SOAR ...การทำ SWOT แบบ AI" ตอน 2


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 320

ผมชอบตั้งคำถามแบบนี้กับลูกศิษย์ที่ขายเครื่องดื่มประเภทหนึ่ง..."...เอ๊ หมู่นี้มีกลุ่มลูกค้าใหม่..อาจสร้างยอดขายไม่มากก็ได้..แต่ดูน่าสนใจดี.." รายนี้บอกผมว่า....กลุ่มแรกเป็นกลุ่มญาติโยมซื้อไปถวายพระ...กลุ่ม 2  มีคนเริ่มซื้อสินค้าเขาไปเยี่ยมผู้ป่วยโรงพยาบาลไกล้ๆ กลุ่ม 3 มีคนฝากคนงานของเขามาซื้อของที่บริษัท...

ได้เรื่องครับ...เราได้ตัว Oppotunity ครับ...ลูกค้า 3 กลุ่มนี้อาจกลายเป็นโอกาสทางการตลาดใหม่ก็ได้....

เรามาทำ SOAR หรือ SWOT แบบ AI กัน...เราไม่สนใจจุดอ่อน กับภัยคุกคามครับ...

เรามาตรงนี้เลย...

Strenght (จุดแข็ง) เรามาจัดระดมสมองกัน..ทั้งฝั่งเราเองกับลูกค้า...หาเส้นทางเดินของสินค้าให้ได้...ว่าลูกค้าสามกลุ่มนี่ซื้อจากใคร ตอนไหน เขาชอบเราตรงไหน...ได้จุดแข็งแน่นอน..ให้ทีมเล่าจุดเปลี่ยนที่มาที่ไป สินค้ามันไหลไปทางไหน..

Opportunity (โอกาส) มีกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพอยู่สามกลุ่ม

Aspiration (ความฝัน) เราต้องการเพิ่มยอดขายในสามส่วนนี้ เพื่อเปิดตลาดใหม่...

Result  (ผลที่ต้องการให้เกิด) ยอดขายเติบโต..อาจเน้นที่การซื้อซ้ำ หรือการเติบโต...ที่มันสมเหตุสมผลครับ... อย่างรายนี้ อาจเพิ่มจำนวนวัด โรงพยาบาล..ก็ต้องย้อนกลับไปอีกว่าพนักงานขายคนไหน เก่งในการเปิดตลาดใหม่ๆ กลับสองกลุ่มนี้ เคยทำอะไรแล้ว work

ครับ นี่เป็นการค้นหา SOAR แบบง่ายๆ จริงๆต้องทำ AI ต่อ แต่ก็พอเห็นภาพรางๆว่า จะต้องทำอะไรบ้างครับ...ต้องค้นหาเรื่องดีๆอะไรเพิ่มเติม...

นี่ไงครับ เป็นตัวอย่างการคุยแบบ SOAR คุณก็ทำได้..ลองถามง่ายๆสิครับว่า..หมู่นี้มีลูกค้าแปลกๆใหม่ ดูเป็นกลุ่มใหม่ ที่อาจยังสร้างยอดขายให้เราไม่มาก แต่ดูน่าสนใจ มีไหม..ร้อยทั้งร้อยมักเจอโอกาสครับ..และก็แปลกด้วยว่ามักเป็นอะไรที่มองข้ามกัน...คำถามง่ายๆแบบนี้ทำให้ชาว AI หลายคนพัฒนาตลาดใหม่ๆมามากครับ..

....

คุณล่ะคิดอย่างไร

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#SOAR
หมายเลขบันทึก: 426878เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2011 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เป็นมุมมองที่ดีอีกมุมมองหนึ่งนะครับอาจารย์
  • น่าสนใจมาก
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ดูเหมือนจะง่ายๆกับการทำไปใช้นะคะ 
  • ขอบคุณค่ะ 

เข้ามาอ่านเพื่อประยุกต์นำไปใช้ครับ - ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท