการเงิน ประมาณว่านอกจากมี "หมอยา" แล้ว โรงพยาบาลอาจต้องมี "หมอเงิน" มาตรวจสุขภาพและส่งเสริมสุขภาพด้านการเงินของคนในชุมชนด้วย...คนจะได้มีชีวิตที่ดี..จนชราอย่างมีความสุข..ลดอาหารปวดเฮดของหมอและพยาบาล เพราะคนไข้ควบคุมตัวเอง ดูแลตนเองได้ดี..

....

นี่เห็นไหมครับ...คุยแบบ AI สร้างแรงจูงใจได้ไหม..ตอบได้เลยว่ามากกว่าแรงจูงใจครับ..คุณล่ะคิดอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#positive aging
หมายเลขบันทึก: 428640เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2011 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

พยายามเรียนรู้ พัฒนาตนเองค่ะ เอาไว้คุยกับกลุ่มเพื่อนบ้าน เพราะอยู่กันหลากหลายอาชีพค่ะ  เห็นด้วยนะคะว่า การสนใจในเรื่องดี ๆ ที่เขามีเป็นการสร้างพลังให้เกิดในตัวเขาค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาครับพี่คิม..สิ่งๆมีอยู่รอบตัวเราเลยครับ..

มองเห็นสิ่งดีๆ จะเห็นพลังครับ...

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ปัจจุบัน คนไม่ค่อยถามกันด้วยคำถามดีๆเลยนะคะ เพราะมันไม่สะใจ ทำอย่างไรเราถึงจะลดความสะใจลงได้ ถ้าจะพูดว่าส่วนหนึ่งคนเรา เ็นคนขี้อิจฉา จะผิดมั้ยคะเนี่ย
  • ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีครับคุณป้าแดง

ผมว่าไกล้เคียงครับ ผมว่าสังคมเราขาดคำว่ามุฑิตาจิตครับ...

ขาดมากๆ เหมือนเป็นสายเลือดไปแล้ว...

เราสงสาร "กรุณา" เก่ง (เรามันเหนือกว่าเลยสงสารคนที่มีอะไรน้อยกว่าเราได้) เลยสงสารได้

แต่เราเห็นคุณค่า...หรือมุฑิตา คนที่ดีกว่าเรา ไม่ค่อยได้...ครับ...

ผมว่ามันบิดเบี้ยวไปแล้วครับ..

ต้องช่วยกันมากๆครับ

 

ต้องเป็นแบบอย่างมากเลยละค่ะ

พี่แดงครับ..

เรื่องนี้เรื่องใหญ่ครับ..ช่วยๆกันครับ..

ตอนนี้ผมชอบเพลงแขก หนังแขกด้วยซ้ำน่ารักดี 

มีความหวัง สนุกสนาน ดูแล้วเบิกบาน 99%

เพลงไทย..มีแต่ขื่นขม 99% กดดัน กิ๊ิก... 

....

 

 

เล็กๆ น้อยที่อาม่าทำให้คนแก่มีความสุขค่ะ

http://portal.in.th/healthclub9/pages/6549/

คนแก่นั่งยืนว่าของจริงที่ได้ทำมาแล้วและไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ

ขอบคุณมากๆนะครับพี่ Lin Hui ที่แวะมาเป็นกำลังใจครับ..

เห็นด้วยค่ะ เพราะแม่เล่าว่าคนชรานั้น ไม่อยากเป็นภาระลูกๆ ควรมีเงินเก็บ จะมีความสุข เวลาลูกหลานมาหาก็ไม่ขัดสน แถมอาจช่วยลูกหลานได้อีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท