เราจะทราบได้อย่างไร ว่าเราติดเชื้อ HIV


HIV / AIDS เป็นสาเหตุลำดับต้นๆ ของภาระโรคและการตายก่อนวัยอันควรของประชากรไทย
มีการระบาดไปในแทบทุกกลุ่มอายุของประชากร และทุกพื้นที่ของประเทศไทย
ส่วนจังหวัดไหน ระบาดมากหรือน้อย ท่านสามารถอ่านได้จาก...
บทความ ทราบหรือไม่ พื้นที่ไหนมีคนเสียชีวิตจาก HIV มากที่สุด คลิก
...

...

บทความประกอบแผนที่ คลิก

หลายๆ ท่านที่ใช้ชีวิตสุ่มเสี่ยง เช่น Unsafe sex หรือ สัมผัสน้ำคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ HIV
อาจกำลังสงสัยว่าตัวท่านเอง หรือคนใกล้ตัวท่าน ติดเชื้อ HIV หรือไม่
หากติดแล้วจะมีอาการยังไง... บันทึกนี้มีคำตอบครับ

เอดส์ ติดต่อกันได้อย่างไร

1. การร่วมเพศ โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย ไม่ว่าชายกับชาย ชายกับหญิง หรือหญิงกับหญิง
    ทั้งช่องทางธรรมชาติ หรือไม่ธรรมชาติ ก็ล้วนมีโอกาสติดโรคนี้ได้ทั้งสิ้น และปัจจัยที่ทำให้มี
    โอกาสติดเชื้อมากขึ้น ได้แก่ การมีแผลเปิด สำนักระบาดวิทยาเปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ประมาณร้อยละ
     80 ของผู้ป่วยเอดส์ ได้รับเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์

2. การรับเชื้อทางเลือด ใช้เข็มหรือกระบอกฉีดยาร่วมกับผู้ติดเชื้อเอดส์ มักพบในกลุ่มผู้ฉีดยาเสพติด
    และหากคนกลุ่มนี้ติดเชื้อก็สามารถถ่ายทอดเชื้อเอดส์ได้

3. ทารก ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ การแพร่เชื้อจากแม่สู่ลูก ผู้หญิงที่ติดเชื้อเอดส์ หากตั้งครรภ์
    และไม่ได้รับการดูแลอย่างดี เชื้อ HIV จะแพร่ไปยังลูกได้ในอัตราร้อยละ 30
...

...

...

เอดส์ มีอาการอย่างไร

ระยะที่ 1: ระยะที่ไม่มีอาการอะไร
ภายใน 2 - 3 อาทิตย์แรกหลังจากได้รับเชื้อเอดส์เข้าไป ราวร้อยละ 10 ของผู้ติดเชื้อจะมีอาการคล้ายๆ ไข้หวัด
คือมีไข้ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ต่อมน้ำเหลืองโต ผื่นตามตัว แขน ขาชาหรืออ่อนแรง เป็นอยู่ราว 10 - 14 วันก็จะหายไปเอง
ผู้ป่วยส่วนใหญ่อาจไม่สังเกต นึกว่าคงเป็นไข้หวัดธรรมดาราว 6 - 8 สัปดาห์ภายหลังติดเชื้อ ถ้าตรวจเลือดจะเริ่มพบว่ามีเลือดเอดส์บวกได้
แต่ส่วนใหญ่จะตรวจพบว่ามีเลือดเอดส์บวกภายหลัง 3 เดือนไปแล้ว โดยที่ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการอะไรเลย
คนที่มีเลือดเอดส์บวกจะมีไวรัสเอดส์อยู่ในตัวและสามารถแพร่โรคให้กับคนอื่นได้
น้อยกว่าร้อยละ 5 ของคนที่ติดเชื้ออาจต้องรอถึง 6 เดือน
กว่าจะมีเลือดเอดส์บวกได้ ดังนั้นคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น แอบไปมีสัมพันธ์กับหญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยา
โดยไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัยป้องกัน หากตรวจตอน 3 เดือน แล้วไม่พบ ก็ต้องไปตรวจซ้ำอีกตอน 6 เดือน
โดยในระหว่างนั้นก็ต้องใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งเวลามีเพศสัมพันธ์และห้ามบริจาคโลหิตให้ใคร
ผู้ติดเชื้อบางรายอาจมีต่อมน้ำเหลืองตามตัวโตอยู่เป็นระยะเวลานานๆ คือเป็นเดือนๆ ขึ้นไป
โดยต่อมน้ำเหลืองที่โตนี้มีลักษณะเป็นเม็ดกลมๆ แข็งๆ ขนาด 1 - 2 เซนติเมตร อยู่ใต้ผิวหนังบริเวณด้านข้างคอทั้ง 2 ข้าง
ข้างละหลายเม็ดในแนวเดียวกัน คลำดูแล้วคลายลูกประคำที่คอไม่เจ็บ ไม่แดง นอกจากนี้ยังอาจพบได้ที่รักแร้และขาหนีบทั้ง 2 ข้าง
ต่อมน้ำเหลืองเหล่านี้จะเป็นที่พักพิงในช่วงแรกของไวรัสเอดส์
...

...

ระยะที่ 2: ระยะที่เริ่มมีอาการหรือระยะที่มีอาการสัมพันธ์กับเอดส์

เป็นระยะที่คนไข้เริ่มมีอาการ แต่อาการนั้นยังไม่มากถึงกับจะเรียกว่าเป็นโรคเอดส์เต็มขั้น อาการในช่วงนี้อาจเป็นไข้เรื้อรัง
น้ำหนักลด หรือท้องเสียงเรื้อรัง โดยไม่ทราบสาเหตุ นอกจากนี้อาจมีเชื้อราในช่องปาก, งูสวัด, เริมในช่องปาก หรืออวัยวะเพศ
ผื่นคันตามแขนขาลำตัวคล้ายคนแพ้น้ำลายยุง แต่ไม่ใช่ว่ามีอาการเหล่านี้จะต้องเหมาว่าติดเชื้อเอดส์ไปทุกราย
ถ้าสงสัยควรปรึกษาแพทย์ และตรวจเลือดพิสูจน์
...

...

ระยะที่ 3: ระยะโรคเอดส์เต็มขั้น หรือที่ภาษาทางการเรียกว่าโรคเอดส์
เป็นระยะที่ภูมิต้านทานของร่ายกายเสียไปมากแล้ว ผู้ป่วยจะมีอาการของการติดเชื้อจำพวกเชื้อฉกฉวย
และมีโอกาสเป็นมะเร็งบางชนิด การติดเชื้อฉกฉวยโอกาส หมายถึง การติดเชื้อที่ปกติมีความรุนแรงต่ำไม่ก่อโรคในคนปกติ
แต่ถ้าคนนั้นมีภูมิต้านทานต่ำลง เช่น จากการเป็นมะเร็ง วัณโรค ปอดบวม เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ท้องเสียเรื้อรัง
จอตาติดเชื้อทำให้ตาบอด ติดเชื้อที่ผิวหนัง ต่อมน้ำเหลือง ฯ นอกจากนี้คนไข้โรคเอดส์อาจมีอาการทางจิตทางประสาท
อาจมีอาการหลงลืมก่อนวัยอัมพาตครึ่งท่อน ปัสสาวะ อุจจาระไม่ออก เป็นต้น ในแต่ละปีหลังติดเชื้อเอดส์ ร้อยละ 5 - 6 ของผู้ที่ติดเชื้อ
จะก้าวเข้าสู่ระยะเอดส์เต็มขั้น ส่วนใหญ่ของคนที่เป็นโรคเอดส์เต็มขั้นแล้ว จะเสียชีวิตภายใน 2 - 4 ปี
จากโรคติดเชื้อฉกฉวย หรือค่อยๆ ซูบซีดหมดแรงไปในที่สุด

...

...

น่ากลัวมากนะครับ ทางที่ดี เมื่อสงสัยควรไปปรึกษาแพทย์และตรวจเลือด จากข้อมูลที่ให้ไว้ คือไปตรวจเลือดหลังจากวันที่คิดว่ารับเชื้อ 3 เดือน และตรวจซ้ำเมื่อครบ 6 เดือน แต่ทางที่ดีที่สุด คือ ใช้ชีวิตไม่ประมาท สิ่งใดที่เสี่ยง ก็อย่าไปทำ
พลาดเป็นเอดส์มาแล้ว ทั้งชีวิตนะครับ และอาจไม่ใช่แค่ชีวิตคุณ ... ที่ต้องเสียไป

ร่วมเป็นเครือข่ายกับเรา Facebook: BOD

หมายเลขบันทึก: 426880เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2011 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

เฮ้ยกลัวเป็นว๊แต่เป็นตุ่มแนวเดียวกันข้างๆนมอ๊2ข้างว๊ใช่ป๊

รบกวนคุณหมอนะครับ ผมอย่างทราบว่า เมื่อไปมีความเสี่ยงมาเมื่อประมาณ2-3 ปีที่แล้วแล้วเราไปตรวจ หาเชื้อHIV แต่ผลออกมาเป็น ลบ 0.07 แปลว่าผมมีเชื้อHIVหรือป่าวครับ

เป็นสิ่งที่ผมกังวงอยู่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คุณหมอเป็นที่ปรึกษาขอประชาชน.....ผมหวังอย่างยิ่งว่าคุณหมอคงจะตอบตามความเป็นจริงนะครับๆๆๆๆ ผมขอบคุณที่ตอบคำถามผมล่วงหน้านะครับ เพราะผมกังวงมานานแสงนานๆๆแล้วว่า ผมในวันนี้ยังมีเชื้อHIVอยู่หรือเปล่า และการตรวจ ครั้งนี้ เป็นจริงมากน้อยเพียงใดครับเชื่อถือได้มากแค่ไหน ใน..(โรงพยาบาลรัฐ).. ในการไปตรวจครั้งนี้ ซึ่งผลที่ออกมาคือ s/co(-)negative 0.07 ผลตรวจที่ได้มาเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใดครับเพราะผมกลัวมาก ว่าในอนาคตผมจะติดเชื้อ หรือเปล่า ครับ ตรวจครั้งเดียวมีความแม่นยำมากๆๆๆๆ ไหมครับอยากรู้มาก เพราะวันๆ ผมเองก็กลัวมาตลอดทั้งสองสามปี่ี่ที่ผ่านมานอนไม่ได้เรียนก็ไม่รู้เรื่องเพราะคิดแต่ว่าตัวเองเนี้ยจะตายแล้วเหลือชีวิตอยู่ในโลกนี้ไม่นาน

จริงเรียนมาเพื่อทราบขอความกรุณากับคุณหมอขอให้ตอบตามความเป็นจริงด้วยขอบคุณครับ

ผมมีตุ่มขึ้นเต็มหลังเลยครับมีหัวค้ายกับสิวผมมีสิดเป็นHIvไหมครับ


ผมมีผื่นขึ้นตรงน่าอ่ะครับ แล้วก็มีตุ่มไรไม่รุออกเหลืองๆ หน่อย อยู่ทางช่องคอ ข้างซ้าย 

ผมกังวลมากเรยคับ ผมใส่ถุงยางนะคับ แต่ดูปากแลกน้ำลายกัน ติดเชื้อป่าวคับ

  • ตอนนี้ผมแม่งโคตรกังวนเลยคับ ส่วนตัวผมเป็นภูมิแพ้ยุแล้วแต่ไม่หนักมาก ส่วนอากาสที่คล้ายกับเอดส์ก้อมีไม่มาก แต่ก้อมีตรงๆสามถึงสี่อย่าง ที่ทำให้ผมเครียดคือ ผมมีตุ่มขึ้น เป็นขาวๆเล็ก ไม่คัน ไม่เจ็บ ไม่รู้ว่าใช่สิวหรือป่าวแต่ไม่มีหัวสิวนะ ขึ้นตามหน้า แล้วก้อมีตุ่มใหญ่ๆสแดงคล้ายสิวหัวช้าง ไม่คัน เคยบีบแล้วมีหนองไหลหนองหมดเลือดก้อตามคล้ายสิว แต่ไม่แน่เพราะมันใหญ่กว่าปกติ ท้องเสียไม่บ่อย น้ำหนักปกติ กินข้าวปกติ เสลดในคอเยอะ รู้สึกคอแห้งบ่อยๆ มีแค่นี้แหละคับ ช่วยตอบผมหน่อยนะ ไหว้ล่ะคับ อยากไปคลีนิคนิรนาม ก้อไม่มีเวลา นะหมอนะ ตอบหน่อยคับขอบคุณคับ

ผมเหมือนกันครั้บ คือผมมีอาการคล้ายเอดส์มาก มีอาการประมาน 3-5อย่าง ผมกังวลว่าจะติดเชื้อหรือเปล่า ผมไปหาอ่านในกูเกิ้ลหลายๆเว็บ อาการก้ตรงกับเอดส์มากช่วยตอบหน่อยคับ ว่าผมติดเอดส์หรือเปล่า เเล้วต้องทำยังไงบ้าง ขอบคุณคับ

คนที่ติดเซื้อเอดส์ เขากินเหล้ากินเบียร์ สูบบุหรี่ได้ไหมค่ะ แล้วเราจะสังเกตุเขาได้ยังไงบ้างว่าใครเป็นและใครไม่เป็น คือเรามีคู่นอนหลายคนแต่ส่วนมากเขาจะไม่ใช้ถุงยางอนามัยกันอะค่ะ แต่ละคนดูจากภายนอกก้อ้วนท้วนสมบูญแข็งแรงกันดีนะค่ะหรือคนเป็นเอดส์ ถ้าเขากินยาและรักษาตัวตลอดเขาก้แข็งแรงเหมือนๆคนทั่วไปอะค่ะอยากทราบแค่นี้แหละค่ะ ขอบคุนค่ะ

ผมเป็นเกย์ครับ มีเพศสัมพันธ์ กับชาย ผมเป็นฝ่ายรับระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ใส่ถุงยางตลอด แต่ไม่รู้จังหวะไหน ฝ่ายรุก ถอดถุงยางออก แล้วมีเพศสัมพันธ์สุด จนเสร็จภารกิจ ถึงรู้ว่าสด เพราะเสร็จภายใน ผมรีบไปเอาน้ำล้างออกเลย

ผมจะมีโอกาสติดเชื้อไหมครับ เพิ่งเกิดเหตุเมื่อวาน 23 กันยายน ต้องไปตรวจเลือด เมื่อไหร่

ผมมีไข้ อ่อนเพรีย และหมดแรง หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน แต่มันแค่1สัปดาห์เอง มันยังไงหมอ ผมกลัวนะ

  • ผมเครียดมากเลย ผมเครียดมีไรกับแฟนแล้วไม่ใส่ถุงยาง แล้วพอเลิกกะคนแรก ก็ ไปมีกะอีกคนนึง ตอนแรกใส่เข้าไปแล้ว โดยที่ไม่ใส่ถุง แล้วผมก็เอาออก แล้วไปใส่ถุง ประมาณ3อาทิตย์ให้หลัง ก่อนนอนก็ไม่เป็นไร พอตื่นมา มีจุดคล้ายๆโดนตัวไรกัดที่ตัว ประมาณ8-9 จุด เดือนกว่าแล้ว ยังไม่หายเลย แล้วเมื่อคืนก็นอนไป พอตื่นขึ้นมา มีตุ่มคล้ายๆน้ำตุ่มน้ำเหลือง ข้างอวัยวะเพศ ทั้งๆที่ผมไม่ได้มีอะไรกับใคร ผมมีสิทธิ์เป็นไหมครับ แล้วมีทางแก้ไขยังไง เครียดมาก

ผมอยากทราบว่า แฟนผมเป็น hiv ผมกับแฟนไม่มีอะไรกันมาเกือบปีเเล้ว แต่ผมไปตรวจมาแล้ว เลือดผมปกติ ไม่พบเชื้อ อาการของผมที่เป็นตอนนี้ คือมีอาการคอแห้ง ไม่มีอาการอะไรมาก เจ็บคอเล็กน้อยไม่มีผื่น ผมกังวลมากเลย ผมจะติดหรือป่าวครับ แต่ผมมีอาการไออยู่เเล้ว ไอมานานมากเเล้ว ไม่เจ็บเวลาไอ มันเกี่ยวกับที่ผมเป็นภูมิแพ้หรือป่าว ครับ ตอนนี้ผมเคลียดมากเลยครับ ผมไม่รู้จะทำไงดี

  1. ฉันไปอ่านในเว็บ อาการ ตรง หลายอย่า แต่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ฉันเป็นไข้ 6-7 สัปดาห์แล้ว เจ็บคอ ปวดหัว มีผื่นขึ้นตามหลังเหมือนสิว อ่อนเพีย บางครั้ง ฉันจะเป็นไม

กังวนครับ ผมเป็นตุ่มใส่ๆๆตามตัวครับ เงื่อออกมันจะคันๆๆ เป็นๆๆหลายๆครับ เป็นตุ่มเหมื่อนสิว หายช้าครัครับ ผมจะติดเชื่อไหมครับคุุญหมอ.

เริ่มแรกเป็นหนองในคะจะมีสิทธิ์เป็นเอดส์ได้ไหมคะ

คือแม่หัวเเตก...เย็บแผลแร้วผ่านไปเปนวัน แร้วไปล้างเลือดที่เเห้งๆให้แม่ อยากรุว่าจะติดมั๊ยคะ

ผมมีตุ่มขึ้นบริเวณ ข้อที่อวัยวะ ชาย ผมจะเปนอะไรหรือป่าว ผมเปนคนผิวม่ดีแพ้ไรง่าย แต่อาการที่ผมเปนมันเสียงไหม

เมื่อคืนเลยเมาไปตีกระ_รี่มาแต่ใส่ถุงนะแต่ใส่ถุงเข้าไปไม่สุดโคนจะเป็นไรมั้ยครั

ไปชั้ยผู้หญิงบริการมา แต่ไส่ถุงยาง ไม่ได้ดูดปาก ไม่ได้ดูดนม เอาอย่างเด่ว แต่มีอาการปวดหัว น้ำมูกไหล

จิตตกมากครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ วันสุกนี้ว่าจะไปตรวจ

สวัสดีครับคนขี้กลัว ผมมีเชื้อ H

ผมติดมาเพราะว่าไปมีอะไรกัน ใส่ถุงป้องกันนะ แต่มันเสร็จเร็วผมอารมค้างเลยถอดถุง ออกมาดูเพื่อให้มีอารมอีครั้ง นั่นแหละหลังจากนั้น1อาทิตย์ ผมก็ป่วย เป็นทอลซิล สิบกว่าวันนอน โรงพยาบาลเลยครับ อีกประมานสองเดือนผมไปผ่าตัดทอลซิล และตรวจเลือดก่อนผ่าตัว ปรากฎว่า อีดอกเอ้ยยยย งามไส้ ผมทักไปหาคนที่ผมมีอะไรด้วย เค้าบล็อคทุกอย่าง ผมไม่รู้ว่าการดูดให้กันมันติดด้วย ตอนนี้พยายามทำความรู้จักและอยู่กับมันให้ได้ครับ ใครที่กลัว ก็ไปตรวจนะครับ ื่อ ชีวิตมันไม่ได้แย่เสมอไปครับ

ตอนนี้คลอดน้องออกมาแล้ว คือตอนฝากท้อง ผลเลือดคือมีตัวภาษาอังกฤษคะ มีคำว่า HIV ด้วย แต่ก่อไม่แน่ใจว่าติดรึเปล่าอยากสอบถามว่ามีความเปนไปได้ไหมคะมี่เราจะติดเชื้อได้

  1. ถ้าผมมีจุดแดงๆบริเวณอวัยวะเพศแปลว่าผมเป็นเอดส์ไหมครับหมอ

สงสัยว่าเป็นไหมเพราะว่ามีตุ่มเล็กขึ้นตรงนั้นแต่ข้างในตุ่มเล็กๆใสๆเปนอย่างมีคลายๆอย่างหนึ่งพักผ่อนน้อยด้วยช่วงนี้ไม่รู้เป็นไหมกลัวจะติดจากแฟนเก่าค่ะช่วงตอบหน่อยค่ะเคียจมาก

ถ้ากินน้ำนมของคนเป็นเอดส์ เราจะติดด้วยมัยครับหมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท