บุญเบิกฟ้าเดือนสาม ชาวกูย บ้านกู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ


บุญเบิกฟ้าเดือนสาม ชาวกูย บ้านกู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ

บุญเบิกฟ้าเดือนสาม ชาวกูย บ้านกู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ งานประเพณีหวัวบุญเบิกฟ้า งานบุญเบิกฟ้า ช่วงเวลา วันขึ้น ๓ ค่ำ เดือน ๓ (อยู่ระหว่างปลายเดือนมกราคม-ต้นเดือนกุมภาพันธ์) เป็นงานเฉลิมฉลองในช่วงต้นฤดูการทำนาเพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ของอีสาน ในงานจัดให้มีขบวนแห่บุญเบิกฟ้า ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระแม่โพสพ เรื่องของพานบายศรีสู่ขวัญ ตลอดจนวัฒนธรรม การละเล่น ดนตรีพื้นบ้าน และพิธีกรรมต่าง ๆ ความสำคัญ ประเพณี บุญเบิกฟ้า เป็นประเพณีที่ประกอบขึ้นตามความเชื่อว่า เมื่อถึงวันขึ้น ๓ ค่ำ เดือน ๓ ของทุกๆ ปี ฟ้าจะเริ่มไขประตูฝน โดยจะมีเสียงฟ้าร้อง และทิศที่ฟ้าร้องเป็นสัญญาณบ่งบอกตัวกำหนดปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาหล่อเลี้ยง การเกษตรในปีนั้น ๆ

บุญเบิกฟ้าเดือนสาม ชาวกูย บ้านกู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ

บุญเบิกฟ้าเดือนสาม ชาวกูย บ้านกู่ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ


งานประเพณีหวัวบุญเบิกฟ้า  
       งานบุญเบิกฟ้า ช่วงเวลา วันขึ้น ๓ ค่ำ เดือน ๓  (อยู่ระหว่างปลายเดือนมกราคม-ต้นเดือนกุมภาพันธ์) เป็นงานเฉลิมฉลองในช่วงต้นฤดูการทำนาเพื่อฟื้นฟูและอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ของอีสาน ในงานจัดให้มีขบวนแห่บุญเบิกฟ้า ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระแม่โพสพ เรื่องของพานบายศรีสู่ขวัญ ตลอดจนวัฒนธรรม การละเล่น ดนตรีพื้นบ้าน และพิธีกรรมต่าง ๆ
ความสำคัญ
        ประเพณี บุญเบิกฟ้า เป็นประเพณีที่ประกอบขึ้นตามความเชื่อว่า เมื่อถึงวันขึ้น ๓ ค่ำ เดือน ๓ ของทุกๆ ปี ฟ้าจะเริ่มไขประตูฝน โดยจะมีเสียงฟ้าร้อง และทิศที่ฟ้าร้องเป็นสัญญาณบ่งบอกตัวกำหนดปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาหล่อเลี้ยง การเกษตรในปีนั้น ๆ



หมายเลขบันทึก: 428050เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนั้นผมกลับไปเยี่ยมบ้านพอดี แต่ไม่ทราบเลยอดไปร่วมเลย ปีหน้าค่อยไปไหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท