วันนี้ เดี๋ยวนี้...ไม่คิดและเริ่มลงมือทำ วันพรุ่งนี้ มาถึง...ก็คงจะไม่ได้รับประโยชน์อะไร?


ทำไม่ได้ หรือ ไม่ได้ทำ

          ผมชอบคนที่คิดจะทำอย่างนั้น จะทำอย่างนี้ แม้เป็นเพียงความคิดและยังไม่เริ่มลงมือทำ...ผมก็ชอบคนแบบนี้ ยิ่งเขามาพูดให้ผมฟัง ผมยิ่งต่อยอดให้อีก บางคนที่ผมชอบยิ่งกว่านั้นคือ ทั้งคิดและทั้งทำ แล้วนำมาเสนอให้ดูอีกด้วย กล่าวคือมีผลงานจากการคิดและทำมาประกอบการเล่าให้ฟังด้วย  ผมเองก็เลยได้ร่วมเรียนรู้และร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยเลยได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย

          แต่บางคน ก็ไม่ทำอะไรเลย อยู่เฉยๆ และบางคนจะทำอะไร ก็รอคำสั่งอยู่ท่าเดียว ทำนองว่า ไม่มีคำสั่ง ก็จะไม่ทำ ยิ่งกว่านั้นบางคนต้องเห็นคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยถึงจะลงมือทำ  ยิ่งไปกว่านั้นบางคนให้ทำอะไร ก็อ้างว่าทำไม่ได้ เพราะอย่างนั้นเพราะอย่างนี้ ไม่เคยคิดจะแก้ปัญหาด้วยตนเองเลย

          ผมก็ขอชื่นชม ครู กศน.หลายคนที่ “คิดและทำ” โดยไม่ต้องมีคำสั่ง และลงมือทำโดยไม่ต้องรอเวลา รองบประมาณ รอให้ผู้ใหญ่มาดู ...แล้วค่อยลงมือทำ...ผมชื่นชอบมากสำหรับคนที่ทำแล้ว บอกว่าชาวบ้านจะได้รับประโยชน์...พูดอย่างนี้ เท่าไหร่ ก็เท่ากันครับ

          ผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง พูดให้ผมฟังแล้วต้องคิดว่า “ทำไม่ได้ หรือ ไม่ได้ทำ”  ลองลงมือทำก่อนครับ ก่อนที่จะบอกว่าทำไม่ได้หรือทำไปแล้วไม่ได้ผล  เพราะบางครั้งต้องลงมือทำก่อน 40 เปอร์เซ็นต์ จึงจะเห็นความสำเร็จที่เหลืออีก 60 เปอร์เซ็นต์ 

          ที่ผมพูดมานี้...เรื่อง กศน.ตำบล ที่มีคุณภาพ นะครับ ...คุณครู กศน.ตำบล ผู้เป็นครูของชุมชนคงต้องเริ่มคิดและทำเพื่อการพัฒนา กศน.ตำบล...ให้มีคุณภาพแล้ว

...ขอเป็นกำลังใจ ให้กับคนทำงาน...ทุกคนครับ

หมายเลขบันทึก: 425915เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2011 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

14 กพ.54 คณะ อสม..โซนบ้านสว่างจะมาร่วมงานTOBENUMBERONEและนำผักปลอดสารพิษ..ที่ร่วมกันปลูก มาร่วมกิจกรรม(จำหน่าย) ครั้งนี้ด้วยคะ..ประชาสัมพันธ์ให้ด้วยนะคะ..

 

 

จะทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่อวันพรุ่งนี้ที่สดชื่น

  • ชื่นใจกับคำสอนดีๆค่ะ ผอ.
  • ขอเป็นหนึ่งใน ครู กศน.ตำบล ที่มุ่งเพื่อสร้างงานค่ะ

     ท่าน ผอ.ค่ะ...เรื่องอบรม อสม.หรือ เครื่อข่าย MOU วันนี่ ผอ.บอกวันที่ประชุมอยู่กศน.ตำบลท่าศาลา..ครูผ่องก็ประสานกับ หัวหน้า อนามัยแล้วค่ะก็คงจะเปิดสอนได้ประมาณ..วันที่ ยี่สิบขึ้นนะค่ะ...ขอประสานท่านนายกและอนามัยอีกรอบ ในวันที่ 15 ก.พ. 54 นี้นะคะ..เดี๋ยวจะให้คำตอบแน่ว่าวันไหนค่ะ..( ขอกลับจากไปจังหวัดมาก่อนนะคะ) 

พร้อมค่ะ..ท่าน ผอ. เรื่องงานการให้ประโยชน์กับชุมชน...เป็นงานที่ชอบและก็พร้อมเสมอค่ะ....สู้ๆๆๆ..อยู่แล้วค่ะ...ใช่ไหมคะท่านรองนายก....ฮ้าๆๆๆๆ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท