"ที่ใดมีสังคม ที่นั่นมีกฎหมาย"


นักกฎหมายมีความสัมพันธ์กับสังคมอย่างไร?

 

 

    จริงอยู่ที่ว่ากฎหมายเป็นกฎเกณฑ์ควบคุมความประพฤติของคนในสังคมให้อยู่ในร่องในรอยอันเป็นการจัดระเบียบให้กับสังคมและยังอยู่คู่กับสังคมของเรามาตั้งแต่สมัยยุคมนุษย์หินแล้ว ดังนั้นที่ใดมีสังคมที่นั้นย่อมต้องมีกฎหมายเห็นจะจริง และขอเพิ่มเติมอีกว่าถ้ามีเพียงแค่ตัวบทกฎหมายแล้วไม่มีเครื่องมือในการใช้มันก็คงไม่มีประโยชน์ใด จึงกล่าวได้ว่าเมื่อมีกฎหมายย่อมต้องมีนักกฎหมายด้วย นักกฎหมายจึงอาจเปรียบเสมือนเครื่องมือหรือตัวช่วยในการปรับโครงสร้างทางสังคม ตลอดจนช่วยเหลือให้เพื่อนมนุษย์ทั้งหลายสามารถเข้าถึงตัวบทกฎหมายและเข้าใจว่าแท้ที่จริงกฎหมายต่างๆ ที่ตราใช้ขึ้นในปัจจุบันมีเพื่อประโยชน์แก่พวกเขาอย่างไรและสามารถใช้กฎหมายมาแก้ปัญหากับข้อพิพาทต่างๆได้อย่างถูกต้องและเป็นธรรม ก่อให้เกิดความสงบและความร่วมมือร่วมใจในสังคม

     แต่ในทางกลับกันนักกฎหมายบางคนที่ไม่คำนึงถึงหลักวิชาชีพของตนกลับนำกฎหมายมาใช้เพื่อเอาเปรียบสังคมโดยการตีความกฎหมายให้เกิดความสับสน หรือหาช่องว่าต่างๆนานาในการช่วยเหลือให้ผู้กระทำผิดต้องลอยนวลไป ทำให้สังคมปั่นป่วนวุ่นวาย ประชาชนเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ท่านใดที่เป็นนักกฎหมายพึงพิจารณาตัวท่านเองเถิดว่า ตอนนี้ท่านเป็นนักกฎหมายประเภทใด แล้วคิดดูว่าท่านจะเป็นนักบุญหรือมือสังหาร...

หมายเลขบันทึก: 42855เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
archanwell เมื่อ อ. 25 มิ.ย. 2549 @ 13:18 จาก 58.9.99.152   ลบ

ขอบใจจ๊ะที่ค้นมาเขียนให้ค่ะ น่าจะมีอ้างอิงด้วยนะว่า ที่เอามาอธิบายนี้เอามาจากไหน

แล้ว jus dispositivum ล่ะ ไม่อธิบายหน่อยหรือ

ฮิฮิ เรียกว่า ได้ห้าแล้วจะเอาสิบ

ดวงเด่น เมื่อ พฤ. 20 ก.ค. 2549 @ 21:58 จาก 58.9.196.250   ลบ

     ดิฉันยังเห็นว่าสังคมเราจะน่าอยู่ได้มิใช่แค่คนๆเดียวที่จะมาจัดระเบียบนะคะ แต่ที่สำคัญคือการร่วมมือกันของภาคประชาสังคมที่กล้าคิดและกล้าเสนอทางออกร่วมกันในการพัฒนากฎหมายของประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชนชนส่วนใหญ่และรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคมด้วย และในขณะเดียวกันกฎเกณฑ์ดังกล่าวก็ต้องไม่ใช่"กฎหมู่"ซึ่งก็คือเกณฑ์ที่กลุ่มชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ทำให้เกิดเป็นทางปฏิบัติขึ้น เพราะมิเช่นนั้แล้วกฎหมายก็ก่อตัวขึ้นจากกลุ่มเผด็จการทางความคิดไป มิใช่แบบประชาธิปไตยอันเป็นทางปฏิบัติของคนส่วนมาก

     ดังนั้นเรามาเริ่มกล้าคิด กล้าทำ ไม่ปิดหูปิดตาตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อจะได้เกิดอำนาจต่อรองกับฝ่ายผู้มีอำนาจบ้าง เพื่อจะได้ชื่อว่ากฎหมายที่เกิดขึ้นมาจากเจตจำนงค์ของสังคมส่วนใหญ่จริงๆ

ทำตามคำแนะนำของอ.แหววแล้วค่ะ ตัดปะเอาจะได้ลบบ้านเก่าบ้านเก่าที่ไม่ตรงกับหัวข้อที่เขียนออกไป
อ่านแล้ว เห็นด้วยเหมือนกัน คนที่เป็นนักกฎหมายควรมีจรรยาบรรณในอาชีพตัวเอง
     ขอบคุณมากค่ะที่ร่วมแสดงความคิดเห็น เพราะอย่างน้อยก็มีแนวร่วมที่ดีอีกคนที่จะเข้ามาร่วมสร้างสรรสังคมโดยกฎหมาย เพื่อประชาชน มิใช่เพื่อประโยชน์ใส่กระเป๋าตนเอง ปลวกที่คอยกัดกินเสาคานไม้ซึ่งเป็นเสาเข็มของบ้านฉันใด เปรียบเหมือนนักกฎหมายที่ทำตั้งตนเป็นมือสังหารเลือดเย็น หลอกเอาเงินของประชาชนเข้าใส่ตัวฉันนั้น

     ภาพนี้เป็นภาพเทพธิดาเธมิสแห่งกรีก เป็นบุตรของเทพเจ้าซีอุส กับ เทพธิดาโซฟี(เทพแห่งความรอบรู้)  ...รออีกนิดจะมาเล่าเรื่องของเทพธิดาเธมิสให้ฟังว่าทำไมจึงได้เป็นสัญลักษณ์แห่งความยุติธรรมค่ะ

ขอบคุณมากคับ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งคับ

เห็นด้วยกับคำที่ว่า "ที่ใดมีสังคม ที่นั่นมีกฎหมาย" เนื่องจากว่านักกฎหมายก็เปรียบเสมือนกับหมอ ที่จะรักษาโรค เพื่อที่จะให้สังคมไทยน่าอยู่ต่อไป

มาเยี่ยม

umi  กำลังศึกษาเนติธรรมพอดีครับ

เป็นแนวคิดที่ดี...

ขอชื่นชม...

ขอบคุณครับ

  • ขอบคุณค่ะคุณUmi
  • ยินค่ะที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้ค่ะ

กำลังทำรายงานครับ

เป็นประโยชน์อย่างมาก

ขอบคุณมากค่ะ และยินดีที่เป็นประโยชน์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท