3 สิ่งที่ขาดไม่ได้ ในการถ่ายภาพ


แสง เงา ฉากหลัง

การถ่ายภาพก็คล้าย ๆ กับการวาดภาพประเภทหนึ่ง โดยในทางเทคนิคกล้องนั้นอาศัยแสงในการสร้างภาพ ให้เกิดขึ้นเช่นเดียวกับการวาดภาพ ด้วยอุปกรณ์วาดภาพต่าง ๆ แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นก็คือ การจัดองค์ประกอบ และการจับสัดส่วนของภาพที่เราจะถ่าย โดยในการถ่ายภาพนั้น สิ่งแรกที่เราควรจะเริ่มต้นก่อนที่จะหยิบกล้องขึ้นมาปรับ นั่นก็คือการมองไปรอบ ๆ บริเวณที่เราจะถ่ายเสียก่อนว่ามีมุมไหนมีจุดที่น่าสนใจบ้าง สิ่งสำคัญที่เราต้องสังเกตมีอยู่ 4 อย่าด้วยกัน มีดังต่อไปนี้

1.แสง
สิ่ง แรกของการถ่ายภาพแสงเป็นสิ่งแรกที่เราต้องสังเกตเพราะทิศทางของแสงในแต่ละ ช่วงเวลานั้นมีความแตกต่างกันออกไป รวมถึงการถ่ายภาพในแต่ละจุด มักจะมีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาร่วมอีกด้วย วิธีการสังเกตแสง โดยกำหนดจากจุดของวัตถุหรือตัวแบบที่เราต้องการจะถ่าย จากทิศทางของแสง โดยแบ่งเป็น 2 ลักษณะได้แก่

- ตามแสง : ผล ที่เกิดจากการถ่ายแบบตามแสง ทำให้แสงเปิดรายละเอียดของตัวแบบ เกิดความชัดเจนในตัวแบบ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเราจะเลิกถ่ายแบบตามแสงเสียเป็นส่วนใหญ่เพราะจะได้ภาพที่มี ความชัดเจนของภาพแบบเต็ม ๆ

 - ย้อนแสง : ผล ที่เกิดจากการถ่ายแบบย้อนแสง ทำเกิดเงาปิดรายละเอียดของตัวแบบที่เราถ่าย ภาพที่ออกมามักจะเป็นภาพที่อยู่ในลักษณะมืดทึบ เห็นเป็นโครงร่าง การเลือกใช้แสงในรูปแบบนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมกันมากนัก เนื่องจากเป็นภาพที่ีทำให้เกิดเงาในภาพแทบทั้งหมด ทำให้ความสนใจนั้นลดลงไป

2.เงา
 หลัง จากที่เราทำความเข้าในในเรื่องของแสงกันไปแล้ว เมื่อมีแสงก็ต้องมีเงาเกิดขึ้น ดังที่ผมได้เคยกล่าวในส่วนของเรื่องแสงไปบางส่วนว่า หากถ่ายภาพแบบย้อนแสงจะเห็นได้อย่างชัดเจน โดยการเกิดเงานั้ัน ขึ้นอยู่กับทิศทางของแสง เงามีผลกับภาพนั่นก็คือเงาจะปิดรายละเอียดของแบบออกไป โดยลักษณะของเงาแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะใหญ่ ๆ ด้วยกันนั่นคือ

- เงาทึบ : เป็นเงาที่เกิดจากแหล่งกำเนิดแสงที่ เล็กกว่าตัวแบบ ผลที่เกิดคือเงาที่เกิดขึ้นตัวแบบที่เราถ่ายจะเป็นเงาดำสนิท แทบจะมองไม่เห็นรายละเอียดของตัวแบบที่เราทำการถ่ายเลย การถ่ายภาพโดยอาศัยเงาในลักษณะนี้ภาพที่ออกมาจะดูแข็ง กระด้าง

- เงาเบลอ : เป็นเงาที่เกิดจากหแล่งกำเนิดแสงที่ ใหญ่กว่าตัวแบบ งานเที่เกิดจะออกเป็นโทนดำจาง ๆ พอให้เห็นรายละเอียดในส่วนมืดที่เกิดจากเงานได้บ้าง เงาลักษณะนี้จะช่วยเสริมให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น

3.ฉากหลัง

ในส่วนขององค์ประกอบของการถ่ายภาพ ฉากคือสิ่งสำคัญ สำหรับถ่ายภาพให้สวยงาม การสังเกตและเลือกใช้ฉากแบบง่าย ๆ นั่นก็คือ ฉากจะต้องไม่มีผลกับตัวแบบที่เราจะถ่าย เพราะฉากจะแย่งความเด่นของตัวแบบออกไปทำให้ความหน้าสนใจในตัวแบบดูลดลงไป รูปแบบของฉากมีอยู่มากมายแต่จะขอยกตัวอย่างแบบง่าย ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้ลองสังเกตดู
- ฉากเงาดำ : เป็นการอาศัยฉากหลังด้วยเงา หรือวัตถุที่มีลักษณะทึบ เวลาถ่ายตัวแบบจะมีความโดดเด่น ไม่โดนแย่งความน่าสนใจ ออกไปมากนัก

- ฉากขาว : เป็นการอาศัยทิศทางของแสงในที่แจ้ง การลักษณะนี้จะได้ภาพในลักษณะภาพที่ฟุ้ง และตัวแบบเป็นเงาดำเนื่องจากเราอาศัยแสงเป็นฉากหลัง โดยการถ่ายลักษณะของฉากขาวตามธรรมชาติ ต้องเลือกใช้ Flash ในการยิงเข้าไปยังแบบเพื่อ เปิดรายละเอียดเงาที่ถูกปิดอยู่

- ฉากไล่โทนสี : ฉาก ในลักษณะนี้จะเป็นการเลือกใช้ฉากจากท้องฟ้า (ง่ายที่สุด...) การถ่ายรูปโดยการเลือกฉากหลังแบบไล่โทน ให้เราสังเกตท้องฟ้าและดวงอาทิตย์ ทิศทางของฉากที่จะได้โทนแสงนั้นจะต้องอยู่มุมตรงข้ามกับพระอาทิย์เสมอ ดังนั้นการถ่ายจะเป็นลักษณะตามแสงเสมอ แต่ในบางครั้งการเลือกใช้ฉากแบบนี้อาจต้องรอช่วงเวลาของฟ้าในแต่ล่ะวัน โดยช่วงที่เหมาะกับการถ่ายภาพโดยอาศัยฉากหลังแบบไล่โทนนั้น ให้เราเลือกถ่ายในช่วงเย็น ๆ ราย 5-6 (โมงเย็น)

คำสำคัญ (Tags): #อุดรธานี22
หมายเลขบันทึก: 425914เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2011 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท