ความหมายของคำสำคัญ


เพศภาวะ 

เพศภาวะ (อังกฤษ: gender) คือสิ่งที่แสดงลักษณะความแตกต่างระหว่างเพศชายและเพศหญิง โดยองค์การอนามัยโลก ให้ความหมายไว้ว่า "คุณลักษณะของผู้หญิงและผู้ชายในบทบาทประกอบสร้างทางสังคม พฤติกรรม กิจกรรมและคุณลักษณะที่ให้สังคมพิจารณาว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง" ในขณะที่คำว่า เพศ (Sex) มีความหมายในลักษณะทางชีววิทยาของบุคคล ที่แบ่งเป็นเพศหญิง และเพศชาย

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A8%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B0

 

 

        บทบาทของเพศภาวะ (gender role) ความเข้าใจของคนทั่วไปเกี่ยวกับเอกลักษณ์ทางเพศ  และ/หรือความขัดเกลาทางสังคมต่อวิธีคิด  พฤติกรรม  และการปฏิบัติตนของผู้หญิง  ผู้ชาย  และเพศภาวะอื่นๆ

203.155.220.217/.../สรุปการประชุมวิชาการ%20%20ประจำปี%20%20ครั้งที่

            “เพศภาวะ” หมายความว่า ภาวะความเป็นหญิงความเป็นชายที่ถูกกำหนด โดยปัจจัยแวดล้อม สังคมและวัฒนธรรมในช่วงเวลาหนึ่งๆ

http://ilaw.or.th/node/537

             เพศภาวะ หมายถึง ลักษณะความแตกต่างระหว่างเพศชายและเพศหญิง เกี่ยวกับเอกลักษณ์ทางเพศโดยปัจจัยแวดล้อม สังคมและวัฒนธรรมในช่วงเวลาหนึ่งๆ

 

บทบาทเพศ 

          บทบาททางเพศ (Gender role) หมายถึง การสร้างเอกลักษณ์ทางเพศที่เหมาะสม ความเสมอภาคทางเพศ และบทบาททางเพศที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในสังคมอย่างสมดุล

http://www.clinicdek.com/index.php?option=com_content&task=view&id=647&Itemid=26

            บทบาททางเพศ หมายถึงลักษณะบุคลิกภาพของบุคคลที่แสดงถึงความเป็นชายหรือความเป็นหญิงซึ่งเกิดจากการเรียนรู้จากการสังเกตบุคคลรอบ ๆ ข้าง รวมทั้งการอบรมสั่งสอนโดยตรงของพ่อแม่และตัวแทนต่าง ๆ ในสังคมตั้งแต่วัยเด็ก ท้ายสุดบุคคลจึงมีเอกลักษณ์บทบาททางเพศ (Sex role identity) ที่เหมาะสมเป็นของตนเอง และเป็นที่ยอมรับจากคนในสังคม โดยที่จะแสดงออกทั้งลักษณะความเป็นเพศหญิงและความเป็นเพศชายกลายเป็นลักษณะร่วมกัน

http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A8

           บทบาทเพศ (Gender Roles) นอกจากจะเปลี่ยนแปรขึ้นกับสังคมและวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมอันได้แก่ สถานะของบุคคลในสังคม การศึกษา วัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นต้น ยังผันแปรไปตามช่วงชีวิตหรือตามวัยของแต่ละบุคคลด้วย ดังนั้น หากเข้าใจลักษณะความผันแปรดังกล่าว ก็จะเห็นภาพที่แท้จริงของบทบาทความเป็นหญิงชายได้ชัดเจน

http://guru.sanook.com/answer/question/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87/

             บทบาทเพศ  หมายถึง ลักษณะบุคลิกภาพของบุคคลที่แสดงถึงความเป็นชายหรือความเป็นหญิงซึ่งเกิดจากการเรียนรู้สังคมและวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อม และบทบาททางเพศที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในสังคมอย่างสมดุล

 

มิติทางเพศ

          "เพศ" จึงมีหลายมิติคือมิติของความรู้ ของอำนาจ และเศรษฐกิจ นับวัน "เพศ" ก็จะกลายเป็นเรื่องเด่นในชีวิตประจำวันมากขึ้นเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวและเป็นสินค้าชนิดหนึ่งที่ไม่ขาดผู้บริโภคในสังคมปัจจุบัน

 http://www.human.cmu.ac.th/Huge/huge104/data/104-23.pdf

 มิติทางเพศ หมายถึง ลักษณะเพศที่มีความแตกต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่หลายปัจจัย

สิทธิทางเพศ

          “สิทธิทางเพศ” หมายความว่า ความเสมอภาคและความเป็นอิสระในการเลือก วิถี ชีวิตทางเพศ การมีความสัมพันธ์เพศด้วยความสมัครใจและปลอดภัย เคารพศักดิ์ศรีซึ่งกัน และกัน และรับผิดชอบร่วมกันเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศ โดยปราศจากความรุนแรง หรือขัดต่อกฎหมายและศีลธรรมอันดีของประชาชน

http://ilaw.or.th/node/537

             “สิทธิทางเพศ” ก็คือสิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุมไปถึงสิทธิที่จะเลือกวิถีทางเพศที่ตนพึงพอใจ จะมีคู่ต่างเพศหรือเพศเดียวกันก็ได้ แต่เพศสัมพันธ์ทุกครั้งต้องมีความสุขและปลอดภัย ปราศจากความรุนแรงและการบังคับ ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการท้องไม่พร้อม นอกจากนี้ ยังต้องได้รับบริการสุขภาพทางเพศที่มีคุณภาพ ต้องสามารถกำหนดชะตาชีวิตของตนเองได้อย่างอิสระโดยได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน เช่น ต้องการจะมีลูกหรือไม่ มีกี่คน มีเมื่อไร จะคุมกำเนิดโดยวิธีใดจึงจะเหมาะสมและปลอดภัย เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของสิทธิทางเพศเท่านั้น

http://whaf.or.th/content/20

           สิทธิทางเพศ คือการ ปฏิบัติการว่าหญิงและชายมีความเท่าเทียมกันในเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศ การสืบพันธุ์ การเคารพในร่างกายคนอื่น ความสมัครใจในเรื่องเพศ และการมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการกระทำทางเพศและผลที่ติดตามมา ที่จริงมีการเคลื่อนไหวให้ระบุเรื่องสิทธิในการรักเพศเดียวกันในที่ประชุม นี้ด้วย แต่ผู้แทนของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเคลื่อนไหวต่อต้านอย่างหนักจนทำให้มีการตัด ข้อความนี้ออกไปโดยอ้างความเชื่อทางศาสนา

http://www.thaitga.com/index.php/library/articles/38-sexualrights-in-global

         สิทธิทางเพศ หมายถึง ความเสมอภาคและความเป็นอิสระในการเลือก วิถี ชีวิตทางเพศ ที่ตนพึงพอใจ จะมีคู่ต่างเพศหรือเพศเดียวกันก็ได้ แต่เพศสัมพันธ์ทุกครั้งต้องมีความสุขและปลอดภัย ปราศจากความรุนแรงและการบังคับ

 

อนามัยเจริญพันธุ์

            อนามัยเจริญพันธุ์ หมายถึง ภาวะความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายและจิตใจ ที่เป็นผลจากกระ บวนการและการทำหน้าที่การเจริญพันธุ์ที่สมบูรณ์ทางเพศชายและหญิงทุกช่วงอายุ อันส่งผลให้มี ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข องค์ประกอบของอนามัยเจริญพันธุ์

http://www.thaigoodview.com/library/contest2552/type1/health03/04/contents/hs01.html

             สิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ หรือ reproductive rights คือสิทธิที่ถูกระบุไว้แล้วในกฎหมายและข้อตกลงต่างๆทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ เป็นสิทธิพื้นฐานของบุคคลและของคู่สมรส ประกอบด้วยสิทธิมนุษยชน 12 ประการคือ สิทธิในชีวิต สิทธิในเสรีภาพและความปลอดภัยของบุคคล สิทธิในความเสมอภาคและความเป็นอิสระจากการเลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบ สิทธิในความเป็นส่วนตัวสิทธิในเสรีภาพแห่งความคิด สิทธิในการได้รับข้อมูลข่าวสารและการศึกษา สิทธิในการเลือกว่าจะสมรสหรือไม่และสิทธิในการวางรากฐานและการวางแผนครอบครัว สิทธิในการตัดสินใจว่าจะมีบุตรหรือไม่และจะมีเมื่อใด สิทธิในการดูแลและป้องกันสุขภาพ สิทธิในการได้รับประโยชน์จากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ สิทธิในเสรีภาพในการชุมนุมและการมีส่วนร่วมทางการเมือง สิทธิในการปลอดจากการถูกทารุณกรรมและการปฏิบัติมิชอบ

http://th.wikipedia.org/wiki

             “อนามัยการเจริญพันธุ์” หมาย ความว่า สุขภาพอันเป็นผลสัมฤทธิ์ที่เกิดจาก กระบวนการการทำหน้าที่ของระบบการเจริญพันธุ์ที่สมบูรณ์ทุกช่วงชีวิต และให้หมายความรวมถึง การมีสุขภาพทางเพศที่ดี ตลอดจนมีสิทธิได้รับข้อมูลข่าวสาร การบำบัดรักษาด้านสุขภาพทางเพศ และอนามัยการเจริญพันธุ์อย่างมีคุณภาพและได้มาตรฐาน โดยอิสระปราศจากการเลือกปฏิบัติ หรือถูกบังคับ

http://ilaw.or.th/node/537

           อนามัยการเจริญพันธุ์ หมายถึง ภาวะความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกายและจิตใจ ที่ส่งผลกับการทำหน้าที่ของระบบการเจริญพันธุ์ที่สมบูรณ์

 

ความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ

          ความเสมอภาคระหว่างหญิงชาย เป็นเป้าหมายที่ยังไม่ได้บรรลุในสังคมปัจจุบัน ซึ่งดูได้จากสัดส่วนของผู้หญิงผู้ชายที่ไม่เท่าเทียมกัน ในตำแหน่งสำคัญๆ ของสังคม เช่น คณะรัฐมนตรี และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือในความไม่เท่าเทียมระหว่างรายได้ของผู้หญิงและผู้ชายเป็นต้น แต่สำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่ในสังคม ประเด็นความเสมอภาคที่สำคัญที่สุด เกี่ยวข้องกับค่านิยมในสังคม ที่มองว่าผู้หญิงควรมีบทบาทหลักในการดูแลครอบครัว ซึ่งทำให้กลายเป็นพลเมืองชั้นสองในสังคมนอกครัวเรือน และทำให้ผู้หญิงขาดสิทธิเสรีภาพเหนือเนื้อตัวร่างกายตนเอง

http://thaingo.org/writer/view.php?id=840

           ความเสมอภาคระหว่างเพศหมายถึงว่า เราต้องการความเสมอภาคระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย หรือว่าเราต้องการความยุติธรรมให้กับมนุษย์สองประเภทที่มีความแตกต่างกันโดยพื้นฐาน 
http://thaitga.com/index.php/library/articles/12-gender-equality-sensitivity

           ความเสมอภาคระหว่างหญิงชาย เป็นเป้าหมายที่ยังไม่ได้บรรลุในสังคมปัจจุบัน ซึ่งดูได้จากสัดส่วนของผู้หญิงผู้ชายที่ไม่เท่าเทียมกัน ในตำแหน่งสำคัญๆ ของสังคม เช่น คณะรัฐมนตรี และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือในความไม่เท่าเทียมระหว่างรายได้ของผู้หญิงและผู้ชายเป็นต้น แต่สำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่ในสังคม ประเด็นความเสมอภาคที่สำคัญที่สุด เกี่ยวข้องกับค่านิยมในสังคม ที่มองว่าผู้หญิงควรมีบทบาทหลักในการดูแลครอบครัว ซึ่งทำให้กลายเป็นพลเมืองชั้นสองในสังคมนอกครัวเรือน และทำให้ผู้หญิงขาดสิทธิเสรีภาพเหนือเนื้อตัวร่างกายตนเอง

http://thaingo.org/writer/view.php?id=840

 ความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ หมายถึง ความเสมอภาคระหว่างหญิงชาย

  

พฤติกรรมเพศ

            พฤติกรรมทางเพศ หมายถึง การกระทำ หรือ การปฏิบัติตนที่เกี่ยงข้องกับเรื่องเพศโดยครอบคลุมทั้งพฤติกรรม ที่แสดงออกภายนอก คือ พฤติกรรมที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพล ต่อพฤติกรรมทางเพศ จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ปัจจัย คือ ครอบครัว เพื่อน สังคม และ วัฒนธรรม

http://www.thaigoodview.com/library/contest2552/type1/health03/04/contents/hs26.html

             พฤติกรรมาทางเพศ หมายถึง การกระทำ หรือ การปฏิบัติตนที่เกี่ยงข้องกับเรื่องเพศ โดยครอบคลุมทั้งพฤติกรรมที่แสดงออกภายนอก คือ พฤติกรรมที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า 
เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางเพศ จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ปัจจัย คือ ครอบครัว เพื่อน สังคม และ วัฒนธรรม

http://www.thainame.net/project/dinar_za/index1.html

           พฤติกรรมทางเพศ (Sexual behavior) หมายถึง การแสดงออกถึงพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสมกับเพศ และวัย

http://www.konmun.com/Article/id4331.aspx

             พฤติกรรมเพศ หมายถึง การแสดงออกถึงพฤติกรรมทางเพศที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า 

 

เพศสัมพันธ์

          เพศสัมพันธ์ หมายถึงอะไร เพศสัมพันธ์เป็นขั้นตอนหนึ่งของการสืบพันธุ์ของมนุษย์ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากปัจจัย ทางธรรมชาติ ของร่างกายเพื่อการสืบเผ่าพันธุ์ของมนุษย์นั้นเอง เมื่อมีการร่วมเพศกันจนถึงจุดสุดยอด ตัวอสุจิของชายหนุ่ม ก็หลั่งออกมาภายในช่องคลอดของหญิงสาว จากนั้น ตัวอสุจิจะแหวกว่ายเข้าไปในมดลูกเพื่อไปพบกับ"ไข่" ของหญิงสาว ตัวอสุจิที่แข็งแรงที่สุดเพียง 1 ตัว สามารถไชเข้าไปภายในไข่ได้ และผสมกับไข่เกิดเป็นตัวอ่อน ของเด็กเราเรียกการผสมระหว่างตัวอสุจิและไข่นี้ว่า “การปฏิสนธิ"

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=20642

           เพศสัมพันธ์ เป็นความสัมพันธ์ในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้น ระหว่างความรัก ความเข้าใจ ความพร้อมของคนทั้งสอง มักจะเกิดขึ้นเฉพาะกับบุคคลที่เรามีความรู้สึกอยากใกล้ชิด เพศสัมพันธ์นั้นไม่ได้หมายความถึงการร่วมเพศเท่านั้น แต่หมายถึงกิจกรรมทางเพศในลักษณะต่างๆ เช่น การกอด การสัมผัส การจูบ การกระตุ้นอวัยวะเพศ แต่ความสัมพันธ์ทางเพศที่ยอมรับในสังคม เป็นองค์ประกอบของการอยู่กินเป็นสามี ภรรยา เมื่อมีเพศสัมพันธ์ จะเกิดผลตามมาหลายอย่าง เช่น การตั้งครรภ์ การติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือ โรคเอดส์

http://www.maeklongtoday.com/sara_2/aid.htm

           เพศสัมพันธ์ ทำให้มีการตั้งครรภ์ และกำเนิดชีวิตใหม่ขึ้นมาขบวนการเช่นนี้จะพร้อมที่จำทำงานได้เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น นั้นคือ เมื่อหญิงสาวเริ่มมีประจำเดือนครั้งแรก และผู้ชายเริ่มมีการหลั่งน้ำอสุจิในขณะหลับที่เรียกกันว่าฝันเปียกนั่นเอง ตามปกติคนเราจะมีเพศสัมพันธ์ที่สังคมยอมรับได้ก็ต่อเมื่อมีการตกลงปลงใจอยู่ร่วมกันเป็นสามี ภรรยา

http://www.ladypreorder.com/lady/?p=1334

 เพศสัมพันธ์ หมายถึง ความสัมพันธ์ในรูปแบบหนึ่งซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งของการสืบพันธุ์ของมนุษย์

 

 การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมทางสังคมและเทคโนโลยี

การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม

          สังคมมนุษย์นั้นไม่ได้อยู่ในสภาพที่หยุดนิ่ง หากแต่จะเคลื่อนไหวตลอดเวลาดังนั้นแนวโน้มโดยทั่วไปของสังคมจึงอยู่ในสภาพที่จะเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยความหมายของการเปลี่ยนแปลงแล้วเราพิจารณาในลักษณะของการเปรียบเทียบความแตกต่างของสิ่ง ๆ หนึ่งในเวลาต่างกัน การเปลี่ยนแปลงจึงเกี่ยวข้องกับเวลาหมายความว่าการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมนี้เราพิจารณาในแง่การเปลี่ยนเทียบความแตกต่างของสังคมและวัฒนธรรมหนึ่งในเวลาที่ผ่านไป

www.stech.ac.th/blogs/0830/wp-content/uploads/.../Cultural-change.doc

 การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม

          การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนคนส่วนใหญ่ในสังคมปรับตัวเองไม่ทัน  จนเกิดปัญหาทางวัฒนธรรมที่ต้องมีการแก้ไขกันตลอดมา  ทั้งนี้ก็เพราะแต่เดิมสังคมไทยเป็นสังคมเกษตรกรรมประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในชนบทที่มีการทำนาและการเพาะปลูกเป็นอาชีพหลัก  การผลิตแต่เดิมก็เป็นแต่เพียงให้พอมีพอกิน ไม่ได้ผลิตอย่างใหญ่โตเพื่อส่งออกไปค้าขายกับต่างประเทศ จึงไม่มีความจำเป็นในการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีแต่อย่างใด  แต่ในปัจจุบันสังคมเปลี่ยนมาเป็นสังคมอุตสาหกรรมที่มุ่งหวังผลิตสิ่งต่างๆ เพื่อส่งออกไปขายนอกประเทศ 

http://guru.sanook.com/enc_preview.php

 การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม ไม่ว่าในทางยอมรับหรือต่อต้าน ย่อมขึ้นอยู่กับรากฐานของวัฒนธรรมในสังคมนั้น ตัวอย่างเช่น ความเป็นชายและหญิงที่ต่างมีบทบาทอยู่ในหลายวัฒนธรรม เพศใดเพศหนึ่งอาจต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงซึ่งกระทบต่ออีกเพศหนึ่ง 

http://th.wikipedia.org/wiki

 การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมทางสังคมและเทคโนโลยี หมายถึง การปรับตัวของสังคมต่อคนส่วนใหญ่ที่ได้มีการเปลี่ยนแปลง

 

ปัญหาจากพฤติกรรมเพศ

            การเบี่ยงเบนทางเพศ (Sexual Deviation) เป็นความผิดปกติในคนที่มีความรู้สึกทางเพศ ทัศนคติ ตลอดจนพฤติกรรมทางเพศที่แสดงออกไม่เหมาะสม แตกต่างจากคนส่วนใหญ่ในสังคม มักมีสาเหตุจากสภาพจิตใจที่ผิดปกติทำให้เขาไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ แต่มิได้หมายความว่า “เป็นโรคจิตหรือวิกลจริต” เป็นเพียงความผิดปกติทางจิตเวช พวกบุคลิกภาพผิดปกติ (Personality Disorder) เท่านั้น

http://pirun.ku.ac.th/~b4803043/link1.htm

            พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ หมายถึง การกระทำหรืออาการที่แสดงออกทางร่างกาย ความคิด และความรู้สึกเพื่อตอบสนองต่อสิ่งเร้าทางเพศ และมีโอกาสที่จะได้รับความทุกข์ ความเดือดร้อน หรืออันตรายต่อชีวิตและสุขภาพ

http://www.vimanloy.com/lesson/lesson3_1.php

            ปัญหาวัยรุ่นกับเพศสัมพันธ์ อารมณ์ทางเพศที่เกิดขึ้นในช่วงการเข้าสู่วัยรุ่นเป็นพัฒนาการอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของร่างกายที่จะสืบทอดและดำรงไว้ซึ่งเผ่าพันธุ์ โดยมี สิ่งเร้าสำคัญใน 2 ลักษณะประกอบด้วย ลักษณะของปัจจัยที่เป็นสิ่งเร้าภายใน(intrinsic stimulus) และลักษณะของปัจจัยที่เป็นสิ่งเร้าภายนอก (extrinsic stimulus)

http://www.thaigoodview.com/library/contest2551/health04/13/2/html/html4.htm

 ปัญหาจากพฤติกรรมเพศ หมายถึง สิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นจากผลต่างๆ ที่เกิดจากเพศ

  

การวางแผนครอบครัว

            การวางแผนครอบครัว (Family Planning) หมายถึง การที่คู่สมรสวางแผนไว้ล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ หรือควบคุมระยะเวลาการตั้งครรภ์ให้เหมาะสมกับอายุ สุขภาพ ฐานะเศรษฐกิจ และระยะห่างของการมีบุตร ตลอดจนจำนวนบุตรที่ต้องการ การวางแผนครอบครัวเพื่อให้ครอบครัวมีความพร้อมที่จะมีสมาชิกตามจำนวนที่ต้องการ ในระยะเวลาที่ต้องการ

http://baancondom.com

 การวางแผนครอบครัว หมายถึง การตั้งเป้าหมายเพื่อให้ครอบครัวมีความพร้อมในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่การเลือกคู่ครอง ความพร้อมด้านที่อยู่อาศัยและอาชีพ การแต่งงาน การวางแผนที่จะมีบุตร การเว้นช่วงระยะห่างของการมีบุตรที่เหมาะสม การเป็นพ่อแม่ที่ดีเพื่อเลี้ยงดูบุตรให้เป็นคนดี มีคุณภาพและมีความสุข มีผลเพื่อให้เกิดความสุข ความเหมาะสมทางสังคม เศรษฐกิจ แก่ตนเอง ครอบครัว สังคมและประเทศชาติ

http://www.panyathai.or.th/wiki

 การวางแผนชีวิต และการสร้างครอบครัว 
     การดำรงชีวิตในครอบครัวที่อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข สมาชิกในครอบครัวจะต้องมีการเตรียมการ มีแนวทาง มีการวางแผนการดำเนินชีวิตที่ดี เพื่อให้ครอบครัวสามารถเผชิญกับปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้น และหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆได้ ดังนั้น ก่อนที่ชายและหญิงจะตกลงปลงใจใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน ควรจะต้องพิจารณาเลือกคู่ครองของตนอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดผลดี มีความสุข ความเจริญในชีวิตครอบครัว

http://www.sch.ac.th/Healt/page.htm

 การวางแผนครอบครัว หมายถึง การวางแผนไว้ล่วงหน้าในการใช้ชีวิตคู่ ซึ่งเป็นเรื่องของการตั้งครรภ์ หรือควบคุมระยะเวลาการตั้งครรภ์ให้เหมาะสมกับอายุ สุขภาพ ฐานะเศรษฐกิจ และระยะห่างของการมีบุตร ตลอดจนจำนวนบุตรที่ต้องการ เพื่อการดำรงชีวิตในครอบครัวอย่างมีความสุข

คำสำคัญ (Tags): #ความหมายของคำ
หมายเลขบันทึก: 426462เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2011 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท