การวิจัยปฎิบัติการเพื่อการพัฒนาสารสนเทศ


นวัตกรรม

        การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) คือ กระบวนการวิจัยเพื่อการปรับปรุง พัฒนา และเพิ่มพลังความสามารถของบุคคลในการปฏิบัติงาน โดยมีลักษณะเป็นการเรียนรู้โดยการทำงาน กำหนดปัญหาที่ต้องการแก้ไข ทดลองปรับปรุงการทำงานเพื่อศึกษาผลการพัฒนา วิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติงานที่ประสบความสำเร็จ สะท้อนความคิดและแบ่งปันประสบการณ์ และ นำประสบการณ์ที่ได้ไปสู่การปรับปรุงพัฒนาการปฏิบัติงานในครั้งต่อๆไป (Brien, 1998)

 การวิจัยในชั้นเรียน (Classroom Action Research) เป็นกระบวนการในการแก้ปัญหาหรือพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนที่ครูรับผิดชอบอย่างเป็นระบบ  เพื่อสืบค้นให้ได้สาเหตุของปัญหา  แล้วหาวิธีแก้ไขหรือพัฒนาที่เชื่อถือได้  เช่น การสังเกต จดบันทึก และวิเคราะห์หรือสังเคราะห์
เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาหรือพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของครู และพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพตามเป้าหมายที่กำหนดไว้  เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้ได้รับการพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ(ไพจิตร  สะดวกการ และ ศิริกาญจน์  โกสุมภ์, 2545) ดังนั้น ด้วยบทบาทของครูในภาระหน้าที่ของการออกแบบการเรียนการสอน การจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และการอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ จึงทำให้ครูต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้สอนมาเป็นผู้วิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอน และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาต่างที่เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในชั้นเรียน จึงเป็นปัจจัยที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาการจัดการศึกษาและวิชาชีพครู

หมายเลขบันทึก: 428431เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใครๆๆก็กลัว งานวิจัยกันอ่ะค่ะ 

ขอบคุณที่ให้ความรู้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท