การเยียวยาเพื่อการแปรเปลี่ยนวิถีชีวิต ศูนย์มะเร็งฯ l แปลงทฤษฎีสู่การใช้จริง


ช่วงนี้ข้าพเจ้าไปทำงานรับใช้ "ศูนย์มะเร็งจังหวัดอุบลราชธานี"...อยู่หลายวัน สืบเนื่องจากบันทึก Happiness-R2R และวิถีแห่งการงาน » การเยียวยาเพื่อการแปรเปลี่ยนวิถีชีวิต ศูนย์มะเร็งฯ l มองความคิดตน

เมื่อใดที่คิดว่า ณ ขณะนี้เราทำงานรับใช้ เมื่อนั้นจะทำให้เราเกิดความนอบน้อมและตั้งใจทำงาน

วันนี้ประทับใจสิ่งที่ "น้องแสน" ได้เกิดการเรียนรู้ น้องแสนบอกต่อพวกเราใน class ว่า...ที่ผ่านมาเรานั้นยัดเยียดความต้องการของเราให้ผู้ป่วย แต่เราทำงานปราศจากการสนองตอบต่อผู้ป่วย ขณะเดียวกันกลับกลายว่าสิ่งที่เราคิดว่าดีที่เรามอบให้ผู้ป่วย กลับเป็นการทำร้ายจิตใจผู้ป่วยให้บั่นทอน...

เมื่อวานเราเรียนรู้ "หัวใจแห่งการเยียวยา" อย่างการใช้ปัญญาและเมตตา

วันนี้เราได้ฝึกฝน...การแยกออกระหว่าง "อารมณ์ ความรู้สึก และความคิด"...

ได้ผลดีทีเดียวสำหรับการเรียนรู้อย่างผสมผสานความเป็นชีวิต ... "เรียนแบบไม่เรียน"...หลายๆ คนเพิ่งได้ฝึกฝนในทักษะ "การให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยา" (Psychology of Counseling) แต่...เวลาเพียงไม่กี่วัน ทุกคนสามารถที่จะเข้าถึงอารมณ์ ความรู้สึก นึกคิดของผู้อื่นได้อย่างมีทักษะ...


เอกสารประกอบ...

 

หมายเลขบันทึก: 428052เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

   รู้มั้ยคะว่าชาวศูนย์มะเร็งที่ได้เข้าอบรม ได้นำไปใช้ประโยชน์แล้วนะคะ วันนี้พี่แป๋วไปที่ ward น้องหลิวบอกว่า "หนูเข้าใจผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น...ที่สำคัญนำไปใช้ประโยชน์ในครอบครัวได้อย่างมีความสุข....

   ว่างๆจะเล่าให้ฟังอีกค่ะ

           พี่แป๋ว

น้องแขกเขียนเมล์มาเล่าให้ฟังว่า...

   จำแขกคนสวยได้ไหมคะ  หลังจากประชุมเสร็จแล้วบ่ายวันศุกร์ มีคนไข้คนหนึ่ง เพศชายอายุ 38 ปี เป็น CA rectum ผู้ป่วยเล่าให้ฟังว่ามีความเครียดเกี่ยวกับการรักษา ก็เลยลงวิชา  ให้เล่าเรื่องที่เครียดให้ฟังจนหมด หลังจากนั้น แขกก็สอนให้เค้าอยู่ในลมหายใจปัจจุบัน พร้อมทั้งจับมือคนไข้ ลูก และภรรยา ไว้ด้วยกัน ตั้งสมาธิอยู่ในความเงียบประมาณ 5 นาที ผู้ป่วยน้ำตาคลอ ในขณะนั้น แขกรู้สึกว่า คนไข้น่าจะมีความรู้สึกดีขึ้น หรืออย่างไรบอกไม่ถูก

 

               ตอนแรกตั้งใจจะโทรหาตั้งแต่เสร็จ case แล้วค่ะ แต่คิดหลายวันจน ปวดหัว ปล่อยให้ผ่านไปหลายวัน และจะเข้า web go to know ก็สะกดไม่ถูก เข้าไม่เป็น ยอมรับเลย ว่าฉลาดนิดหนึ่งค่ะ จะโทรหาก็เกรงใจเป็นวันพระ คิดเอาเองว่าอาจารย์คงเข้าวัดฟังธรรมเหมือนกันค่ะ

 

               และวันจันทร์นี้คนไข้จะมาประเมิน Stoma ตอนบ่าย ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร

 

                                                      วันนี้แค่นี้ก่อนนะคะ ถ้าอย่างไรก็จะหาโอกาสโทรหานะคะ และขอความกรุณาอาจารย์ เขียน website  goto know ให้ด้วยนะคะ จะเป็นพระคุณ

ตลอดการทำงานที่ผ่านมาโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าสิ่งที่ทำที่ปฏิบัติกับตัวผู้ป่วยนั้นดีที่สุดเพราะคิดเสมอว่าเราต้องการให้เขาเหล่านั้นได้รับแต่สิ่งดีๆๆ หลังจากได้รู้จักอาจารย์ได้รับฟังสิ่งต่างๆที่อาจารย์ได้ชี้แนะแนวทางทำให้รู้ว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่เราทำไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไปที่ทำไม่ใช่การตอบสนองผู้ป่วยกลับเป้นการตอบสนองตัวพยาบาลเอง55555ขอบคุรนะครับอาจารย์ที่เปิดจิตเปิดใจของพวกเราให้มองเห็นปัญหาที่แท้จริง -น้องแสน 0 มะเร็งอุบล-

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท