บันทึก 3


การประยุกต์ทฤษฎีความพึงพอใจใช้ในองค์กร

 

ทั้งนี้ เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า  การบริหารงานในองค์การ ไม่ว่าจะเป็นองค์การภาครัฐหรือเอกชนก็ตาม จะประสบผลสำเร็จได้นั้นผู้บริหารจะต้องสามารถที่จะนำปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัยทางการบริหาร มาช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรในองค์การเกิดความพึงพอใจและปฏิบัติงานให้ประสบความสำเร็จตามที่กำหนดไว้  นอกจากนี้ผู้บริหารขององค์การจะต้องมีความคิดริเริ่มในการวางแผนจัดองค์การ  การบริหารภายในองค์การอย่างหลากหลาย   ตลอดทั้งแสวงหาปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ  ที่จะทำให้องค์การได้พัฒนาตามเป้าหมายที่วางไว้  โดยภาระหน้าที่ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง  คือ  การพยายามชักชวนโน้มน้าวจิตใจให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาทุกคนเต็มใจ  และร่วมมือร่วมใจกันที่จะปฏิบัติหน้าที่จึงจะทำให้งานต่างๆ  ในองค์การประสบผลสำเร็จ  ปัจจัยแวดล้อมในการสร้างบรรยากาศการปฏิบัติงาน ดังกล่าวส่วนหนึ่งก็คือ  ความพึงพอใจ

โดยแยกในประเด็นได้ดังนี้

1. เสริมสร้างบรรยากาศและความตั้งใจในการปฎิบัติงาน : การที่พนักงานมีความพึงพอใจย่อมส่งผลให้พนักงานมีความตั้งใจทำงาน จึงเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศในการทำงานให้ดีขึ้นลอการขาดงาน การลางาน

2. เสริมสร้างความเป็นอิสระในการทำงาน : ความพึงพอใจมีความสำคัญ และมีความสัมพันธ์ต่อความรับผิดชอบ ความอิสระเป็นอย่างมาก ซึ่งก็แสดงว่าเมื่อพนักงานเกิดความพึงพอใจพนักงานจะทำงานด้วยความเป็นตัวเอง ไม่จำเป็นต้องมีพันธนาการต่าง ๆ มาควบคุม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือ อุปกรณ์ หรือเจ้าหน้าที่ ที่จะต้องจ้างหรือซื้อมากำกับดูแลการปฎิบัติงานของพนักงาน ซึ่งย่อมเป็นการสิ้นเปลืองไม่น้อย

3. ส่งเสริมการบริหารแบบประชาธิปไตย : เมื่อพนักงานเกิดความพึงพอใจ ย่อมมีผลให้พนักงานบริหารงานเป็นแบบเปิดโอกาสความเป็นอิสระ แสดงความคิดเห็น หรือแสดงความรับผิดชอบอย่างกว้างขวาง ฉะนั้น ความพึงพอใจในการทำงาน ย่อมส่งเสริมและมีผลให้การบริหารเป็นไปอย่างประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

4. ส่งเสริมประสิทธิภาพในการปฎิบัติงาน : เมื่อพนักงานมีความพอใจในการปฎิบัติงานย่อมส่งเสริมให้การทำงานมีประสิทธิภาพ มีการเพิ่มผลผลิต ส่งผลให้องค์กรบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้

คำสำคัญ (Tags): #อุดรธานี22
หมายเลขบันทึก: 426132เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จริงๆ แล้วความพึงพอใจ  มันไม่มีทฤษฎีหรือหลักอะไรมากหรอกครับ และไม่มีเกณฑ์ตายตัว  ทุกอย่างอยู่กับสภาพแวดล้อมและปัจจัยต่างๆ ตามวาระและโอกาส  ขึ้นอยู่กับคนสองฝ่าย ว่าสมประโยชน์ต่อกันหรือไม่  ถ้าการดำเนินการใดๆ  หรือการมีปฏิสัมพันธ์กันแล้ว  หากต่างฝ่ายต่างสมประโยชน์กันแล้ว  ก็พึงพอใจ  ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียประโยชน์  ความพึงพอใจก็จะไม่เกิดขึ้น  อาจารย์จันทิพย์  เป็นคนเก่งน่ะ  อยากบอกว่า ทุกทฤษฎีเกิดขึ้นจากการสมมุติและการคิดขึ้น  พยายามอย่ายึดหรือเอาทฤษฎีมาประยุกต์มากเกินไป  ให้เอาข้อเท็จจริงในแต่ละกรณีมาคิดเป็นเรื่องๆ  ถ้าอาจารย์สนใจแนวคิดสภาพแวดล้อมความพึงพอใจ  ติดต่อกลับได้น่ะครับ 085 24786....  เบอร์โทร 2 ตัวสุดท้ายคงรู้น่ะครับ

ขอบคุรมากนะคะสำหรับความคิดเห็น...ก็คงอย่างว่าล่ะนะ  จริงๆแล้วคนเราถ้าไม่มัวยึดติดกับสิ่งใด...ความพึงพอใจย่อมเกิดขึ้นได้กับทุกเรื่อง

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จัก และขอเป็นกำลังใจให้นะคะ  จะวะมาทักทายและติดตามอ่านอีกค่ะ

ขอบคุณมากนะคะสำหรับกำลังใจ  แค่แวะมาทักทายก็รู้สึกดีแล้วล่ะค่ะ  มีอะไรแนะนำได้นะคะ  ดิฉันยังมือใหม่ในวงการ  แต่ใจรักค่ะ    

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท