ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

“วิกฤติน้ำประปาในเขตเทศบาล”


“น้ำมีความสำคัญอย่างไร”

วิกฤติน้ำประปาในเขตเทศบาล           

               น้ำมีความสำคัญอย่างไร   น้ำเป็นของเหลวที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อร่างกาย มีคนเขาบอกว่าน้ำเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อเกิดมนุษย์ หลังเกิดมาเราก็ใช้ในการอุปโภค บริโภค และท่านเคยถามตัวเองไหมครับว่าในวันหนึ่งๆ ท่านใช้น้ำหมดไปเท่าไหร่  สำหรับผมในวันหนึ่งๆ ใช้น้ำไปเฉลี่ย 100 ลิตร โดยแยกเป็น บริโภค(น้ำดื่ม) 3 ลิตร อุปโภค (อาบ ซักผ้า ล้างถ้วยชาม และอื่นๆ) 97 ลิตร        

                 น้ำประปาไม่ไหลควรทำอย่างไร ผมอาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี น้ำที่ใช้ในการอุปโภคคือน้ำประปาที่ทางสำนักงานประปาเขตอุบลราชธานี ตลอดระยะเวลา 15 ปีแต่ที่ผ่านมาที่ผมมาอยู่เมืองอุบลราชธานี แต่ก็ไม่เคยประทับใจกับการให้บริการด้านน้ำประปาของสำนักงานเขตอุบลราชธานีเลย เนื่องจากน้ำไม่ค่อยไหล เวลาไหลก็ไม่แรงพอที่จะทำให้ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นทำงาน และยิ่งร้ายกว่านั้นในสัปดาห์นี้  31 ก.ค. - 4 ส.ค.49  น้ำประปาไม่ไหลเลยเป็นบริการที่เลวร้ายมากตั้งแต่ที่ผมอยู่มา

                   และถ้าหากท่านเจอเหตุการณ์แบบนี้ท่านควรหาทางออกอย่างไร เพราะถ้าเราจะย้ายบ้านหนีก็คงไม่ได้เพราะไม่มีเงินที่จะไปเป็นหนี้ใหม่อีก สำหรับผมแล้วผมคิดว่าจะต้องหาแนวทางป้องกันเพื่อที่จะไม่ต้องเจอกับวิบากกรรมแบบนี้อีกต่อไป ดังนี้

                 1. ต้องจัดเตรียมถังน้ำสำรอง เพื่อรองรับและเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ในยามที่น้ำประปาไม่ไหล

               2. ขุดบ่อน้ำตื้น เพื่อนำน้ำมาใช้ในการอุปโภค หรือในยามขาดแคลน

                3. เจาะบ่อบาดาล เพื่อนำน้ำขึ้นมาใช้ประโยชน์ โดยไม่ต้องไปพึ่งพิงน้ำประปาอีกต่อไป

              4. สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนบ้าน แน่นอนครับหากน้ำที่บ้านเราหมดเราก็สามารถอาศัยน้ำจากเพื่อนบ้านมาใช้ได้สุดท้ายนี้ผมคิดว่าพี่น้องชาว KM คงจะไม่เจอกับวิบากกรรมที่ผมเจออยู่ในเวลานี้

ขอบคุณครับ

อุทัย อันพิมพ์

4 ส.ค. 49

หมายเลขบันทึก: 42564เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
จากข้อ 4 ถ้าเกิดน้ำที่บ้านเราหมด แล้วน้ำของเพื่อนบ้านก็หมดล่ะครับ ข้อ 5 จะว่าอย่างไร เพราะถ้าบ้านคุณใช้น้ำประปา บ้านข้างๆก็ต้องใช้น้ำประปาด้วย จะชวนกันไปหาบน้ำจากแม่มูลมาใช้รึเปล่าหนอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท