เบส
อิสรพงศ์ เบส จันทร์ณรงค์

คอลลาเจน


คอลลาเจนคืออะไร

คอลลาเจนเป็นพอลิเมอร์ชีวภาพ  ประเภทโปรตีนที่พบได้ในเซลล์ต่างๆของสัตว์หลายเซลล์และเป็นโปรตีนที่มากในสัตว์เลือดอุ่นและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  โดยเป็นโปรตีนหลักในเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (connective tissues) คอลลาเจนมีลักษณะเป้นเส้นใยยาวๆเมื่อยุ่ในรูปของคอลลาเจนไฟเบอร์ (collagen fibers) จะทำให้เซลล์ต่างๆคงรูปร่างได้  และเนื่องจากคอลลาเจนมีความสามารถในการทนแรงดึงสูง  จึงทำให้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในกระดูก  กระดูกอ่อน  ฟัน และทำให้ผิวหนังมีความแข็งแรงและมีความยืดหยุ่นเมื่ออยู่กับเคอราติน (soft keratin) แต่เมื่อมันเกิดการเสื่อมสภาพจะทำให้รอยเหี่ยวย่นนอกจากนั้น  คอลลาเจนยังทำให้หลอดเลือดแข็งแรงและกระตุ้นให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อ

 

ประโยชน์ของคอลลาเจน

1. การใช้งานในอุตสาหกรรม

    - ใช้คอลลาเจนสำหรับผลิตเจลาตินเพื่อให้ผสมอาหาร  ใช้ในอุตสาหกรรมยา  เครื่องสำอาง  การถ่ายรูป

   -  ใช้คอลลาเจนและเจลาตินที่ได้จากการไฮโดรไลต์ผสมลงไปในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ  เพื่อบำรุงผิวพรรณและเล็บให้แข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีและลดรอยเหี่ยวย่น  อย่างไรก็ตามสรรพคุณเหล่านี้ยังไม่มีรายงานงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สนับสนุน

   -  ใช้คอลลาเจนจากหนังสัตว์และเอ็นสำหรับเตรียมกาว

2.  การใช้งานทางการแพทย์

   -  คอลลาเจนถูกใช้ในศัลยกรรมเสริมความงามโดยใช้เป็นผิวหนังเทียม  สำหรับแผลไฟไหม้รุนแรง  ใช้ฉีดเพื่อลดรอยตีนกา  ผิวย่นจากอายุที่มากขึ้น  แผลเป็นจากการเป็นสิวและอุบัติเหตุ  อย่างไรก็ตามมันมีข้อควรระวังในการฉีดคอลลาเจนเพื่อเสริมความงาม  คือ  ห้ามใช้กับผู้แพ้สารคอลลาเจน  แพ้ยาชาที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน  หญิงที่กำลังตั้งครรภ์  และผู้ที่เป็นโรคเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน  เช่น  dermatomyocitis

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คอลลาเจน
หมายเลขบันทึก: 427370เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2011 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท