ความเกลียด


คุณเคยเกลียดใครมากๆ ไหม

 ความเกลียด

     ความเกลียด เป็นอาการอย่างที่มนุษย์แสดงออกถึงความไม่ชอบ  ไม่ต้องการ  รังเกียจ  ไม่เห็นด้วยต่อบุคคล สัตว์ หรือสิ่งของ  ยี้

      ความเกลียดตรงข้ามกับความรัก  เราสามารถลดอาการเกลียดได้ด้วยการหลีกเลี่ยงจากสิ่งที่เกลียด แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เราเกลียดได้ก็ควรหลับตาระลึกถึงแต่สิ่งที่สวยงาม  แล้วจะทำให้เรามีความสุข  ที่สำคัญเราควรระงับอารมณ์เกลียดให้อยู่  เพราะอารมณ์เกลียดสามารถนำพาเราไปสู่ความรุนแรงได้  บางครั้งความเกลียดสามารถแก้ได้ด้วยการให้อภัย ( wikipedia )

      ในชีวิตของเรา  การได้พบเจอคนรู้จักไม่ว่าเป็นร้อย เป็นพัน เป็นหมื่นคน  แน่นอนว่าเราไม่ได้ชอบคนทั้งร้อย  ทั้งพัน  หรือทั้งหมื่นคนนั้นหรอก  ต้องมีบ้างที่คนเหล่านั้นอาจไม่ถูกใจเรา  ทำให้เราไม่ชอบ  เมื่อเวลาผ่านไปเวลาจะสอนให้เรารู้จัก "ลืม"  และประสบการณ์จะสอนให้เรารู้จัก "ให้อภัย" เปลี่ยนจากความไม่ชอบเป็นความชอบก็ได้

      เคยมีไหมที่เวลาและประสบการณ์สอนให้เรา "ลืมไม่ลง"  และสอนให้เรารู้จั "เข็ด" ที่ให้อภัยแล้วให้อภัยอีกก็ยังไม่ชอบ  และเปลี่ยนจากคำว่า "ไม่ชอบ" เป็นคำว่า "เกลียด" รู้สึกอึกอัด  ไม่อยากอยู่ใกล้  ไม่อยากเห็นหน้า 

     ผลเสียของความเกลียด

     1.  ต่อตนเอง - ด้านจิตใจ  จิตใจขุ่นมัว  เศร้า  ไม่มีความสุข  เครียด ฯลฯ

                       - ด้านสุขภาพ ปวดท้อง ปวดศีรษะ  หน้าแก่ ฯลฯ

      2.  ต่อสังคม  ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง 

     

     วิธีลดความเกลียด

     1.  แผ่เมตตา

     2.  เปลี่ยนความเกลียดเป็นความสงสาร

     3.  คิดบวก และใส่ใจตัวเองมากขึ้น เช่น

            -  ชีวิตนี้ใช้คุ้มค่าหรือยัง จะมานั่งเกลียดใครอยู่ คุ้มค่ากับชีวิตแล้วหรือ

           -  มองด้านดีของเขา มากกว่ามองด้านไม่ดีของเขา

          - การเกลียดคนอื่นก็เหมือนกับการเผาตัวเอง  ใหม้อยู่คนเดียว  คนอื่นไม่รู้เรื่องด้วย 

          

หมายเลขบันทึก: 426469เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2011 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุนค่ะ...เนื้อหาดีมากเลย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท