หัวเราะล้างโรค


หัวเราะล้างโรค


         

                                                       

 สยามหัวเราะ ให้เสียงหัวเราะล้างโรค

ที่ประเทศเดนมาร์ค มีการยอมรับให้หัวเราะ บำบัด เป็นยารักษาโรคตามวิถีแพทย์ทางเลือก และเพื่อให้หัวเราะบำบัดเป็นศาสตร์ของคนไทยอย่าง เต็มภาคภูมิ จึงได้มีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนให้ เหมาะสมโดยเมื่อราว ๔ ปีที่ผ่านมา ได้นำหัวเราะบำบัด แบบสากลมาผสมผสานกับภูมิ ปัญญาของประเทศ  เกิดเป็นเอกลักษณ์ใหม่            ในชื่อ "สยามหัวเราะ" หรือ Laughter Siam

 

 

 

"สยามหัวเราะ" หัวเราะบำบัดแบบไทย

"สยามหัวเราะ" ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ๔ ทาง  คือ ทางร่างกาย เมื่อทุกเซลล์ในร่างกายถูกกระตุ้น  ให้ตื่นตัว การทำงานทุกระบบภายในร่างกายจะดีขึ้นตามไปด้วย ทางอารมณ์ ทำให้มีอารมณ์ที่หนักแน่นมั่นคงและปล่อยวางได้มากขึ้น ทางสังคมช่วยให้         ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ง่าย และทางจิตวิญญาณ เป็น        การสร้างพลังชีวิต ให้ชีวิตมีชีวา โดย "สยามหัวเราะ"     มีท่าพื้นฐาน ๔ ท่า คือ

 

ท้องหัวเราะ   หัวเราะออกเสียง "โอ" เอาสองมือ  วางทาบที่ท้อง พร้อมขยับท้องขึ้นลง เวลาขยับตัวขึ้น        มือก็จะขึ้นตาม ช่วยนวดบริเวณท้อง เป็นการกระตุ้น การทำงานของกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ ผู้ที่มีอาการท้องผูกและกรดไหลย้อนหากทำท่านี้ประจำอาการจะดีขึ้น

 

 อกหัวเราะ    หัวเราะออกเสียง "อา" พร้อมขยับอกขึ้นลง ช่วยคลายกล้ามเนื้อช่วงอก ลดอาการกล้ามเนื้อ

เครียด เป็นการกระตุ้นหัวใจ ช่วยยืดหลังให้ตรง และที่สำคัญเป็นการป้องกันโรคหัวใจ มะเร็งปอด และมะเร็งเต้านมได้ด้วย เพราะการขยับช่วงอก จะทำให้ปอดและหน้าอกหรือเต้านมได้เคลื่อนไหว ไม่เป็นพังผืดและตึงกระชับ

คอหัวเราะ

หัวเราะออกเสียง "อู" พร้อมใช้นิ้วโป้ง นิ้วชี้ และนิ้วกลาง ดันช่วงคอออกไปข้างหน้า ให้แขนแนบ   

 ขนานลำตัว รักแร้และกล้ามเนื้อข้างลำตัวจะถูกแขนถูจนเกิดความร้อน เป็นการขับสารเคมีที่

 ผิดปกติออกจากผนังปอดได้อีกทางหนึ่ง

  หน้าหัวเราะ

  หัวเราะออกเสียง "เอ" ใช้นิ้วทั้งสิบขยับ สลับกันไปมานวดไปบนหน้า เป็นการฝึก ประสาทสมอง และผ่อนคลายทั่วใบหน้า                                                                                                          

 จุดเด่นของสยามหัวเราะ

สยามหัวเราะเป็นหัวเราะบำบัดที่ ทั่วโลกไม่มี  คือ หลังจากทำท่าหัวเราะต่าง ๆ ไป แล้วจนรู้สึกผ่อนคลายและหัวเราะได้อย่างอิสระ หรือเรียกว่าถึงจุดพีค ผู้บำบัดจะถูกให้หยุดหัวเราะทันที เพื่อไม่ให้เกิดการหัวเราะจนเตลิด ให้เกิดการสำรวจร่างกาย ได้รู้จักตัวเอง มากขึ้น มีสติในการดูแลรักษาร่างกาย เกิดการ รู้ทันตนเอง (Self awareness) ที่ผู้บำบัดจะรู้สึก ได้ด้วยตัวเอง เพราะสยามหัวเราะ เป็นการหัวเราะ พร้อมออกกำลังกายในระดับเซลล์ จึงมีรายงานว่าช่วยรักษาอาการโรคฮิตคนเมืองอย่างกรดไหลย้อน ลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม ลดความอ้วน ช่วยเรื่องระบบทางเดิน หายใจ ระบบย่อยอาหาร ระบบไหลเวียน

โลหิต และระบบเจริญพันธุ์ เรียกได้ว่า เมื่อร่างกายทุกส่วนตื่นตัว กลไกการทำงานของร่างกายก็จะดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพโรคภัยไข้เจ็บจึงไม่เกิดนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #หัวเราะ
หมายเลขบันทึก: 427371เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2011 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท