เรื่องเล่า เร้าพลัง


story telling

story telling คืออะไร?

                การถ่ายทอดเรื่องเล่าเร้าพลัง เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ถูกถ่ายทอดออกมาโดยที่บางครั้งเรามีวิธีการถ่ายทอดที่แตกต่างกัน แต่การเล่าเรื่องแบบ How to คือการเล่าหลักการง่ายที่เป็นปัญหา หรือสิ่งที่ปฏิบัติอยู่แล้วมีอะไรเกิดขึ้น เกิดความประทับใจอย่างไรกับการทำสิ่งนั้นไม่ว่าด้วยวิธีการ เทคนิคต่างๆที่เราเสริมเข้ามาแล้วเกิดผลสำเร็จโดยการถ่ายทอดความรู้ให้ผู้ฟังเข้าถึงประเด้นอย่างชัดเจน เข้าใจง่ายและรู้หลักการของสิ่งที่ถ่ายทอดออกมาแล้วเป็นอย่างดี บางคนเล่าเป็นขั้นตอน บางคนเล่าอย่างธรรมชาติง่ายๆน่าสนใจ ฟังแล้วรู้สึกคล้อยตาม สิ่งนี้ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ควบคู่กันไป เกิดการเรียนรู้ร่วมกันทั้งผู้เล่าและผู้ฟัง

               วันนี้ได้มีโอกาสไปสังเกตการเล่าเรื่องของคุณครูประมาณ 13 เรื่องด้วยกันทำให้เห็นศักยภาพของครูทุกคนที่พยายามถ่ายทอดวิธีการสอน เทคนิค รวมทั้งการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายให้เด็กได้รับความรู้ โดยที่ครูไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่ครูทำอยู่นั้น เป็นวิธีการสร้างความรู้ใหม่ให้กับเด็กและครูในขณะเดียวกันทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งสำคัญคือครูไม่รู้ว่าตัวเองมีศักยภาพในตนเองมากกว่าไม่รู้ว่าวิธีสอนนั้น จะถ่ายทอดความรู้ออกมาโดยวิธีการอย่างไร แต่วันนี้ได้เห็นแล้วว่า การเริ่มต้นจากการเล่าเรื่องที่ตนประทับใจในการสอนหรือวิธีการสอนที่ใช้ได้ผลก็เป็นอีกวิธีหนึ่งสำหรับการ Share ความรูร่วมกัน ทั้งคนเล่าเรื่อง คนที่ฟังเพื่อนเล่า ได้รับแง่คิดใหม่ๆ วิธีการสอนของแต่ละคนดีมากๆ

              ในความคิดของเราเชื่อว่าถ้าทุกคนได้เขียนถ่ายทอดความรู้แบบนี้เป็นประจำผ่านทางWeb Blog จะทำให้คนอื่นได้รับความรู้ไปด้วย อย่าไปกลัวว่าเขียนแล้วจะมีคนอ่านหรือไม่ ขอเพียงตั้งใจเขียน เพื่อแบ่งปันความรู้ร่วมกัน เป็นเครือข่ายที่ไม่จบสิ้นวิธีการสอน หรือเทคนิคต่างๆไม่ได้อยู่แค่ภายในห้องเรียนของเราเท่านั้นแต่มันถูกถ่ายทอดออกไปให้เพื่อนๆ ครูได้ลองทำตามน่าจะดีกว่าเก็บความรู้ไว้คนเดียว เพราะสิ่งที่ได้มาคือความภุมิใจที่เราได้เป็นผู้ให้....

หมายเลขบันทึก: 425667เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2011 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • "...น่าจะดีกว่าเก็บความรู้ไว้คนเดียว เพราะสิ่งที่ได้มาคือความภุมิใจที่เราได้เป็นผู้ให้......." ชอบประโยคนี้ครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท