หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ENV a1 : ความชื้นสัมพัทธ์เป็นโจทย์ได้ยังไงกับโรงพยาบาล


ตั้งแต่รับงานด้านการป้องกัน ก็มีหลายเรื่องที่ต้องทบทวนความรู้ของตัวเองกันใหม่ ความเก่าของสถานที่ทำให้มีเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เพื่อป้องกัน คนเป็นโจทย์ส่งมาให้หาทางออกเสมอ หลายๆเรื่องที่ส่งมาก็มักจะไม่พ้นการไปเกี่ยวข้องกับเชิงกลของของไหล ซึ่งทั้งทีมที่ได้รับมอบให้รับผิดชอบมีความรู้พื้นฐานเหลืออยู่น้อยจริงๆ มันก็เลยจัดการกับคำปรึกษาไม่ได้หรือได้ช้า ไม่รู้ก็ต้องพึ่งคนอื่น กว่าคนอื่นจะมาช่วยได้เรื่องราวปัญหาก็ยังคงอยู่เป็นปีๆ

ตั้งแต่รับงานด้านการป้องกัน ก็มีหลายเรื่องที่ต้องทบทวนความรู้ของตัวเองกันใหม่ ความเก่าของสถานที่ทำให้มีเรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เพื่อป้องกันคนเป็นโจทย์ส่งมาให้หาทางออกเสมอ

หลายๆเรื่องที่ส่งมาก็มักจะไม่พ้นการไปเกี่ยวข้องกับเชิงกลของของไหล ซึ่งทั้งทีมที่ได้รับมอบให้รับผิดชอบมีความรู้พื้นฐานเหลืออยู่น้อยจริงๆ มันก็เลยจัดการกับคำปรึกษาไม่ได้หรือได้ช้า ไม่รู้ก็ต้องพึ่งคนอื่น กว่าคนอื่นจะมาช่วยได้เรื่องราวปัญหาก็ยังคงอยู่เป็นปีๆ

มีวันหนึ่งทีมงานได้เอ่ยปรึกษาผู้รู้ที่กระทรวงฯ  มีปัญหาตรงนี้ทำอะไร อย่างไรได้บ้าง เขาก็แนะนำผู้เชี่ยวชาญให้ ดีใจเหมือนได้แก้วที่รู้ว่ามีผู้เชียวชาญให้ปรึกษา ก็ให้เขาติดต่อผู้เชียวชาญคนที่ว่าให้มาช่วยดูของจริงในพื้นที่ให้หน่อย อะไรที่เป็นต้นเหตุของปัญหา อะไรนั้นควรแก้อย่างไร

ผู้เชี่ยวชาญมาแล้วก็บอกว่า “ผมมีเครื่องมือวัดความชื้นสัมพัทธ์ เดี๋ยวผมจะวัดให้ที่ไหนเท่าไร” วัดแล้วก็นำค่ามาแปลบอก ตรงนั้นตรงนี้มีความชื้นสัมพัทธ์สูง และนี่คือเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา จะแก้ปัญหาก็ให้แก้อย่าให้เกิดความชื้นสัมพัทธ์สูง บอกกันแล้วเขาก็กลับ

เอาละซิ ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญให้มาแค่นี้เอง ทำอะไรต่อดีละนี่ เริ่มต้นปรึกษาแล้วลงเอยด้วยคำตอบที่ทำให้ยังไม่รู้จะแก้ยังไง แล้วจะปรึกษาทำไม

ก็ต้องคุยกันเองต่อ “รู้ค่าความชื้นสัมพัทธ์แล้วแก้ยังไง จะแก้เรื่องอะไร”  เสียงที่ได้ยินคือ เงียบๆๆๆ ก็เป็นอะไรที่บอกให้รู้ว่ามันงง ไม่รู้จะทำอะไรต่อ

ความจำเ็ป็นทำให้เกิดลูกฮึด เอาวะ ลองใช้ความรู้เท่าที่มีลองดู ทำจากจุดเล็กๆเท่าที่ทำได้ไปก่อน ย้อนกลับไปทวนพื้นฐานความรู้เดิมกัน มีความรู้เรื่องอะไรดึงมาใช้กัน ผลปรากฏว่าข้อเสนอให้แก้ปัญหากลายเป็น “รอสร้างตึกใหม่” เฮ้อ เงินไม่มีสร้างตึกใหม่ แล้วปัญหานี้จะแก้ได้หรือนี่

ก็ต้องทวนความในเรื่องนิยามคำ (อีกแล้ว) ไม่ทวนไม่ได้แล้ว เพราะกำลังเข้าใจกันไปคนละทางสองทาง ปล่อยให้เข้าใจต่อ จะเสียเวลา เสียพลังกับการถกเถียงกันเรื่องงานเปล่าๆปลี้ๆ  งานนี้ยังคุยกันอีกนาน ปล่อยไปจะเพี้ยนจนกลายเป็นคนละเรื่องเดียวกันได้ เริ่มต้นจากคำว่า “ความชื้นสัมพัทธ์” นี่แหละ ฟังแล้วเข้าใจอะไรบ้าง ก่อนจะไปถึงการแก้ปัญหา

ทวนแล้วก็พบว่ามีคำอยู่หลายคำที่คุ้นเคยจนลืมความหมายกันไปแล้ว แถมใช้มันพูดอยู่ทุกวันหรือพูดจากปากเองด้วยซิ  อาทิ  ความชื้น ความชื้นสัมบูรณ์ ความชื้นสัมพัทธ์  ความกดอากาศ  น้ำค้าง จุดน้ำค้าง

เมื่อคลี่คำและความหมายก็เห็นประโยชน์ว่า การแปลมาอย่างนี้จะเกิดการเข้าใจของจริงตรงกว่าเมื่อได้ยินคนเอ่ยคำ จึงขอยกมาบันทึกไว้ใช้งานต่อ :

“ความชื้น” บอกถึง “ความแห้ง-เปียกของอากาศ”

“ความชื้นสัมบูรณ์” บอกถึง “น้ำหนักของน้ำในรูปไอที่ทำให้อากาศในพื้นที่จำกัดหนึ่งๆเปียก”

“ความชื้นสัมพัทธ์” บอกถึง  “ความสามารถรับเพิ่มไอน้ำได้อีกของอากาศจำนวนหนึ่งที่มีข้อจำกัดในการรับไอ น้ำไปปนได้เต็มที่จำนวนหนึ่งที่อุณหภูมิหนึ่งๆเท่านั้น”

“ความดันอากาศ”   บอกถึง “แรงกดที่อากาศในบริเวณนั้นได้รับรอบทิศ  มีผลต่อความสามารถของอากาศในการรับสิ่งเจือปนเข้าไป”

“จุดน้ำค้าง” บอกถึง   ไปถึงจุดนี้เมื่อไรอากาศก็เปียกรับไอน้ำไว้เต็มที่แล้วจนไม่มีที่ให้ไอน้ำใหม่แทรกตัวได้อีก อุณหภูมิตรงจุดที่ทำให้ไอน้ำควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำนี่แหละคือจุดที่ว่า

กลับมาที่เรื่องเดิมที่ผู้เชี่ยวชาญบอกไว้ อ้อ เริ่มเข้าใจแล้วละ  เขามาบอกว่าพื้นที่ต่างๆในบางตึก อากาศในบางจุดรับไอน้ำเข้าไปแทรกอยู่จำนวนมาก ซึ่งเขาก็ไม่รู้ว่ามาจากไหน มิน่าจึงทิ้งโจทย์ไว้ให้หาทางแก้กันเอง

หมายเลขบันทึก: 426196เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2013 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทางใต้ความชื้นสัมพัทธ์น่าจะเยอะนะค่ะ

  • เรื่องของความชื้นในภาคใต้เรา
  • ทำให้อัตราป่วยทางเดินหายใจเป็นปัญหาอยู่มากค่ะอาจารย์
  • ถ้าเข้าใจวิธีจัดการตัวเองให้เหมาะกับสิ่งรอบตัว
  • ก็จะหลีกห่างไปพอได้บ้างค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท