เผย วัยรุ่น 1 ใน 5 มีความเสี่ยงทางเพศวันวาเลนไทน์ เสี่ยงทั้งติดโรคและตั้งท้อง


วาเลนไทน์

             วัยรุ่นบางส่วนยังนิยมมีเซ็กซ์กันในวันวาเลนไทน์  โดยมีการสำรวจกลุ่มตัวอย่างมุมมองเยาวชน 12-19 ปี  พบว่าวัยรุ่นประมาณร้อยละ 21.4 ยอมรับการมีเพศสัมพันธ์วันวาเลนไทน์ มีทัศนะคติว่าถือเป็นสิทธิ์ส่วนตัว ในขณะเดียวกันเด็กที่เคยมีเพศสัมพันธ์แล้วจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพราะมีวัยรุ่นเพียงร้อยละ 21.1 เท่านั้นที่ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ขณะที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 58.8 ใช้บางครั้ง และร้อยละ 20.1 ไม่เคยใช้เลย
           ทัศนคติดังกล่าวของคู่รักอาจจะส่งผลให้เกิดความไม่ปลอดภัยจากการตั้งครรภ์โดยไม่มีความพร้อม   ส่งผลกระทบต่อปัญหาการทำแท้ง  การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์   หรือติดเชื้อโรคเอดส์        

           เพื่อเผยแพร่ข่าวสารนี้ถึงประชาชน / เครือข่าย หรือส่งต่อ รายละเอียดข่าวนี้ที่  http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2554_02_11_lovecare.html


         สมัครเป็น สคร.9 Fan club ผู้ปฏิบัติงานด้านสื่อสารประชาสัมพันธ์และสื่อมวลชนของทุกหน่วยงานที่  http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/register.html
 
           กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี
 
เภสัชกรเชิดเกียรติ  แกล้วกสิกิจ / ข่าว
กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก

คำสำคัญ (Tags): #วาเลนไทน์
หมายเลขบันทึก: 425511เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2011 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นสิ่งที่วัยรุ่นไม่ได้ตระหนัก เพราะเป็นค่านิยม

หากเลี่ยงได้แนะนำวัยรุ่นได้คงก็ดีไม่น้อย

ครับแวะมาชมกิจกรรมความรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท